Phòng thí nghiệm của CH Séc phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Nhà sinh học người CH Séc Omar Sery, nhà sáng lập Elisabeth Pharmacon lab, thông báo công ty này đã phát hiện một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.
sec-290321-1617002569.jpg
Bệnh nhân nhiễm COVID-19 được điều trị tại bệnh viện ở Stod, Western Bohemia, CH Séc. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên mạng xã hội Twitter, chuyên gia này nêu rõ: "Dựa vào sự sắp xếp chuỗi mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2, phòng thí nghiệm của chúng tôi đã phát hiện ra sự đột biến chưa được mô tả của protein gai".

Ông Omar Sery cho biết đột biến mới dường như không dễ lây lan hơn và có thể được ngăn ngừa hiệu quả nhờ vaccine ngừa COVID-19 hiện nay. Chuyên gia Sery giải thích: "May mắn là đột biến nằm ở vị trí không ảnh hưởng đến sự liên kết của các kháng thể hoặc các thụ thể tế bào".

CH Séc đã ghi nhận trên 1,5 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có trên 173.000 ca đang được điều trị và 24.800 ca tử vong.

* Ngày 28/3, giới chức cấp cao Pháp cảnh báo các bệnh viện của Paris sẽ sớm rơi vào quá tải do số lượng lớn bệnh nhân COVID-19 nhập viện dồn dập, và có nguy cơ buộc phải ngừng tiếp nhận bệnh nhân.

Trả lời phỏng vấn trên kênh BFMTV, người đứng đầu Ủy ban y tế của nhóm các bệnh viện Paris AP-HP, ông Remi Salomon cho rằng các bệnh viện tại đây có thể bị quá tải trong 10, 15 ngày hoặc 3 tuần tới. Ông cũng đề xuất nhà chức trách triển khai đợt phong tỏa mới, trong đó có lệnh đóng cửa các trường học.

Tuy nhiên, quan chức này dự báo các bệnh viện sẽ được giảm tải vào tháng 5 hoặc 6 tới nhờ chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 rộng rãi, đồng thời cho rằng làn sóng lây nhiễm thứ ba của Pháp có thể nghiêm trọng nhất nhưng có lẽ là đợt lây nhiễm cuối cùng.

Cùng ngày, 41 giám đốc bệnh viện tại vùng thủ đô Paris đã ký tên vào một bức thư ngỏ cảnh báo họ sẽ buộc phải lựa chọn bệnh nhân được điều trị tại khu chăm sóc đặc biệt dựa vào thứ tự nguy cấp. Theo bức thư ngỏ được tờ Journal du Dimanche đăng tải, các bác sĩ lưu ý quyết định này sẽ áp dụng với tất cả bệnh nhân, dù mắc COVID-19 hay các bệnh khác.

Một số cuộc giải phẫu đã bị hoãn, nhưng sắp tới sẽ còn gia tăng và chỉ những trường hợp nguy kịch mới được sớm điều trị. Các bác sĩ cũng khẳng định chưa bao giờ rơi vào tình huống này, ngay cả những lúc xảy ra tấn công khủng bố nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây.

Cơ quan y tế vùng Paris (ARS) đã yêu cầu các bệnh viện công nỗ lực tăng số giường bệnh, với mục tiêu dành 2.200 giường cho bệnh nhân COVID-19.

Số bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại các khoa chăm sóc đặc biệt (ICU) trong các bệnh viện Pháp tăng lên mức cao mới tính từ đầu năm đến nay. Cụ thể, ngày 28/3 có 4.872 bệnh nhân đang được điều trị tại ICU, tăng so với 4.791 ca một ngày trước đó và gần bằng mức đỉnh của làn sóng dịch thứ hai vào giữa tháng 11/2020, dù thấp hơn nhiều so với con số khoảng 7.000 ca vào tháng 4 năm ngoái. Đến nay, Pháp có tổng cộng 4.545.589 ca mắc, trong đó có 94.596 ca tử vong.

Nguyễn Hằng (TTXVN)