Loạt thiết bị y tế của công ty BMS trúng thầu tại các địa phương sẽ đi đâu về đâu?

Các vật tư, thiết bị y tế mà BMS (công ty thổi giá ở Bệnh viện Bạch Mai) trúng thầu ở nhiều địa phương đang được đặt dấu hỏi khi Bộ Công an đang điều tra mở rộng, trong khi đó Bệnh viện Bạch Mai đã niêm phong các thiết bị này để phục vụ điều tra.

Ngày 10/9, trả lời báo chí về vụ việc nâng không giá thiết bị y tế chiếm đoạt số tiền lớn của bệnh nhân mà Cơ quan CSĐT (C03, Bộ Công an vừa khởi tố, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết thiết bị mà Công ty BMS "thổi" giá là 2 robot giúp hỗ trợ cho phẫu thuật sọ não và một số kỹ thuật chấn thương chỉnh hình.

"Đây là kỹ thuật cao làm giảm chảy máu và làm phẫu thuật chính xác hơn. Khi có liên quan đến điều tra của C03 thì Bệnh viện Bạch Mai đã chủ động niêm phong 2 máy này để phục vụ điều tra và việc dừng 2 mày này không ảnh hưởng đến việc khám và điều trị bệnh nhân nói chung", ông Nguyễn Quang Tuấn khẳng định.

Theo Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, khi cơ quan điều tra vào cuộc, bệnh viện đã cho dừng các kỹ thuật này và thống kê. "Ví dụ như máy Rosa chẳng hạn, từ lúc triển khai đến thời điểm chúng tôi niêm phong đã mổ được 550 trường hợp. Kỹ thuật này là kỹ thuật mới, chưa nằm trong lĩnh vực bảo hiểm chi trả nên hầu hết chi phí người bệnh phải chi trả", vị giám đốc chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn cũng cho hay ngay từ cuối tháng 3/2020, Bệnh viện Bạch Mai đã làm các bước thực hiện kết luật của kiểm toán, trong đó có 2 máy Citi 32 dãy hoàn vốn rồi, chúng tôi đã chủ động làm việc với nhà đầu tư đưa giá về giá bảo hiểm y tế.

Bệnh viện Bạch Mai nơi xảy ra vụ nâng khống thiết bị y tế đang bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an điều tra làm rõ. Ảnh: Zing.

Cuối tháng 5 có kết luận của Thanh tra Chính phủ, bệnh viện làm việc với các nhà đầu tư, máy hết hợp đồng chủ động thanh lý, máy còn hợp đồng thì đưa giá thủ thuật đó về giá bảo hiểm y tế, đàm phán nhà đầu tư phân chia lại chênh lệch, hỗ trợ cho hoạt động của bệnh viện được nhiều hơn. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với C03 để sáng tỏ những vấn đề mà C03 đang điều tra

"Hiện nay, C03 liên quan tới việc liên kết giữa nhà đầu tư và Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, những nhà đầu tư thiếu trung thực đưa vào Bạch Mai máy móc giá quá cao so với thực tế thì đã ảnh hưởng rất nhiều uy tín của Bạch Mai và có thể có một số cán bộ Bạch Mai có thể liên quan điều đó", bác sĩ Tuấn khẳng định.

Trước đó, như đã đưa tin, C03 đã khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" Công ty Cổ phần Công nghệ y tế BMS (Công ty BMS) và Công ty Cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (Công ty VFS), có thủ đoạn gian dối, câu kết hợp thức các thủ tục để nâng khống lên nhiều lần giá trị hệ thống thiết bị y tế đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai, nhằm chiếm đoạt số tiền lớn của người bệnh.

Đồng thời, C03 ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Đức Tuấn (SN 1979), Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty BMS và Ngô Thị Thu Huyền (SN 1983), Phó Giám đốc Công ty BMS; quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Lê Hoàng (SN 1978), Thẩm định viên Công ty VFS cùng về tội danh trên.

Về vụ án này, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng - Người phát ngôn của cho hay kết quả điều tra bước đầu C03 xác định trong quá trình lắp đặt hệ thống robot hỗ trợ thần kinh, theo tờ khai hải quan ghi nhận nhập khẩu hệ thống robot hỗ trợ thần kinh có giá trị khoảng 7,4 tỷ đồng, bao gồm cả VAT.

Tuy nhiên, các đối tượng trên đã câu kết với nhau nâng giá của hệ thống lên 39 tỷ đồng, được hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý, đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai. Giá của hệ thống robot là 7,4 tỷ đồng, chi phí khấu hao máy 1 ca bệnh là hơn 4 triệu đồng. Với giá họ khai là 39 tỷ đồng thì người bệnh phải chi trả chi phí khấu hao máy là 23 triệu đồng/ca

Cũng theo ông Tô Ân Xô, trong các năm từ 2017-2019, Bệnh viện Bạch Mai đã thanh toán 550 ca, số tiền chênh lệch được các đối tượng hưởng lợi là trên 10 tỷ đồng. Bộ Công an đang điều tra mở rộng các gói trúng thầu ở các địa phương liên quan đến doanh nghiệp trên. 

Số phận các gói thầu BMS trúng ở các địa phương sẽ ra sao? 

Về công ty BMS, như Nhadautu.vn thông tin bên cạnh Bệnh viện Bạch Mai, công ty này còn cung cấp vật tư và trang thiết bị y tế tại nhiều tỉnh thành lớn khi trúng loạt gói thầu với tổng giá trị hàng trăm tỷ đồng.

