Vụ “xẻ thịt đất công” ở Bình Dương: Sai phạm quá rõ ràng, cần xử lý quyết liệt

Liên tục những ngày qua, hàng loạt cơ quan báo chí đã có thông tin phản ánh về hành vi tự ý phân lô, bán nền và xây dựng trái phép trên phần đất công ích của Công ty Thuận Lợi.

Sự việc trên đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của công chúng, gây bức xúc trong dư luận xã hội về hành vi coi thường pháp luật và cách làm ăn mờ ám, có dấu hiệu lừa dối khách hàng.
Sai phạm quá rõ ràng
Theo báo chí phản ánh, về quyền lợi của người dân, UBND thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương) đang yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi báo cáo, giải trình về các giao dịch (hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng góp vốn… khi chưa đủ điều kiện luật định), trước mắt yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục hậu quả pháp lý liên quan đến các vi phạm nêu trên. Sau khi UBND thị xã Bến Cát xử lý các vi phạm và báo cáo kết quả xử lý thì Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý.
Phần diện tích đất (màu xanh) bị Công ty Thuận Lợi chiếm, xẻ thịt bán cho khách hàng
Ông Bùi Duy Hiền – Bí thư Thị ủy, kiêm Chủ tịch UBND thị xã Bến Cát, cho biết: UBND thị xã Bến Cát đang giao cho cơ quan chuyên môn thực hiện kiểm ra, rà soát các vi phạm để xử lý trong tháng 8 này theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương. Hiện chính quyền thị xã Bến Cát chưa có chủ trương “hợp thức hóa” các sai phạm tại KDC này, sẽ xử lý nghiêm vi phạm về tự ý bán đất công như Công ty Thuận Lợi thực hiện tại KDC Mỹ Phước 4 – Khu B…
Thực tế, chiều ngày 6/9, trao đổi với báo chí liên quan đến vấn đề xử lý sai phạm “xẻ thịt” đất công đem bán thu lợi bất chính của Công ty Thuận Lợi, chủ đầu tư KDC Mỹ Phước 4 – Khu B, ông Hiền khẳng định, các sai phạm trên phần diện tích 7.551,1 m2 đất công ích đã quá rõ ràng. UBND Bến  Cát đã tổng hợp báo cáo về vấn đề này gửi lên UBND tỉnh Bình Dương trong ngày 3/9 vừa qua, đồng thời không đặt vấn đề hợp thức hoá các sai phạm tại dự án này.
Theo quy định pháp luật, việc lấn chiếm, xây dựng, mua bán đất công mà không được pháp luật cho phép trong trường hợp nêu trên, dù không gây hậu quả nghiêm trọng nhưng đã bị xử phạt hành chính về một trong các hành vi nêu trên mà còn vi phạm thì phải chịu xử lý trách nhiệm hình sự. Hiện các cơ quan chức năng ở tỉnh Bình Dương đang tiến hành làm rõ vụ việc trên, xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Ông Hiền cũng cho biết: “Vụ việc “xẻ thịt” đất công dự án nêu trên của Công ty Thuận Lợi là một vụ sai phạm phức tạp, liên quan đến nhiều vấn đề, lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn Bến Cát. Do đó, dù chưa có kinh nghiệm, tiền lệ  xử lý các hành vi vi phạm pháp luật tương tự, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Bình Dương, cùng sự quan tâm rất lớn từ dư luận xã hội và các cơ quan thông tấn, báo chí, nên các cơ quan chuyên môn của thị xã Bến Cát cũng đã cố gắng hoàn thành báo cáo tổng hợp các sai phạm liên quan đến phần diện tích đất công tại dự án. Dù chịu nhiều áp lực, nhưng các cơ quan chuyên môn thị xã cũng đã tiến hành rà soát, kiểm tra một cách kỹ lưỡng, thận trọng để tổng hợp, báo cáo lên UBND tỉnh Bình Dương, tham mưu, đề xuất lãnh đạo UBND tỉnh đưa ra hướng chỉ đạo, xử lý trong thời gian sớm nhất”.
Gây bức xúc
Hành vi coi thường pháp luật của chủ đầu tư là Công ty Thuận Lợi và “sân sau” là Công ty môi giới BĐS Kim Oanh đã tạo ra nhiều bức xúc trong dư luận xã hội, đặc biệt là gây ra thiệt hại nghiêm trọng, cùng sự hoang mang tột độ cho các khách hàng trót bị “dụ dỗ” mua phải đất công. Trước sự vào cuộc điều tra, tìm hiểu và phản ánh trung thực của nhiều cơ quan báo chí, đã phanh phui hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư và công ty môi giới khi bắt tay nhau lừa dối khách hàng bán đất công trục lợi. Chính quyền Bến Cát và tỉnh Bình Dương đã tiến hành ngăn chặn, kiểm tra các sai phạm để đưa ra hướng xử lý.
Hiện trạng khu đất, đã có nhà của người dân mọc lên
Lộng quyền hơn nữa, không biết căn cứ vào đâu mà Công ty Thuận Lợi và Công ty Kim Oanh tư vấn và khẳng định với khách hàng là trong vòng 24 tháng sẽ tách thửa, ra sổ hồng cho khách hàng mua nền trên phần đất công ích. Đồng thời, thực hiện cắm mốc ranh, lập biên bản giao đất, đưa ra bản thiết kế cơ sở để khách hàng căn cứ vào đó mà ký hợp đồng xây dựng nhà ở trên đất công ích. 
Trong báo cáo tổng hợp trình lên UBND tỉnh vừa qua, thị xã Bến Cát đã chỉ ra 3 dấu hiệu vi phạm rõ ràng của Công ty Thuận Lợi liên quan đến việc chiếm dụng phần diện tích đất công ích. Đó là vi phạm về lĩnh vực sử dụng đất đai; lĩnh vực xây dựng và hoạt động kinh doanh bất động sản trái luật.
Dư luận đang đặt ra nhiều nghi vấn cần làm sáng tỏ và yêu cầu phải xử lý đến nơi đến chốn, đó là: Tại sao chính quyền địa phương không quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm của Công ty Thuận Lợi ngay từ đầu, mà để Công ty Thuận Lợi tiếp tục xây dựng hoàn thiện hạ tầng, lừa dối bán đất công cho người dân? Trách nhiệm để xảy ra các sai phạm chiếm dụng đất công ích, xây dựng hạ tầng phân lô bán nền, thu lợi bất chính trên đất công sản của Công ty Thuận Lợi thuộc về cá nhân hay tập thể nào trong hệ thống chính quyền thị xã Bến Cát? Ngoài trách nhiệm phải bảo vệ bằng được tài sản công, UBND thị xã Bến Cát còn có trách nhiệm, biện pháp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân bị thiệt hại khi bị “dụ dỗ” mua đất công này như thế nào? 
“Hiện cả khu dân cư với hàng nghìn cư dân đã về sinh sống không có nơi giải trí, thư giãn… phần diện tích đất công ích bị Công ty Thuận Lợi phân lô, bán nền nhưng chính quyền địa phương vẫn không biết. Ban đầu khi mua đất xây nhà xong chúng tôi cứ thắc mắc không biết các tiện ích đi kèm, nơi sinh hoạt. Sau này báo chí phản ánh thì mới lòi ra là chủ đầu tư đã chiếm phần đất công ích, biết chủ đầu tư làm ăn gian dối như thế, chúng tôi đã không mua dự án tại đây”, người dân hiện sinh sống tại khu dân cư Mỹ Phước 4 phản ánh.
Trước sai phạm trên, ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết: “Sai phạm của Công ty Thuận Lợi đã rõ ràng, UBND tỉnh đã giao thị xã Bến Cát kiểm tra, xử lý. Sai phạm đến đâu xử lý đến đó, sai phạm ở mức độ nào, liên quan đến tổ chức, cá nhân nào thì chờ kết quả, tỉnh đã yêu cầu cho thị xã Bến Cát báo cáo sai phạm và phương án xử lý, cần xử lý mạnh tay đối với các chủ đầu tư sai phạm để thu hút đầu tư lành mạnh”.
PV (t/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vu-xe-thit-dat-cong-o-binh-duong-sai-pham-qua-ro-rang-can-xu-ly-quyet-liet-a535094.html