Triệt phá đường dây làm giả bằng cấp, chứng chỉ và con dấu số lượng lớn

Cơ quan công an đã phát hiện và bắt giữ các đối tượng có hành vi làm giả bằng cấp, sổ đỏ, chứng chỉ và nhiều loại con dấu của các cơ quan, doanh nghiệp số lượng lớn.

Ngày 10/7, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ thuộc Bộ Công an cho biết, đơn vị này phối hợp với Công an quận Gò Vấp, TP. HCM triệt phá đường dây làm giả văn bằng, con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức.

Ngoài ra, các đối tượng còn làm giả cả các chứng chỉ hành nghề luật sư, bằng đại học y dược, giấy tờ nhà đất, hộ khẩu, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, các loại bảng điểm…

Qua công tác nắm tình hình và qua trình báo của người dân, lực lượng công an phát hiện một số đối tượng có hành vi làm giả số lượng lớn con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức trên địa bàn TP. HCM nên đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Hai đối tượng Hồ Ngọc Quang và Lê Tuấn Anh cùng số tang vật bị bắt giữ

Ngày 19/6/2020, tại đường Quang Trung (quận Gò Vấp, TP. HCM), phát hiện Lê Tuấn Anh (SN 1990, trú tỉnh Quảng Ngãi) và Châu Quốc Việt (SN 1990, trú tỉnh Trà Vinh) có biểu hiện nghi vấn, lực lượng công an đã yêu cầu kiểm tra hành chính.

Tại thời điểm kiểm tra, công an phát hiện đối tượng Lê Tuấn Anh mang theo 1 túi tài liệu chứa 2 bằng tốt nghiệp THPT, 1 bằng đại học nghi là tài liệu giả. Ngoài ra, trong cốp chiếc xe máy của Lê Tuấn Anh còn có 14 bộ hồ sơ chứa tài liệu là bảng điểm, bằng cấp của nhiều trường đại học, cao đẳng nghi là tài liệu giả.

Đối tượng Châu Quốc Việt cất giấu 2 bộ tài liệu gồm nhiều bằng tốt nghiệp đại học, bảng điểm, bản sao y bảng điểm. Trong cốp xe máy của Việt chứa 1 bộ tài liệu gồm 1 bằng tốt nghiêp THPT và 4 bản sao y chứng thực bằng tốt nghiệp THPT nghi là giấy tờ giả. Hai đối tượng đã nhanh chóng được đưa về trụ sở làm việc, Zing đưa tin.

Các loại giấy tờ, văn bằng giả bị phát hiện

Tại cơ quan công an, Lê Tuấn Anh và Châu Quốc Việt khai nhận tất cả số giấy tờ, tài liệu nêu trên đều là giả. Lê Tuấn Anh khai được 1 đối tượng thuê đến địa bàn quận Gò Vấp, gặp người tên Quang để lấy số giấy tờ trên.

Tiến hành mở rộng điều tra vụ án, công an xác định đối tượng Quang được nhắc đến qua lời khai của Lê Tuấn Anh có tên đầy đủ là Hồ Ngọc Quang (trú tại 80 đường số 6, phường 15, quận Gò Vấp).

Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng và thu giữ hơn 1,5 nghìn con dấu giả của hầu hết các trường THPT, cao đẳng, đại học và con dấu của các bộ, ban, ngành trên toàn quốc.

Ngoài số con dấu kể trên, tổ công tác phát hiện 127 bằng cấp, giấy tờ giả (các đối tượng chưa kịp giao cho khách hàng), 127 tem màu, 7 điện thoại di động, 3 máy tính, 2 máy in, 1 máy tạo con dấu giả, 1 máy ép dẻo và nhiều trang thiết bị, máy móc khác phục vụ việc chế tạo con dấu, phôi bằng giả.

Đấu tranh tại chỗ, Quang khai nhận, do nhu cầu mua bằng cấp, giấy tờ giả xuất hiện nhiều trên không gian mạng nên đã nảy sinh ý định làm giả con dấu, giấy tờ, nhằm mục đích kiếm lời.

Để thực hiện hành vi, từ năm 2017, Quang đã tự lên mạng học cách làm giả các loại giấy tờ, con dấu sau đó mua máy móc, thiết bị để phục vụ việc chế tạo con dấu, phôi bằng giả. Quang tự chế tạo, in phôi bằng, giả mạo chữ ký, trực tiếp đóng dấu vào các loại giấy tờ giả.

Quang khai nhận đã làm giả khoảng hơn 1,5 nghìn bộ giấy tờ, tài liệu của nhiều cơ sở giáo dục. Mỗi văn bằng, chứng chỉ giả, Quang bán cho các đối tượng trung gian với giá từ 500 nghìn đến 1,5 triệu đồng, các đối tượng này sau đó sẽ bán cho khách hàng với giá từ 2 đến 6 triệu đồng, theo báo Vietnamnet.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

Đăng Khoa(T/h)/NDT

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/triet-pha-duong-day-lam-gia-bang-cap-chung-chi-va-con-dau-so-luong-lon-a542767.html