Ông chủ vườn cần sa đánh nhân viên tử vong lĩnh án sau 14 năm bị truy nã toàn châu Âu

Nghi ngờ anh Nguyên móc ngoặc với các đối tượng trộm cây cần sa đang đến kỳ thu hoạch, Tú đã cùng một số đối tượng đánh đập khiến anh Nguyên tử vong. Các đối tượng đã bị nhà chức trách Vương quốc Anh bắt giữ và đưa ra xét xử. Tú thay tên đổi họ bỏ trốn, bị Cảnh sát Anh truy nã toàn châu Âu.

Vừa qua, TAND tỉnh Hưng Yên đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Minh Tú (SN 1973, trú tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) về tội Giết người xảy ra cách đây 14 năm tại nước Anh.

Theo nội dung cáo trạng, Lê Minh Tú xuất cảnh sang làm ăn, sinh sống tại Ukraina. Đến khoảng tháng 12/2000, Tú nhập cảnh trái phép vào nước Anh và sống như vợ chồng với chị Nguyễn Thị Hồng Thu (SN 1978, quê Nghệ An).

Bị cáo Lê Minh Tú tại phiên tòa hình sự sơ thẩm.

Đến năm 2005, Tú làm quen với Huỳnh Văn Quỳnh (SN 1957, quê Bình Định) và thỏa thuận với Quỳnh về công việc cung cấp những người lao động Việt Nam nhập cư trái phép, làm nhân viên cho các xưởng trồng cây cần sa của Quỳnh.

Theo đó, hàng ngày Tú cung cấp đồ ăn, thức uống, vật dụng cần thiết cho nhân viên, theo dõi tiến độ trồng cây cần sa và các vấn đề phát sinh trong quá trình trồng cây cần sa để báo lại cho Quỳnh. Đến năm 2006, Quỳnh sắp xếp cho gia đình Tú chuyển đến sống tại 6/29 đường Cardiff, Newport cùng cháu họ Quỳnh là Cai Hoàng Tân (SN 1976, tại Bình Định).

Đến tháng 9/2006, Tú và Tân đã thuê anh Nguyễn Phương Bắc (SN 1977, tại TP.Hồ Chí Minh) và anh Trần Nguyên (SN 1962, tại Hà Tĩnh) làm nhân viên trồng cây cần sa tại 2 địa điểm khác nhau.

Tối ngày 16/11/2006, anh Bắc đến xưởng trồng cây cần sa mà anh Nguyên đang làm việc tại số 40 đại lộ Keynsham, Newport. Trong đêm, có một số đối tượng lạ mặt lẻn vào trói anh Nguyên và anh Bắc để cướp khoảng 100 cây cần sa đang vào vụ thu hoạch.

Sau khi được báo tin về vụ cướp, Tú và Tân đã nghi ngờ anh Nguyên và anh Bắc có liên quan đến vụ cướp nên đưa 2 người về chỗ ở của Tú.

Do nghi ngờ anh Trần Nguyên đã tham gia cùng nhóm cướp, Tú đã đưa anh Nguyên đến số nhà 100 đường New Road, TP.Luân Đôn, Anh. Tại đây Lê Minh Tú cùng với Huỳnh Văn Quỳnh, Lê Văn Công (em họ của Tú), Lê Mạnh Toàn (anh ruột Tú), Paul Adrian Harrison (được thuê để tra tấn anh Nguyên) đã đánh, đập anh Nguyên dã man. Hậu quả, anh Nguyên tử vong tại bệnh viện Royan Gwent, Newport vào ngày 20/11/2006.

Nhà chức tranh của Anh quốc đã bắt, kết án tội giết anh Trần Nguyên và tuyên phạt Huỳnh Văn Quỳnh 9 năm tù; Lê Văn Công 7 năm tù; Lê Mạnh Toàn 7 năm tù. Còn Lê Minh Tú sau khi bỏ trốn và bị Cảnh sát Anh đã ra lệnh truy nã toàn châu Âu.

HĐXX TAND tỉnh Hưng Yên đã tuyên phạt Lê Minh Tú 12 năm tù về tội Giết người.

Tú đã sử dụng hộ chiếu giả mang tên U Nguyễn làm giấy tờ thông hành, trốn sang Cộng hòa Liên bang Đức rồi đến Cộng hòa Séc.

Tú được Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc cấp giấy thông hành về Việt Nam. Sau khi về Việt Nam, Tú sinh sống tại quê, ở xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, Hưng Yên.

Ngày 7/1/2015, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội có Công hàm kèm theo hồ sơ vụ án hình sự gửi viện KSND tối cao, đề nghị phía Việt Nam tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Lê Minh Tú về hành vi Giết người tại nước Anh.

Viện KSND tối cao đã chuyển hồ sơ vụ án trên đến viện KSND tỉnh Hưng Yên để giải quyết theo thẩm quyền. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã có yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự, ủy thác cho bộ Nội vụ Anh đề nghị cung cấp các tài liệu có liên quan.

Trong cáo trạng ghi rõ, trong vụ án này, Tú là người thực hành vi phạm tội tích cực. Bị cáo đã cố ý cùng đồng phạm tước đoạt mạng sống của anh Nguyên khiến anh Nguyên tử vong. Hành vi của bị cáo thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật. Viện kSND tỉnh Hưng Yên truy tố bị cáo về tội Giết người, tình tiết tăng nặng Có tính chất côn đồ.

Sau nghị án, TAND tỉnh Hưng Yên đã tuyên án bị cáo Lê Minh Tú 12 năm tù giam về tội Giết người.

Minh Sơn/NDT

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ong-chu-vuon-can-sa-danh-nhan-vien-tu-vong-linh-an-sau-14-nam-bi-truy-na-toan-chau-au-a543043.html