Hà Nội: Người đàn ông bị thủng ruột do nuốt phải tăm

Sau khi nuốt que tăm vào bụng, người đàn ông 65 tuổi đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng tỉnh, bụng chướng, đau nhiều ở bên phải, có hội chứng nhiễm trùng.

Tờ An ninh thủ đô đưa tin, ngày 8/9, Bệnh viện Việt Đức cho biết, các bác sĩ viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân H.V.H., 65 tuổi, ở Ứng Hòa (Hà Nội) nhập viện trong tình trạng có hội chứng nhiễm trùng, bụng chướng, đau nhiều ở bụng bên phải.

Một ngày trước khi vào viện, ông H. cảm thấy đau bụng nhiều. Các bác sĩ đã thăm khám và thực hiện các xét nghiệm thăm dò, phát hiện dị vật cản quang vùng bụng phải xuyên qua thành ruột kèm theo dịch tự do vùng bụng bên phải.

Sau mổ 5 ngày, bệnh nhân đã hồi phục và chuẩn bị được xuất viện

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phúc mạc do thủng ruột non do dị vật. Ở trường hợp này, nếu để muộn hơn, dịch tiêu hóa sẽ chảy lan rộng trong ổ bụng dẫn đến viêm phúc mạc toàn thể và gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, bệnh nhân được tiến hành mổ cấp cứu ngay trong đêm.

Bác sĩ Tào Minh Châu, Khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa - Bệnh viện Việt Đức cho biết, ông H. đã được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật kịp thời bằng phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng.

Quá trình mổ, kiểm tra ổ bụng thấy dị vật que tăm đâm thủng ruột non một phần nằm trong lòng ruột và một phần ở ổ bụng. Các bác sĩ đã tiến hành lấy bỏ dị vật, khâu lại lỗ thủng ruột non, rửa sạch bụng và đặt hệ thống dẫn lưu ổ bụng sau mổ.

Tờ Tri thức trực tuyến dẫn lời Bác sĩ Tào Minh Châu cho biết, bác sỹ Châu khuyến cáo thói quen ngậm tăm sau khi ăn của nhiều người rất nguy hiểm. Nếu mọi người vô tình nuốt chiếc tăm, dị vật đi vào ống tiêu hóa. Tăm tre không bị men tiêu hoá phân hủy nên sẽ di chuyển trong suốt chiều dài của lòng ruột. Điều này dễ gây biến chứng, nặng nhất là thủng ống tiêu hóa và viêm phúc mạc toàn thể, ảnh hưởng đến tính mạng.

Người dân nên vứt tăm đi ngay sau khi sử dụng, không ngậm trong miệng, nếu vô tình làm rơi vãi lúc trong nhà có trẻ nhỏ gây nguy hiểm hoặc bất cẩn khi nói chuyện, ngủ sẽ vô tình nuốt phải tăm.

Bảo Đăng (T/H)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ha-noi-nguoi-dan-ong-bi-thung-ruot-do-nuot-phai-tam-a544484.html