Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về việc cách chức Hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng

Liên quan đến việc cách chức Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng đối với ông Lê Vinh Danh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, việc xử lý cán bộ được thực hiện theo các quy định của Đảng, pháp luật về cán bộ công chức và theo thông lệ xử lý cán bộ, kỷ luật hành chính đồng bộ với kỷ luật Đảng.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Ảnh: Quốc hội

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 6.11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trả lời chất vấn của đại biểu Lê Thanh Vân (Đoàn Cà Mau) về việc vừa qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam cách chức Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng đối với ông Lê Vinh Danh.

Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ ủng hộ mô hình tự chủ của Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Luật Giáo dục đại học đã quy định rất rõ: “Hội đồng trường là cơ quan quyền lực của trường”. Như vậy, các chức danh lãnh đạo bao gồm hiệu trưởng phải do hội đồng trường quyết và đề nghị cấp có thẩm quyền, ở trong trường hợp này là Tổng LĐLĐ Việt Nam công nhận hoặc phê chuẩn.

Nếu trong trường hợp có Hội đồng trường thì việc Tổng LĐLĐ Việt Nam xử lý Hiệu trưởng của Trường Tôn Đức Thắng mà không căn cứ vào đề nghị của Hội đồng trường thì không đúng luật. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh rằng thời điểm xử lý kỷ luật đối với ông Lê Vinh Danh, Trường Đại học Tôn Đức Thắng không có Hội đồng trường.

“Hội đồng trường của Trường Tôn Đức Thắng đã hết nhiệm kỳ và việc kiện toàn Hội đồng trường của Tổng Liên đoàn là chậm trễ do nguyên nhân cả chủ quan và khách quan. Cho nên tới thời điểm mà Ban giám hiệu của Trường Tôn Đức Thắng bao gồm Hiệu trưởng nhận kỷ luật của Đảng thì Trường Tôn Đức Thắng không có Hội đồng trường”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục phải vào cuộc và trực tiếp lập một đoàn do một đồng chí Thứ trưởng vào làm việc trực tiếp để làm rõ đúng sai và có hướng dẫn.

“Trước hết, phải thành lập lại Hội đồng trường theo đúng quy định của pháp luật. Tôi xin trả lời đại biểu Vân là như vậy và đoàn này đã vào làm việc rồi, sẽ có báo cáo và có hướng dẫn. Nhưng tinh thần tôi nhắc lại là Trường Tôn Đức Thắng là một mô hình tốt.

Có được trường như ngày hôm nay, có thể nói là một điểm sáng của giáo dục đại học và của tự chủ đại học, trong đó có sự đóng góp của Đảng, Nhà nước, của chính quyền, của Thành phố Hồ Chí Minh, của Tổng Liên đoàn, của tập thể cán bộ, giáo viên và của Ban lãnh đạo Trường Tôn Đức Thắng, gồm có Hiệu trưởng Tôn Đức Thắng, là rất đáng trân trọng.

Còn việc xử lý cán bộ là theo các quy định của Đảng và pháp Luật Công chức và theo thông lệ quản lý cán bộ. Ví dụ, như là kỷ luật hành chính thì đồng bộ với kỷ luật Đảng mà chúng ta vẫn thực hiện”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói thêm.

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (Đoàn TPHCM).

Cũng liên quan đến Trường Đại học Tôn Đức Thắng, trước diễn đàn Quốc hội, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (Đoàn TPHCM) đã bấm nút tranh luận với đại biểu Lê Thanh Vân.

“Là Ủy viên Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN và từng tham gia vào Hội đồng trường Đại học Tôn Đức Thắng, tôi cho rằng trong điều kiện chưa có Hội đồng trường thì thẩm quyền kỷ luật cán bộ viên chức là thuộc thẩm quyền do chủ sở hữu quyết định. Tổng LĐLĐ Việt Nam vì thế kỷ luật Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng là đúng quy định” – nữ đại biểu khẳng định.

Đại biểu Thúy cung cấp thêm thông tin, để đưa ra quyết định này, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có văn bản xin ý kiến của Bộ Nội vụ; cơ quan này đã trả lời tại văn bản số 4378 ngày 21.8.2020 về thẩm quyền xử lý kỷ luật với cán bộ viên chức là người đứng đầu Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

“Văn bản này trả lời là: Đến nay, do Trường Đại học Tôn Đức Thắng chưa có Hội đồng trường nên thẩm quyền tiến hành xử lý kỷ luật và quyết định hình thức kỷ luật đối với Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng là do Tổng LĐLĐ Việt Nam quyết định”- đại biểu Thúy thông tin.