Vì đâu nên nỗi, người đàn bà U70 tưới xăng thiêu sống chị và cháu gái?

Khác với thái độ bất cần trước đó, khi tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Minh Hùng thừa nhận toàn bộ tội lỗi, nhiều lần bật khóc, mong được giảm án với lý do tuổi đã cao, sức khỏe yếu.

Tưới xăng thiêu sống chị và cháu gái"

Nữ bị cáo Nguyễn Thị Minh Hùng, SN 1955, ngụ quận 8, TP.HCM là người bị cáo buộc tưới xăng thiêu sống chị và cháu gái của mình vì những mâu thuẫn trong việc quản lý một ngôi chùa trên địa bàn quận 8. Vụ án xảy ra hơn một năm trước, dù không có ai thiệt mạng, nhưng thương tật để lại vĩnh viễn trên cơ thể nạn nhân do bỏng còn đau đớn và mặc cảm hơn rất nhiều lần cái chết.

Ngày gây án, chính bị cáo Hùng cũng bị bỏng nặng phải đưa đi cấp cứu. Nếu mọi người không can ngăn, có lẽ Hùng cũng sẽ tự thiêu ngay tại hiện trường vụ án. Do Hùng bị thương, tuổi cao, sức khỏe yếu, nên dù hành vi của Hùng là đặc biệt nghiêm trọng, Hùng vẫn được tại ngoại hầu tòa.

Nguyễn Thị Minh Hùng và chị gái của mình là Nguyễn Thị Minh Châu (nguyên trụ trì chùa Bửu Quang, quận 8) có mâu thuẫn với nhau trong việc duy trì, quản lý ngôi chùa này. Về sau, khi bà Châu không còn làm trụ trì nữa, bà Châu lại để con gái của mình là chị Nguyễn Thị Minh Thảo làm trụ trì chùa Bửu Quang. Hùng tiếp tục có mâu thuẫn với cháu gái.

Bị cáo Hùng liều lĩnh tưới xăng thiêu sống chị và cháu gái.

Mâu thuẫn kéo dài không có cách giải quyết, khiến Hùng tức giận và nuôi ý định trả thù. Để thực hiện ý định, Hùng ra cây xăng gần cầu Chánh Hưng, quận 8 mua 15 ngàn đồng tiền xăng về để trong nhà.

Bản án sơ thẩm nêu, khoảng 8h50 ngày 2/2/2019, Hùng cầm theo chai xăng đã mua cùng bật lửa đựng trong bịch nilon màu đen cất giấu trong người đi đến chùa Bửu Quang. Khi đến nơi, Hùng đi vào phía khu vực Trai Đường thì thấy chị Thảo đang ngồi phía bên hông nhà. Hùng liền đi tới đổ xăng lên người chị Thảo và bật lửa đốt.

Do quá bất ngờ chị Thảo không kịp chạy khiến cả người biến thành ngọn đuốc sống. Lúc này, lửa trên người nạn nhân cũng cháy lan sang người Hùng, buộc Hùng phải quăng chai xăng còn lại xuống đất tìm cách dập lửa.

Vẫn chưa hả giận, Hùng tiếp tục cầm chai xăng đi lên lầu 1 vào phòng của bà Châu. Hùng thấy bà Châu đang ngồi trong phòng nên đi vào, cầm chai xăng còn lại đổ lên người bà Châu châm lửa đốt. Khi thấy bà Châu bị cháy, Hùng bỏ đi về nhà. Những người có mặt tại chùa Bửu Quang vội dập lửa đưa cả 2 nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu.

Sau khi trở về nhà chưa lâu, Hùng mua xăng quay trở lại chùa với ý định sẽ tưới xăng tự thiêu. Tuy nhiên, khi Hùng quay lại, mọi người trong chùa ngăn cản, khống chế giao cho Công an phường 4, quận 8.

Hậu quả từ hành vi của Hùng không làm ai thiệt mạng, nhưng khiến chị Thảo bị bỏng nặng, thương tật 97% sức khỏe. Mẹ chị Thảo là bà Châu bị thương tật 6%. Còn Hùng cũng bị bỏng nặng, tỷ lệ thương tật do bỏng được xác định là 33%.

Gây án nghiêm trọng, vì sao bị cáo được giảm án?

