Phối hợp 2 bệnh viện cứu sống mẹ con sản phụ tiền sản giật nguy kịch

Một sản phụ tiền sản giật nặng biến chứng xuất huyết não nguy cơ tử vong cao vừa được ê-kíp bác sĩ của 2 bệnh viện phối hợp cứu sống cả mẹ và con.

Phối hợp 2 bệnh viện cứu sống mẹ con sản phụ

Ngày 10/6, sau gần một tuần điều trị, sản phụ H.T.N.V. (sinh năm 1993, ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) và con đã khỏe, tổng trạng ổn định. Đây là một trường hợp sản phụ tiền sản giật nặng biến chứng xuất huyết não với nguy cơ tử vong cao, cả mẹ lẫn con đã được cứu sống nhờ phối hợp giữa 2 bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và bệnh viện Nhi đồng Thành phố Cần Thơ.

cuu-song-me-con-san-phu-nguy-kich-1-1623460607.jpg

Bác sĩ thăm khám bệnh nhân V..

Trước đó, lúc 2h sáng 4/6, khoa Cấp cứu bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân V. trong tình trạng mất ngôn ngữ, huyết áp rất cao, liệt nửa người phải, thai 34 tuần.

Cách nhập viện 1 giờ, bệnh nhân đột ngột than đau bụng, nôn ói, vã mồ hôi, méo miệng, yếu nửa người. Các bác sĩ cấp cứu nhanh chóng kiểm soát huyết áp bằng thuốc hạ áp đường tĩnh mạch. Kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não ghi nhận bệnh nhân V. bị xuất huyết não vùng nhân xám trung ương thái dương - trán.

Bệnh nhân được chẩn đoán: Thai lần 1, 34 tuần chưa chuyển dạ, tiền sản giật nặng biến chứng xuất huyết não.

Nhận thấy tình trạng mẹ và bé rất nguy kịch, sản phụ có thể diễn tiến nặng bất kỳ lúc nào, hội chẩn nhiều chuyên khoa thống nhất phẫu thuật cấp cứu bảo tồn tính mạng mẹ, lấy thai do Bs.CK2 Phong Thị Thanh Xuân – Khoa Phụ Sản, Bs.CK2 Trần Huỳnh Đào – Trưởng khoa Phẫu Thuật – Gây mê hồi sức thực hiện. Sau 30 phút, bé trai nặng 1,6 kg được đón thành công, và bé nhanh chóng được chuyển bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ điều trị chuyên khoa. Ngay sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển đến khoa hậu phẫu gây mê hồi sức và Khoa Đột quỵ để hồi sức nội khoa tích cực.

ThS.BS. Ông Huy Thanh Phó Giám đốc bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ cho biết, sau khi tiếp nhận từ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ một trường hợp bệnh sơ sinh đặc biệt. Là con của một sản phụ 28 tuổi, tiền sản giật nặng/xuất huyết não gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai. Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ đã sẵn sàng chuẩn bị và tiếp nhận một bệnh nhi sơ sinh non tháng, 34 tuần thai, cân nặng 1,6 kg vào điều trị tại Khoa Sơ sinh.

cuu-song-me-con-san-phu-nguy-kich-3-1623460646.jpg

Hiện tại bé tự thở tốt, tổng trạng ổn định.

Ghi nhận ban đầu bệnh nhi tại khoa Sơ sinh bé hồng/thở oxy, thở co lõm nhẹ. Các bác sĩ tại khoa Sơ sinh tiến hành chăm sóc ban đầu và hồi sức cho bé. Hiện tại bé tự thở tốt, tổng trạng ổn định, các rối loạn ban đầu đã được điều chỉnh. Các bác sĩ Khoa Sơ sinh đang tập cho ăn dần qua ống thông dạ dày. Khi bé bú được tốt và đủ theo nhu cầu sẽ có thể cho gia đình chăm sóc.

Đối với sản phụ V. tỉnh, tiếp xúc tốt, vết mổ khô, đang được tiếp tục điều trị tại khoa Đột quỵ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Tiền sản giật có nguy hiểm?

Theo Ths.Bs Nguyễn Hữu Thời - Phó khoa phụ trách khoa Sản bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ: Tiền sản giật - sản giật là rối loạn chức năng đa cơ quan liên quan đến thai nghén, chiếm tỷ lệ khoảng 2 - 10% trong toàn bộ thai kỳ. Trong 2 thập kỷ qua tỷ lệ tiền sản giật đã tăng khoảng 25%, đặc biệt là nhóm tiền sản giật sớm .

Tiền sản giật là bệnh lý có nhiều biến chứng đối với cả mẹ và thai nhi, là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong mẹ, tử vong chu sinh trên toàn thế giới. Tỷ lệ tử vong mẹ liên quan đến tăng huyết áp trong thai kỳ nói chung và tiền sản giật chiếm khoảng 14%. Tỷ lệ tử vong mẹ liên quan đến tăng huyết áp trong thai kỳ khoảng 12,9 - 16,1%. Tử vong mẹ liên quan đến tăng huyết áp trong thai kỳ đứng hàng thứ 2 sau băng huyết .

cuu-song-me-con-san-phu-nguy-kich-2-1623460658.jpg

Bệnh nhân V. ổn định, tiếp xúc tốt.

Tiền sản giật là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong chu sinh do sinh non (15 – 67%), thai chậm phát triển trong tử cung (10 – 25%), các tổn thương thần kinh do thiếu oxy (< 1%), tử vong chu sinh (1 – 2%) và thai chết trong tử cung. Những biến chứng này tăng lên trong những trường hợp tiền sản giật nặng. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của tiền sản giật - sản giật còn kéo dài sau sinh, liên quan đến các lần sinh tiếp theo và là yếu tố yếu tố nguy cơ của các bệnh lý tim mạch về sau.

Biện pháp tốt nhất để ngừa tiền sản giật nặng và biến chứng là theo dõi thai kỳ chặt chẽ, kết hợp với tìm hiểu tiền căn của người mẹ và điều trị tốt các bệnh lý kèm theo nếu có như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh lý mạch máu. Cùng với đó là nâng cao chất lượng cuộc sống và dinh dưỡng đầy đủ trong khi mang thai.

Mỗi sản phụ cần có kiến thức để theo dõi, phát hiện sớm dấu hiệu tiền sản giật – tiền sản giật nặng qua thay đổi huyết áp, bất thường khi có sự xuất hiện đạm trong nước tiểu để có kế hoạch điều trị tốt ngay từ đầu.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật