Phụ nữ nên quan hệ từ tuổi nào? Làm “chuyện ấy” quá sớm gây 3 tác hại này cho cơ thể

CTV
Hiện nay, với xu hướng nghĩ thoáng trong “chuyện ấy”, nhiều bạn trẻ quan hệ tình dục quá sớm. Đặc biệt, với nữ giới, việc này có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Nữ giới quan hệ tình dục quá sớm có những tác hại gì?

1. Dễ mắc các bệnh phụ khoa

Nữ giới quan hệ tình dục sớm ở độ tuổi 16, 17 rất dễ mắc bệnh phụ khoa. (Ảnh minh họa)

Cơ quan sinh dục của các bạn nữ ở tuổi dậy thì chưa hoàn thiện. Âm hộ và âm đạo rất yếu, tổ chức bề mặt âm đạo mỏng yếu, quan hệ sớm, khi chưa đu kiến thức có thể khiến màng trinh rách nghiêm trọng và tổn thương âm đạo. Những tổn thương này có thể gây chảy máu dữ dội, giảm khả năng bảo vệ của bề mặt niêm mạc trước sự xâm nhập của các loại vi sinh vật. Điều này dẫn đến tình trạng viêm nhiễm niệu đạo, âm đạo và âm hộ.

Những bệnh lý nhiễm trùng vùng cơ quan sinh dục do quan hệ sớm và không đúng cách có thể lây lan diện rộng, dẫn đến các biến chứng. Đặc biệt, khi các bạn nữ chủ quan hoặc không hiểu rõ về các bệnh lý phụ khoa. Nếu không được kiểm soát và điều trị kịp thời, chính những biến chứng khi viêm nhiễm, nhiễm trùng dai dẳng vùng cơ quan sinh dục có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, đời sống tình dục cũng như sức khỏe cơ thể trong tương lai.

2. Tác động đến tinh thần, tăng nguy cơ có thai ngoài ý muốn

Quan hệ tình dục quá sớm khiến các bạn nữ lo lắng, căng thẳng. Nỗi sợ mang thai, sợ bị phát hiện có thể dẫn đến khủng khoảng tinh thần… ảnh hưởng đến kết quả học tập, thái độ với bạn bè, người thân trong gia đình. Sự tập trung vào học tập lúc này sẽ không cao. Ngoài những tổn thương tại đường sinh dục và tâm lý, các bạn nữ khi quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp an toàn hay sẽ dẫn đến nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Nếu không đủ điều kiện để có con khi còn quá trẻ, việc nạo phá thai là kết cục tất yếu. Tuy nhiên, những thủ thuật nạo phá thai gây ra bất lợi về sức khỏe và dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng cho hiện tại cũng như tương lai. Những biến chứng có thể kể đến khi nạo phá thai như viêm nhiễm, xuất huyết, thủng tử cung, mỏng lớp nội mạc tử cung... Xa hơn, những tác động này có thể dẫn đến tình trạng sảy thai liên tiếp, thai ngoài tử cung hoặc có thể là vô sinh khi trưởng thành. Những đau đớn về thể xác và tinh thần có thể để lại nỗi ám ảnh suốt thời gian sau này, kể cả khi đã trưởng thành.

3. Tăng nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung

Hiện nay nhiều người trẻ bị ung thư cổ tử cung cũng vì quan hệ sớm (Ảnh minh họa)

Ma Hiểu Niên, bác sĩ trưởng khoa Y học tình dục, Bệnh viện Ngọc Tuyền thuộc Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc chỉ ra rằng phụ nữ bắt đầu quan hệ tình dục ở độ tuổi 14 đến 15 có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn 18 lần so với những người quan hệ tình dục sau tuổi. 20, và cao gấp 7 lần so với những người kết hôn sau 26 tuổi.

Đó là do các tế bào mô cổ tử cung của phụ nữ chưa đủ tuổi phát triển hoàn thiện, sức đề kháng bệnh tật kém, rất dễ bị nhiễm vi rút HPV.

Độ tuổi quan hệ tình dục tốt nhất cho phụ nữ là bao nhiêu?

Để nói chính xác độ tuổi nên quan hệ lần đầu, rất khó để đưa ra một con số cụ thể. Đối với mỗi cá nhân sẽ có những quan điểm, chuẩn mực riêng.

Tuy nhiên, nữ giới nên quan hệ sau tuổi 20 khi cơ thể đã hoàn thiện về thể chất, đủ năng lực về nhận thức, có sự ổn định về tâm lý xã hội, suy nghĩ chín chắn để có thể tự chịu trách nhiệm với bản thân và dù có thai thì nữ đã có khả năng chăm sóc con cái.

Ngoài 20 là độ tuổi thích hợp nhất để nữ giới quan hệ tình dục. (Ảnh minh họa)

Việc giới trẻ ngày nay yêu và quan hệ tình dục quá sớm một phần do tác động từ các yếu tố xã hội. Chẳng hạn như việc tiếp xúc với mạng xã hội từ quá sớm, tác động từ các trang web đen, những bộ phim dành cho tuổi 18+... Vì vậy, để các em hiểu rõ tác hại do quan hệ tình dục sớm, rất cần sự giáo dục kiến thức giới tính từ gia đình, nhà trường ngay những ngày đầu đi học.

Những kiến thức về giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản, đặc biệt là các biện pháp an toàn khi quan hệ hay các phương pháp tránh thai là những điều cần thiết phải trang bị cho lứa tuổi vị thành niên. Ngoài tác dụng giúp bảo vệ chính bản thân các bạn nữ, các kiến thức này có thể giảm bớt những gánh nặng cho gia đình, xã hội từ hệ lụy của quan hệ tình dục quá sớm.