Đăng tin sai sự thật về Covid 19, 8X ở TP.Đà Nẵng bị phạt 10 triệu

Tung tin sai sự thật lên mạng xã hội gây hoang mang dư luận về phòng chống Covid-19, một Facebooker ở TP.Đà Nẵng bị phạt 10 triệu đồng.

Ngày 19/3, tin từ Công an TP.Đà Nẵng, đơn vị vừa xử lý 1 người đăng tin sai sự thật liên quan đến 2 du khách người Anh dương tính Covid-19.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình, phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an TP. Đà Nẵng) đã phát hiện chị N.T.H, SN 1984 trú quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Cụ thể, chị H. sử dụng Facebook cá nhân của mình đăng tải nội dung thể hiện 2 du khách người Anh dương tính với Covid-19 ở TP. Đà Nẵng đã lây bệnh sang cho 2 cô gái.

Tuy nhiên, 2 du khách đã không khai báo. Sự việc chỉ được phát hiện khi lễ tân khách sạn trình báo với công an.

​  Phát tán thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 ở TP.Đà Nẵng, người phụ nữ bị phạt 10 triệu đồng.  ​
Phát tán thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 ở TP.Đà Nẵng, người phụ nữ bị phạt 10 triệu đồng.

Đáng chú ý hơn, bà H. còn phát tán thông tin sai sự thật rằng, 2 cô gái bị lây nhiễm này ở đường Tiểu La (TP.Đà Nẵng) còn lây lan ra cho mười mấy người khác. Theo ngụ ý của bà H. thì 2 cô gái này làm nghề "gái bán hoa".

Công an TP.Đà Nẵng xác định, những nội dung sai sự thật này đã khiến dư luận địa phương hoang mang, lo lắng.

Quả thực ở TP.Đà Nẵng có trường hợp 2 du khách nước ngoài dương tính với Covid-19 như đã công bố. Tuy nhiên, 2 người này không đưa 2 cô gái nào về khách sạn như nội dung bà N.T.H đăng tải.

Có 2 trường hợp là nữ giới được ngành y tế cách ly ở đường Tiểu La là 2 nữ nhân viên sân golf. 

Hai người này làm việc ở sân golf và có tiếp xúc với 2 du khách ở địa điểm làm việc. Công an TP.Đà Nẵng xác định, thông tin bà H. đăng tải còn gây ảnh hưởng đến uy tín cá nhân của 2 cô gái này.

Tựu chung lại, hành vi của bà H. vi phạm điểm d, khoản 1, Điều 5, Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15/07/2013 về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Vì lẽ đó, bà H.bị xử phạt 10 triệu đồng, buộc tháo gỡ những thông tin sai sự thật ở trên Facebook.

​  Giả mạo con dấu sở Y tế TP. Đà Nẵng để bán hàng trên mạng.  ​
Giả mạo con dấu sở Y tế TP. Đà Nẵng để bán hàng trên mạng.

Được biết, Công an TP. Đà Nẵng cũng vừa xử phạt 10 triệu đồng đối với chị N.L.K.Q, SN 1990, trú tại quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng về hành vi đăng tải thông tin giả mạo tổ chức, cá nhân để quảng cáo bán hàng trên mạng xã hội.

Chị Q. bán mỹ phẩm trên mạng. Để tăng tương tác và tạo niềm tin với khách hàng, chị Q đã đăng kèm hình ảnh Phiếu công bố sản phẩm có con dấu và chữ ký giả mạo sở Y tế Đà Nẵng lên trang fanpage bán hàng do mình tạo lập có tên Mỹ Phẩm Joelle.

Việc đăng tải thông tin sai sự thật, giả mạo cơ quan tổ chức cá nhân trên không gian mạng để quảng cáo, bán hàng hóa đã vi phạm Điều 5, Nghị định 72/20213/NĐ-CP và Điều 64, Nghị định số 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ. 

"Chúng tôi khuyến cáo công dân khi tiếp cận các nguồn tin trên mạng xã hội, cần phải kiểm chứng trước khi đăng tải, truyền đưa, tránh đăng tải những nội dung thông tin sai sự thật gây hệ quả tiêu cực cho xã hội.

Công an TP.Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trên không gian mạng...", một lãnh đạo phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP.Đà Nẵng nói.

Lê Nhâm Thân 

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/dang-tin-sai-su-that-ve-covid-19-8x-o-tp-da-nang-bi-phat-10-trieu-a539534.html