Sau thời gian được điều trị, Hùng bị khởi tố về tội Giết người, và bị truy tố ở khung hình phạt có mức án lên đến tử hình. Tại phiên xử sơ thẩm tại TAND TP.HCM, bị cáo Hùng không chối tội, nhưng không tỏ ra ăn năn hối hận mà thể hiện thái độ bất cần.

Khi HĐXX phân tích về tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của Hùng, bị cáo bình thản nói: “Tòa muốn xử sao thì xử”. Bị cáo Hùng cho rằng, mâu thuẫn giữa Hùng và mẹ con bà Châu xảy ra trong một thời gian dài. Do không còn cách nào giải quyết, lại trong lúc túng quẫn nên Hùng gây nên hành vi phạm pháp. Khi Chủ tọa hỏi mâu thuẫn thế nào mà không thể giải quyết?. Bị cáo Hùng đáp cộc lốc: “Nhiều lắm”.

Nạn nhân Thảo bị thương tật 97%, không thể tha thứ cho hành vi của dì ruột, nên yêu cầu Hùng phải có trách nhiệm bồi thường cho mình 1 tỷ đồng các phí tổn. Còn bà Châu chỉ bị thương tật nhẹ, lại nể tình chị em ruột nên không yêu cầu Hùng phải bồi thường cho mình.

Bị hại Nguyễn Thị Minh Châu xin tòa giảm án cho Hùng.

Cấp tòa sơ thẩm sau khi nhận định hành vi của bị cáo mang tính côn đồ, cố ý giết người đến cùng và bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người…đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Minh Hùng mức án tù chung thân.

Sau bản án, Hùng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Phiên xử phúc thẩm mới đây tại TAND Cấp cao tại TP.HCM được mở theo kháng cáo của bị cáo Hùng. Khác với thái độ bất cần trước đó, tại phiên phúc thẩm, Hùng cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Nhiều lần Hùng bật khóc vì hối hận. “Bị cáo tuổi đã cao, sức khỏe yếu, chỉ vì một phút nông nổi, không suy nghĩ thấu đáo mà gây nên tội. Bị cáo ý thức được hành vi của mình, mong được tòa giảm cho một phần hình phạt”, bị cáo Nguyễn Thị Minh Hùng trần tình trước tòa.

Vụ án có 2 bị hại, trong đó bị hại Thảo không đến tòa do bị bỏng nặng, sức khỏe yếu nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt. Do chưa thể tha thứ cho dì ruột (bị cáo Hùng – PV) nên bị hại Thảo đề nghị tòa giữ nguyên mức án. Còn bị hại Nguyễn Thị Minh Châu khi được chủ tọa hỏi đã xin tòa giảm cho bị cáo Hùng một phần hình phạt.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Hùng cho rằng, ngay từ đầu, bị cáo đã không có ý định giết mẹ con chị gái, chỉ nhằm dằn mặt các nạn nhân. Thực tế hậu quả giết người không xảy ra, nhưng khiến 1 nạn nhân bị thương tật vĩnh viễn quá nặng.

Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận nên được tòa giảm án.

Bị cáo ý thức được hành vi của mình là nghiêm trọng, nên thừa nhận tội. Bị cáo đã lớn tuổi, sức khỏe yếu, hoàn cảnh khó khăn, bản thân bị cáo cũng bị thương tật nặng, nhưng vẫn cố gắng khắc phục một phần hậu quả. Từ đó, luật sư đề nghị tòa căn cứ vào các tình tiết này để giảm cho Hùng một phần hình phạt.

Sau giờ nghị án, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo mang tính côn đồ, cố ý giết người đến cùng và bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người nên phải chịu trách nhiệm với tội lỗi do mình gây ra.

Tuy nhiên, theo HĐXX, mức án chung thân mà cấp sơ thẩm tuyên với Hùng là quá nghiêm khắc, án sơ thẩm có thiếu sót khi chưa áp dụng đủ tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo. Do đó, HĐXX quyết định chấp nhận kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hùng từ chung thân xuống còn 20 năm tù giam về tội Giết người.

Công Thư/NDT

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vi-dau-nen-noi-nguoi-dan-ba-u70-tuoi-xang-thieu-song-chi-va-chau-gai-a542731.html