Công ty BMS trúng nhiều gói thầu ở các địa phương. Ảnh: Tuổi trẻ.

Tại Hà Nội, BMS đã trúng gói thầu số 1: Mua sắm bổ sung vật tư tiêu hao y tế năm 2020” của Bệnh viện đa khoa Đông Anh với giá trúng thầu 3,23 tỷ đồng; gói thầu cung cấp bổ sung vật tư cho phẫu thuật của các chuyên khoa năm 2020 thuộc dự án Mua sắm bổ sung vật tư cho phẫu thuật của các chuyên khoa năm 2020 của Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108 với giá trúng thầu 1,8 tỷ đồng. 

Tại Hải Phòng, BMS đã liên tiếp trúng nhiều gói thầu có giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19, thông qua hình thức chỉ định thầu rút gọn trong nước. Công ty này đã trúng 4 gói thầu thuộc dự án Mua sắm trang thiết bị, phương tiện phòng hộ cá nhân, phương tiện vận chuyển, vật tư tiêu hao, hóa chất diệt khuẩn phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Hải Phòng của Sở Y tế Hải Phòng.

Cụ thể, gói thầu số 5: Mua sắm máy truyền dịch, máy hút dịch, bình hút dẫn lưu và bộ khí dung kết nối máy thở với giá trúng bằng giá gói thầu là 8,1 tỷ đồng; gói thầu số 6: Mua sắm hệ thống nội soi phế quản (giá trúng thầu 3,9 tỷ đồng); gói thầu số 13: Mua sắm xe ô tô chuyên dùng phun dịch (giá trúng thầu 3,2 tỷ đồng); gói thầu số 1: Mua sắm máy thở” (giá trúng thầu 15,85 tỷ đồng).

Tại Thái Bình, BMS trúng thầu gói vật tư y tế số 6: Vật tư y tế liên quan đến chấn thương, chỉnh hình thuộc dự án Mua sắm hóa chất, vật tư y tế cho các cơ sở y tế tỉnh Thái Bình năm 2019-2020 với giá 33 tỷ đồng (giá gói thầu là 65,88 tỷ đồng).

Tại Nghệ An, liên danh Công ty TNHH Việt Quang - Công ty TNHH AT và T - CTCP Asiatech Việt Nam - BMS trúng gói thầu số 1: Mua sắm trang thiết bị y tế thuộc đề án Phát triển y tế miền tây tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015-2020 và Đề án Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2013 đến 2020 với giá trúng 45,035 tỷ đồng (giá gói thầu là 45,125 tỷ đồng).

Ngoài ra, BMS cũng trúng nhiều gói thầu tại các bệnh viện địa phương khác như TP.HCM, Nam Định, Yên Bái, với giá trúng thầu bằng và gần bằng giá gói thầu.

Từng bị doanh nghiệp ngoại dừng hợp đồng

Ngoài BMS, doanh nhân sinh năm 1979 Phạm Đức Tuấn còn sở hữu ba công ty khác là Công ty TNHH Enegry and Life Value (viết tắt E&LV), CTCP Đầu tư Tuấn Ngọc Minh (viết tắt Tuan Ngoc Minh JSC) và CTCP Khoa học Công nghệ mới BMS (viết tắt BMS New). E&LV được thành lập vào tháng 3 vừa qua, đăng ký hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất vật tư y tế với vốn điều lệ 20 tỷ đồng, giám đốc là ông Phạm Đức Tuấn.

Còn BMS New chỉ mới được thành lập vào ngày 15/7/2020 hoạt động chủ yếu trong mảng bán buôn máy móc. Công ty này có số vốn 80 tỷ đồng, cổ đông sáng lập gồm: Cao Thị Chuyên ( mẹ ruột Tuấn nắm 36,8% VĐL), Phạm Đức Tuấn (nắm 62,5% VĐL) và Phạm Hồng Nghĩa (0,625%). Trong đó ông Phạm Hồng Nghĩa chính là bố ruột của Phạm Đức Tuấn và ngoài BMS New, ông Nghĩa còn là Giám đốc của Công ty CP Y tế Thành Ân (vốn điều lệ 11 tỷ đồng).

Liên quan đến Công ty CP Y tế Thành Ân và Công ty CP Đầu tư Tuấn Ngọc Minh từng phản ánh với báo chí bị Công ty Zimmer Pte.Ltd (Zimmer Biomet - có Văn phòng đại diện tại TP Hà Nội ở địa chỉ phòng 1303, tầng 13, tháp Hà Nội, 49 Hai Bà Trưng, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đột ngột dừng tiếp tục ký mới hợp đồng.

Theo đại diện 2 doanh nghiệp này, trong thời hiệu hợp tác với Công ty Tuấn Ngọc Minh, Zimmer Biomet cho bên thứ 3 phân phối các sản phẩm cùng chủng loại.

"Đối chiếu Điều khoản 3.5 Hợp đồng được ký giữa các bên ghi rõ: Zimmer Biomet không chỉ định bất kỳ nhà phân phối nào cùng dòng sản phẩm trong khu vực của Thành Ân, Tuấn Ngọc Minh trong suốt thời gian hợp đồng", đại diện Công ty Thành Ân và Tuấn Ngọc Minh cho hay.

Thắng Quang

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/loat-thiet-bi-y-te-cua-cong-ty-bms-trung-thau-tai-cac-dia-phuong-se-di-dau-ve-dau-a544642.html