Khẩu trang y tế tăng giá, dùng khẩu trang vải có tác dụng phòng chống virus corona không?

Trước tình trạng, khẩu trang y tế tăng giá một cách chóng mặt, nhiều người đành chuyển sang khẩu trang vải, nhưng đều băn khoăn với câu hỏi: "Không biết có tác dụng ngăn chặn nguồn lây virus nCoV hay không?".

Trước lo ngại dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới (nCoV) Vũ Hán gây ra, nhiều cửa hàng thuốc tại Hà Nội đã đẩy giá khẩu trang y tế lên gấp hơn chục lần, thậm chí gấp 20 lần mà vẫn cháy hàng. Nhiều người không mua được khẩu trang y tế như khuyến cáo đành chuyển sang khẩu trang vải, nhưng đều băn khoăn với câu hỏi: "Không biết có tác dụng ngăn chặn nguồn lây virus nCoV hay khôn

Theo chuyên gia, khẩu trang bằng vải không được khuyến cáo sử dụng.

Bà Trần Thu Nguyệt, cán bộ Vụ Truyền thông, Bộ Y tế chia sẻ với báo Giao thông: "Khẩu trang bằng vải không được khuyến cáo sử dụng là bởi loại này không dệt có 3 lớp như khẩu trang y tế. 3 lớp này có công dụng khác nhau. Lớp ngoài có đặc tính chống thấm nước, giúp ngăn cản hiệu quả các hạt chất lỏng văng ra khi người bệnh hắt-xì, ho, thở mạnh... Mặt ngoài thường có màu xanh blue nhạt để dễ phân biệt, đeo khẩu trang đúng là để lớp màu quay ra ngoài.

Lớp trong luôn có màu trắng rất dễ phân biệt với lớp ngoài. Mặt vải quay vào trong, sát với da mặt nên phải tinh khiết mịn màng, không xơ sợi sùi lông gây khó chịu. Ngoài ra phải có tính thấm nước nhằm hút mồ hôi tạo sự thoải mái cho người sử dụng.

Lớp giữa có tác dụng ngăn các hạt dịch văng bắn và phải lọc được bụi, vi khuẩn. Đây chính là lớp quyết định chất lượng khẩu trang. Một lớp lọc "đúng chuẩn" phải để không khí dễ đi qua, tạo sự thoáng khí cho người dùng, nhưng lại phải có kết cấu đủ để lọc được các hạt bụi, vi khuẩn có kích thước cực nhỏ".

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở); khi cần thiết phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng kể trên.

Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước xúc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh.

Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín. Không đi du lịch đến các vùng có dịch bệnh. Hạn chế đi đến các nơi tập trung đông người. Trong trường hợp đi đến các nơi tập trung đông người cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như sử dụng khẩu trang, rửa tay với xà phòng… Tránh mua bán, tiếp xúc với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã. Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao.

Tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

Đối với những người từ Trung Quốc trở về, Bộ Y tế khuyến cáo cần tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, cần khai báo với cơ quan y tế sở tại nơi gần nhất để được hỗ trợ khi cần thiết. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

P.L (tổng hợp)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/khau-trang-y-te-tang-gia-dung-khau-trang-vai-co-tac-dung-phong-chong-virus-corona-khong-a537987.html