Phú Thọ: Ngang nhiên khai thác đất trắng không phép trước cửa UBND xã

Sự việc xảy ra ngay trước cửa UBND xã Yên Kiện (huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) nhưng chính quyền địa phương lại… không hề hay biết (?!)

“Con voi chui lọt lỗ kim”

Hàng nghìn mét vuông đất bị đào bới tạo thành những vách núi dựng đứng và hầm hố lộn xộn. Chiếc máy xúc khoan sâu vào lòng đất lấy ra những khối màu trắng nghi là quặng fenspat rồi chất lên xe tải để chở thẳng ra cảng nội địa khu vực thị trấn Đoan Hùng, đổ xuống tàu đưa đi tiêu thụ.

Theo quan sát của phóng viên, có khoảng 5 – 10 chiếc xe tải loại từ 5 - 10 tấn cơi nới thành thùng xe đắp cao có ngọn, luôn chìm trong bụi mù mịt, ngang nhiên đi lại ngay tại cổng trụ sở UBND xã.

Cứ thế, đoàn xe tải è nặng, đua nhau quần thảo trên đoạn đường bê tông của chạy qua nhà một số hộ gia đình trong xóm. Do xe ra vào liên tục mà con ngõ nhỏ chỉ vừa một làn xe nên họ phải bố trí hai máy bộ đàm liên lạc ở hai đầu đường để tránh đấu đầu nhau.

Các xe này sau đó đều chạy ra đường nhựa hướng quốc lộ 2 rồi rẽ vào đường đê sông Hồng, nơi có bến cảng tấp nập cách điểm khai thác khoảng 10 km.

Môi trường - Phú Thọ: Ngang nhiên khai thác đất trắng không phép trước cửa UBND xã

Nhiều xe tải hạng nặng vận chuyển khoáng sản đi tiêu thụ sai quy định.

Trong vai người có đất bán cần phương tiện khai thác, phóng viên Người Đưa Tin Pháp Luật đã có cuộc trò chuyện với anh Kiên - người điều hành tại điểm khai thác nói trên. Anh Kiên cho biết, việc giao dịch mua đất do ông Thông ở xã Quế Lâm (huyện Đoan Hùng) là người nhà lãnh đạo tỉnh tiến hành, còn chủ nhà bán đất là ông Quang ở ngay đối diện trụ sở UBND xã.

Khi được hỏi về phương thức mua bán, vận chuyển, anh Kiên chia sẻ: Mỗi khối đất trắng (fenspat) chở ra tới cảng chỉ bán được hơn 100 ngàn đồng, một xe chở đầy cũng chỉ được trên dưới vài triệu đồng. Điều đáng lo ngại nhất là báo chí nơi khác họ vào cuộc chứ còn các vấn đề khác thì không lo.

Trong lúc nói chuyện, bộ đàm trên tay anh Kiên liên tục vang lên. Lúc thì giọng phụ nữ lanh lảnh, khi thì giọng nam giới khàn đục, hỏi: “Người lạ đang ngồi đó là ai? Có an toàn không?”… Tất cả các câu hỏi đó đều được anh Kiên trả lời bằng cách trấn an rằng: “Yên tâm, không phải lo đâu, đây là khách hàng mới.

Ông Thông - người mua khu đất trên cũng cho biết: “Khả năng là lỗ to anh ạ vì tôi mua khu đất này của ông Quang đã 350 triệu đồng, lại còn phải đặt cọc tiền đường bê tông 200 triệu nữa để sửa chữa khi đường hư hỏng. Vậy mà mới chở ra cảng được có khoảng 60 - 70 xe chứ có được bao nhiêu đâu...

Theo tính toán của chúng tôi, mới chỉ có giá mua đất và đặt cọc tiền đường bê tông đã lên tới 550 triệu đồng, chưa cộng phí vận chuyển và khai thác, người mua bỏ tiền ra đầu tư khai thác chứng tỏ giá trị của lượng khoáng sản này không phải là nhỏ. Vậy nhưng nó đã ngày ngày bị mang ra khỏi địa phương, qua mặt các cơ quan chức năng một cách ngoạn mục.

Môi trường - Phú Thọ: Ngang nhiên khai thác đất trắng không phép trước cửa UBND xã (Hình 2).

Tình trạng vận chuyển của những xe tải trọng lớn khiến tuyến đường bê tông bị cày nát.

Từ san ủi cốt nền thành khai thác khoáng sản trái phép?

Ngày 10/5/2021, trả lời câu hỏi của phóng viên Người Đưa Tin Pháp Luật về tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản ngay trước cửa trụ sở UBND xã Yên Kiện, ông Nguyễn Hùng Luân - Trưởng phòng TN&MT huyện Đoan Hùng cho biết: Đến thời điểm hiện tại tôi chưa nắm được thông tin gì. Được rồi, tôi sẽ trao đổi với chỗ UBND xã xem thế nào và cho anh em kiểm tra thực địa ngay.

Ngày 11/5/2021, vẫn câu hỏi trên, chúng tôi được ông Hứa Ngọc Đa - Chủ tịch UBND xã Yên Kiện - trả lời như sau: Chiều nay chúng tôi vừa mới cho dừng rồi, trước đó chủ nhà người ta xin san ủi cốt nền tại chỗ, không đưa đất ra khỏi khu vực, nhưng nay đúng là có việc vận chuyển ra ngoài bán, nên thẩm quyền của xã là lập biên bản yêu cầu dừng lại để báo cáo lên huyện.

Chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” từ trước đến nay vẫn thường xảy ra tại những địa phương “trên nóng dưới lạnh” do có sự buông lỏng quản lý hoặc tiếp tay của chính quyền địa phương. Dư luận đặt ra câu hỏi có hay không hiện tượng này tại xã Yên Kiện huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) dẫn đến hậu quả là tài nguyên khoáng sản bị thất thoát hàng ngày, với số lượng lớn.

“Điều 41. Vi phạm quy định về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không phải đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản

1.Đối với hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong diện tích đất thuộc quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân mà không sử dụng để xây dựng các công trình của hộ gia đình, cá nhân trong diện tích đó thì xử phạt như sau

a) Phạt cảnh cáo đối với trường hợp sử dụng khoáng sản sau khai thác để cho, tặng người khác

b) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với trường hợp đem bán khoáng sản sau khai thác cho tổ chức, cá nhân khác.

2.Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi không đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có khoáng sản khai thác đối với hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong phạm vi diện tích đất của dự án đầu tư xây dựng công trình đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc cho phép đầu tư mà sản phẩm khai thác được sử dụng cho xây dựng công trình đó; thu hồi cát, sỏi từ các dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch nhưng không đăng ký khối lượng nạo vét, khối lượng cát có thể thu hồi với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có hoạt động nạo vét, khơi thông luồng lạch.

3.Phạt tiền đối với hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong phạm vi diện tích đất của dự án đầu tư xây dựng công trình được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc cho phép đầu tư nhưng sản phẩm khai thác không sử dụng để xây dựng công trình đó mà chưa được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép khai thác, cụ thể như sau

a) Từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với trường hợp khoáng sản sau khai thác đem sử dụng cho tổ chức, cá nhân khác; cho dự án, công trình khác

b) Từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với trường hợp khoáng sản sau khai thác đem bán cho tổ chức, cá nhân khác.

Người Đưa Tin Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin!

Người Đưa Tin Pháp Luật