Phỏng rộp, sưng nề 2 khớp gối vì bó lá thuốc xào chung với giấm

Thời điểm nhập viện, nữ bệnh nhân đã ở trong tình trạng bị sưng nề, tấy đỏ và phỏng rộp vùng da xung quanh hai khớp gối.
phong-rop-sung-ne-2-khop-goi-vi-bo-la-thuoc-1620883469.jpg

Cách đây không lâu bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận trường hợp nữ bệnh nhân V.T.H. (sinh năm 1963), bị tổn thương nghiêm trọng vùng đầu gối vì chữa bệnh theo lời đồn.

Theo lời bệnh nhân, trước đây bà bị đau ở hai khớp gối nên đã uống thuốc Nam điều trị. Khi tình trạng đau nặng hơn, bà nghe lời người quen hái một loại lá, xào chung với giấm, giã ra đắp lên hai khớp gối.

Đắp được 2 tuần, vùng gối của bà bị ngứa, các vết đỏ lan rộng và phồng rộp nên bà phải vào bệnh viện địa phương điều trị trong 2 ngày, sau đó tiếp tục chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy.

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Khoa - Trưởng khoa Nội cơ xương khớp, cho biết bệnh nhân bị phỏng rộp, bội nhiễm, viêm nhiễm mô mềm quanh khớp gối sau khi đắp thuốc, trên nền thoái hóa khớp gối. Các bác sĩ đã điều trị triệu chứng bằng kháng sinh kháng viêm tại chỗ. Các tổn thương mô mềm sau đó ổn định và bệnh nhân đã được xuất viện vào ngày 12/5.

PGS.TS Nguyễn Đình Khoa thông tin, thoái hóa khớp là bệnh mạn tính thường gặp ở những người trung niên và lớn tuổi, đặc biệt là ở phụ nữ lớn tuổi. Nhưng hiện nay các triệu chứng thoái hóa khớp cũng xuất hiện ở những người ở độ tuổi 30 do các nguyên nhân như di truyền, béo phì, chấn thương khớp không được điều trị kịp thời…

Biểu hiện thường gặp của thoái hóa khớp gối là tình trạng cứng khớp, đau khớp sau khi ngồi lâu… và trong một số ít trường hợp có tình trạng sưng, tràn dịch trong khớp. Hiện chưa có phương pháp điều trị dứt điểm, nhưng nếu được chẩn đoán, điều trị phù hợp thì có thể ổn định và làm chậm diễn tiến của bệnh. Do đó, khi bị đau khớp bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán, điều trị phù hợp, tránh hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh đó, người bệnh cần thay đổi thói quen sinh hoạt, có lối sống lành mạnh để "sống chung" với bệnh.

PGS.TS Nguyễn Đình Khoa cho biết thêm, đây không phải trường hợp duy nhất tự điều trị bệnh lý về khớp theo cách phản khoa học. Trước đó bệnh viện cũng tiếp nhận 1 bệnh nhân có bệnh nền tiểu đường, nhưng tự đi cắt, lể để chữa đau khớp, gây nhiễm trùng huyết.

Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp biến chứng nặng do tự ý dùng các chế phẩm thuốc có chứa corticoid. Ban đầu, bệnh nhân có thể ăn ngon hơn, giảm đau nhưng lâu dài gây tình trạng mỏng da, dễ bị bầm tím, loãng xương, tăng huyết áp, tiểu đường hoặc suy thượng thận.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật