Chưa tách hộ khẩu có làm giấy khai sinh cho con được không?

Tôi sắp sinh con nhưng hộ khẩu của tôi vẫn cùng bố mẹ đẻ và chưa nhập khẩu vào sổ hộ khẩu nhà chồng. Hai vợ chồng đã đăng ký kết hôn. Vậy thì vợ chồng tôi có được đăng ký giấy khai sinh và hộ khẩu cho con cùng với chồng tôi được không? Mong Quý công ty tư vấn.

(Người hỏi: Tuyết - Hà Nội)


Trả lời:

Về vấn đề mà bạn đang quan tâm, chúng tôi có ý kiến như sau:
 [1]. Về đăng ký khai sinh cho con 
Theo Điều 13 Luật hộ tịch 2014 quy định: “Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh”
Như vậy, theo quy định trên Quý khách chưa tách hộ khẩu vẫn được làm khai sinh cho con tại UBND nơi Quý khách hoặc vợ/chồng thường trú.
Sau khi khai sinh người con đó sẽ có tên trong sổ hộ khẩu của nơi mà Quý khách đang sinh sống (mối quan hệ với thân thiết với chủ hộ). Nội dung trên giấy khai sinh chỉ thể hiện quê quán, tên của cha mẹ không thể hiện hộ khẩu thường trú của cha mẹ lúc đăng ký khai sinh. Hơn nữa, theo Luật cư trú thì thủ tục tách khẩu, nhập khẩu không phụ thuộc vào giấy khai sinh của các nhân khẩu.
[2]. Về vấn đề đăng ký thường trú cho con
Theo Điều 13 Luật cư trú 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2013 quy định nơi cư trú của người chưa thành niên như sau:
“1. Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống.
2. Người chưa thành niên có thể có nơi cư trú khác với nơi cư trú của cha, mẹ nếu được cha, mẹ đồng ý hoặc pháp luật có quy định”
Đối chiếu với quy định trên thì quản lý cư trú nếu cha, mẹ có nơi thường trú khác nhau thì nơi cư trú của trẻ là nơi thường trú của cha hoặc mẹ mà trẻ thường xuyên chung sống. Như vậy, trường hợp này, nếu con sinh ra cũng sinh sống tại địa chỉ thường trú của chồng thì có quyền đăng ký khai sinh và đăng ký thường trú tại đó.

Tư vấn bởi Nguyễn Thị Lan Anh - Công ty Luật FDVN

Bảo Trâm

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chua-tach-ho-khau-co-lam-giay-khai-sinh-cho-con-duoc-khong-a544707.html