Phụ nữ thiếu khí huyết sẽ già nhanh, da xấu: Thời điểm "hoàng kim" và 5 món chị em nên ăn để tăng khí huyết, chống lão hóa

Nhiều người nghĩ rằng, chị em mất một lượng máu lớn trong những ngày có kinh nguyệt, vì vậy, cần bổ sung khí huyết trước ngày có kinh là tốt nhất. Thực tế, suy nghĩ này là sai lầm.

Y học cổ truyền trung quốc tin rằng khí huyết là nền tảng của con người, liên quan đến hoạt động của chức năng phủ tạng và sức khỏe thể chất. Thiếu khí huyết kéo dài, có thể dẫn đến lão hóa sớm, khả năng miễn dịch thấp, dễ bị bệnh, thường như cảm lạnh, viêm họng, viêm mũi, viêm phổi...

 - Ảnh 1.

Một người có khí huyết không đủ thường có biểu hiện cụ thể như: Đánh trống ngực, mất ngủ, tay chân lạnh, eo mỏi, trầm cảm và các hiện tượng khác. Với phụ nữ, thiếu khí huyết càng khiến chị em lo lắng. Bởi, khí huyết của người phụ nữ không chỉ liên quan đến sức khỏe thể chất mà còn có biểu hiện ra ngoài khuôn mặt. Phụ nữ thiếu khí huyết sẽ già nhanh, da xấu hơn.

Hơn nữa, hàng tháng chị em còn "tổn thất" một lượng khí huyết trong ngày có kinh nguyệt. Vì vậy, có thể nói, so với nam giới, phụ nữ càng có nguy cơ dễ bị thiếu khí huyết hơn.

Vậy làm thế nào có thể bổ sung khí huyết cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là với phụ nữ?

Thời điểm tốt nhất để bồi bổ khí huyết cho cơ thể người phụ nữ

Nhiều người nghĩ rằng, chị em mất một lượng máu lớn trong những ngày có kinh nguyệt, vì vậy, cần bổ sung khí huyết trước ngày có kinh là tốt nhất. Thực tế, suy nghĩ này là sai lầm.

 - Ảnh 2.

Nguyên nhân rất đơn giản, bổ sung khí huyết trước ngày có kinh nguyệt thì cơ thể cũng không thể hấp thu hết được. Ngược lại sẽ trở thành gánh nặng, tích tụ lại không chuyển hóa được thậm chí có thể làm cho lượng máu kinh nhiều hơn.

Cũng có một số chị em cho rằng, thời kỳ kinh nguyệt tổn thất khí huyết, vậy thì bổ huyết trong thời điểm này là tốt nhất, có thể bổ huyết kịp thời.

Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Trong những ngày có kinh nguyệt, cơ thể người phụ nữ tương đối suy yếu. Nếu lúc này bổ sung nhiều thực phẩm bổ máu còn có thể làm xuất hiện tình trạng lượng kinh nguyệt tăng lên, thời gian kinh nguyệt kéo dài.

Vì vậy, thời gian bổ máu chính xác là sau khi kết thúc kì kinh nguyệt. Bởi vì sau khi kết thúc kinh nguyệt, nội mạc tử cung của người phụ nữ đã được sửa chữa, cổ tử cung cũng đã đóng lại, cơ thể cũng đang dần phục hồi. Dùng các sản phẩm bổ máu thời điểm này là tốt nhất, cũng thuận lợi hơn cho cơ thể để hấp thụ.

Phụ nữ nên ăn 5 thực phẩm dưới đây để bổ huyết, chống lão hóa

 - Ảnh 4.

1. Long nhãn

Long nhãn có vị ngọt, rất giàu glucose, sucrose và nguyên tố sắt, có thể cải thiện nhiệt năng lượng, bổ sung dinh dưỡng đồng thời thúc đẩy tái tạo hemoglobin. Nhờ đó đạt được hiệu quả bổ máu và có tác dụng chống lão hóa nhất định.

2. Táo đỏ

Táo đỏ được mệnh danh là "vua của trăm loại trái cây". Với hàm lượng vitamin C gấp 70-80 lần nho và có nhiều tác dụng sức khỏe, thường xuyên tiêu thụ táo đỏ có thể thúc đẩy tái tạo máu, bổ sung khí huyết hiệu quả. Bên cạnh đó, ăn táo đỏ thường xuyên còn làm cho làn da ngày càng hồng hào và đẹp hơn.

 - Ảnh 5.

3. Đường nâu

Đường nâu có chứa axit folic, vi chất... có thể đẩy nhanh lưu thông máu, kích thích chức năng tạo máu của cơ thể và tăng dung tích máu. Ngoài bổ máu, đường nâu cũng có thể làm giảm đau bụng kinh của phụ nữ.

4. Rau bina

Rau bina rất giàu carotene và axit ascorbic, có tác dụng bổ máu rất tốt. Nhờ đó có thể thúc đẩy tăng sinh tế bào, chống lão hóa và tăng cường sức sống trẻ trung. Rửa mặt bằng nước ép rau bina cũng có thể làm sạch lỗ chân lông, giảm nếp nhăn và đốm sắc tố.

6. Dâu tằm

Dâu tằm chứa nhiều vitamin, đặc biệt là giàu phốt pho và sắt, có thể ích thận bổ huyết, làm cho khuôn mặt hồng hào, tóc đen bóng. Bạn có thể hầm dâu tằm với quế để ăn điều trị thiếu máu.

 - Ảnh 6.