Mê Linh – Hà Nội: Diện mạo nhếch nhác tại khu đất dịch vụ Quang Minh

Hạ tầng kỹ thuật không hoàn thiện đồng bộ, hoạt động xây dựng không được kiểm soát, tình trạng đổ phế thải xây dựng trái phép lấn chiếm đất… đã tồn tại nhiều năm nay tại khu đất dịch vụ thị trấn Quang Minh.

Mạnh ai nấy làm!?

Theo phản ánh của người dân, nhiều năm trở lại đây tại thị trấn Quang Minh (huyện Mê Linh, Hà Nội) tồn tại nhiều “điểm nóng” vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) chưa được giải quyết dứt điểm khiến dư luận và người dân vô cùng bức xúc.

Những tồn tại cũ chưa được giải quyết, xử lý thì vài năm trở lại đây lại xuất hiện những bất cập trong công tác quản lý và xây dựng tại khu đất dịch vụ thị trấn Quang Minh khiến nơi đây trở lên nhếch nhác và hỗn độn theo kiểu “mạnh ai nấy làm”.

Phế thải bủa vây khu đất dịch vụ Quang Minh.

Cụ thể theo phản ánh, phần hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng giao thông tại khu đất dịch vụ Quang Minh không được đầu tư đồng bộ. Đường giao thông nội khu và vỉa hè không được chủ đầu tư xây dựng đồng nhất mà do người dân tự đầu tư kinh phí xây dựng.

Dù là khu vực thương mại, dịch vụ nhưng khu đất dịch vụ thị trấn Quang Minh lại không được đấu nối và cung cấp nước sạch (?!). Theo phản ánh, người dân tại khu đất dịch vụ nếu muốn sử dụng nước sạch thì phải bỏ ra từ 5 – 6 triệu đồng cho đơn vị cung cấp nước sạch thì mới được đấu nối để sử dụng.

 San gạt phế thải làm bãi xe, nhà hàng.

Ngoài những bất cập về hạ tầng, hoạt động xây dựng tại khu đất dịch vụ cũng tồn tại nhiều vi phạm TTXD. Những công trình xây dựng tại đây mọc lên “như nấm sau mưa” với đủ các loại hình kiến trúc, hoạt động xây dựng không được kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn PCCC…

Bên cạnh việc xây dựng tràn lan thiếu kiểm soát thì tình trạng đổ phế thải xây dựng cũng diễn ra rầm rộ xung quanh khu đất dịch vụ thị trấn Quang Minh. Đáng nói, tình trạng đổ phế thải xây dựng lấn chiếm diện tích đất canh tác nông nghiệp để làm nhà hàng, bãi xe, bãi tập kết vật liệu xây dựng… khiến người dân vô cùng bức xúc nhưng chính quyền thị trấn Quang Minh và cơ quan chức năng huyện Mê Linh dường như vẫn làm ngơ?

Chính quyền địa phương “bật đèn xanh”?

Trao đổi với báo chí ông Ngô Chí Nghĩa – Chủ tịch UBND thị trấn Quang Minh tiếp nhận thông tin phản ánh và cho biết sẽ chỉ đạo rà soát những thông tin phản ánh và trả lời báo chí vào một buổi làm việc khác.

Bãi tập kết VLXD trái phép gây ô nhiễm môi trường.

Sau thời gian dài chờ đợi sự vào cuộc của UBND thị trấn Quang Minh và các cơ quan hữu quan của huyện Mê Linh để giải quyết những vi phạm và bất cập đang tồn tại nêu trên. Đến nay, những vi phạm cũ chưa bị xử lý, những vi phạm mới về trật tự xây dựng tại thị trấn Quang Minh vẫn ngang nhiên tồn tại thách thức pháp luật.

Hàng loạt các công trình xây dựng tại khu đất dịch vụ Quang Minh và trên toàn địa bàn thị trấn Quang Minh được xác định là xây dựng sai quy hoạch, vi phạm mật độ xây dựng. Phế thải xây dựng ngày đêm được tập kết bủa vây khu dân cư tại thị trấn Quang Minh…

Hạ tầng giao thông không được đầu tư hoàn chỉnh.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Vỹ - Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Mê Linh thừa nhận thực trạng vi phạm TTXD tại địa bàn thị trấn Quang Minh là rất phức tạp .

Ở diễn biến khác, theo phản ánh từ khoảng tháng 5/2019 UBND thị trấn Quang Minh đang triển khai dự án nâng cốt đường và cải tạo mương thoát nước trên toàn thị trấn. Quá trình triển khai dự án người dân đã phát hiện những dấu hiệu sai phạm liên quan đến chất lượng công trình. Việc triển khai dự án tồn tại nhiều vấn đề gây bức xúc cho người dân dẫn đến việc phản ánh, đơn thư kéo dài… Tuy nhiên, khi UBND thị trấn Quang Minh chưa giải quyết dứt điểm những ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân đã “vội vàng” cho đơn vị thi công triển khai thực hiện xây dựng.

Vụ cháy xảy ra tại khu đất dịch vụ thị trấn Quang Minh.

Dư luận đặt ra câu hỏi có hay không UBND thị trấn Quang Minh “bật đèn xanh” cho những sai phạm về TTXD? Việc giải quyết khiếu nại, phản ánh của công dân có được UBND thị trấn Quang Minh thực hiện đúng quy định?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin./.

Quang Minh


Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/me-linh-ha-noi-dien-mao-nhech-nhac-tai-khu-dat-dich-vu-quang-minh--a532840.html