Nếu bạn là mẹ đơn thân nuôi con một mình, đừng quên những điều quan trọng này!

Phụ nữ có chồng nuôi con đã nhiều vất vả, huống hồ là đàn bà làm mẹ đơn thân nuôi con một mình.

Ảnh: Internet

Quan tâm đến hình ảnh của người cha trong con

Mẹ đơn thân đừng tạo cho con một hình ảnh người cha quá mức bí ẩn. Theo một số chuyên gia, mẹ nên thẳng thắn và cởi mở với con khi nói về việc không sống cùng cha, cũng để con dần có những suy nghĩ về cha của riêng mình. Trốn tránh hay dối gạt con về cha luôn là sự lựa chọn sai lầm với mẹ đơn thân. Cho con tiếp xúc và chấp nhận thực tế mới là cách tốt nhất để con không tổn thương về sau, cũng có thể lớn lên thoải mái hơn.

Giữ hình ảnh một người mẹ bản lĩnh

Mẹ đơn thân luôn phải mạnh mẽ và bản lĩnh, và hãy để con thấy điều đó. Hãy để con lớn lên với suy nghĩ rằng mẹ đã can trường thế nào để ở bên con, cùng con trưởng thành. Hơn hết, khi con hiểu mẹ bản lĩnh như vậy thì con phải tự hào, hơn là tự ti khi không có cha, cũng chính là tạo động lực và tự tin cho con. Với con trai, khi đã thiếu thốn sự cứng rắn của người cha thì nhất định người làm mẹ phải dạy con cách mạnh mẽ theo cách của mình.

Ngược lại, một người mẹ quá yếu đuối trước mặt con, luôn chán nản việc thiếu vắng đàn ông trong gia đình sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ của con, cũng dễ khiến con tủi thân hơn. Mẹ đơn thân nên tiếp cận với suy nghĩ của con bằng những ví dụ từ việc nhỏ, rằng mẹ cũng có thể làm cùng con như cha, để con thấy mẹ cũng có thể đóng vai trò là cha cùng con trưởng thành.

 

Đừng so sánh con với trẻ khác

Nhiều bà mẹ thường có thói quen so sánh con với trẻ cùng tuổi. Việc này không hề tốt, đặc biệt là với trẻ được nuôi dạy bởi mẹ đơn thân. Khi bị mẹ so sánh với trẻ khác, trẻ sẽ cảm thấy bị cô lập, dần trở nên tự ti. Mẹ phải hiểu rằng trẻ luôn có cách tiếp nhận thông tin nhẹ nhàng và được tôn trọng hơn. So sánh chỉ khiến trẻ trở nên thua thiệt và dễ bị cách biệt với bè bạn, chị em. Hơn hết, hãy để trẻ nhìn nhận sự sự giỏi giang của người khác để cố gắng, hơn là tự ti và ganh ghét.

Cho con một hình tượng đàn ông để trở thành

Phụ nữ dù mạnh mẽ bản lĩnh thế nào cũng không thể hoàn toàn là người đàn ông để con noi gương và học hỏi. Do đó, mẹ đơn thân nên cho con một hình mẫu người đàn ông để cố gắng trở thành, cũng như bao đứa trẻ khác noi gương cha mình để cố gắng. Quan trọng hơn hết là cách hình thành suy nghĩ và quan điểm của trẻ nên cần được mẹ dẫn dắt và hướng tới.

Đừng cho con một hình ảnh xấu về đàn ông

Một người đàn ông tốt nhất định không thể được nuôi dạy với những ý nghĩ về một người đàn ông tệ. Nếu mẹ muốn dạy con trở thành một người đàn ông tốt, đừng bao giờ cho con một hình ảnh xấu về đàn ông. Ngược lại, hãy kể con nghe về những tấm gương thế nào là đàn ông chân chính.
Và cuối cùng, hãy chấp nhận rằng mẹ đơn thân cũng chỉ là mẹ, không thể là người đàn ông

Mẹ đơn thân hãy hiểu, đừng bao giờ biến mình thành một người đàn ông. Có nghĩa là, bạn cũng sẽ có lúc yếu đuối, cũng có khi chỉ là phụ nữ mỏng manh. Quan trọng không phải là gồng mình để nuôi dạy con, mà là vững tâm lý, là cách dạy con cứng rắn một chút. Hãy để con hiểu bạn vẫn là phụ nữ, rồi con cũng phải mạnh mẽ để bảo vệ bạn. Và không phải lúc nào bạn cũng có thể giải quyết hết mọi việc. Khi con hiểu điều đó, con cũng sẽ dần trưởng thành trong suy nghĩ hơn, tự hoàn thiện mình để cố gắng cùng mẹ.

Theo Phụ nữ và Sức khỏe

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/neu-ban-la-me-don-than-nuoi-con-mot-minh-dung-quen-nhung-dieu-quan-trong-nay-a511237.html