Những người sau ăn ngô sẽ nguy hại vô cùng, đặc biệt là người ở tuổi dậy thì

Ngô là loại ngũ cốc được nhiều người yêu thích, tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn loại thực phẩm này một cách thoải mái.

Ngô chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, bao gồm cả sắt, vitamin A và vitamin B-6, thiamin, riboflavin, niacin, folate, phốt pho, magiê, mangan và selen, cung cấp dồi dào chất xơ và được coi là một loại ngũ cốc nguyên hạt.

Mặc dù nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, với những người mắc bệnh xơ gan, giãn tĩnh mạch thực quản hay loét dạ dày, bệnh viêm đại tràng... nếu nạp lượng lớn lương thực thô, trong đó có ngô, sẽ là gánh nặng cho dạ dày và dễ gây giãn nứt tĩnh mạch.

Ngô chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, đối với một số người, đây lại là đồ ăn gây hại. Ảnh minh họa

Những người không nên ăn ngô

Người chức năng tiêu hóa kém: Nhóm người này nếu ăn quá nhiều chất xơ sẽ tạo gánh nặng lớn cho dạ dày.

Người có bệnh về hệ tiêu hóa: Bệnh nhân xơ gan, giãn tĩnh mạch thực quản hay loét dạ dày, tiếp nạp lượng lớn lương thực thô dễ gây giãn nứt tĩnh mạch và chảy máu dạ dày.

Người thiếu canxi, sắt: Trong lương thực thô có chứa axit phytic và chất xơ, kết hợp với nhau tạo thành chất kết tủa, gây cản trở việc cơ thể hấp thụ khoáng chất.

Khả năng miễn dịch kém: Ăn nhiều chất xơ sẽ làm cản trở việc bổ sung protein, tỷ lệ sử dụng chất béo giảm, gây tổn hại đến chức năng của xương, tim, máu…, từ đó làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Người già và trẻ nhỏ: Do chức năng tiêu hóa của người già đã suy yếu, còn của trẻ em chưa hoàn thiện, nên việc tiêu hóa lượng lớn chất xơ có trong các loại lương thực này tạo gánh nặng rất lớn cho dạ dày.

Thanh thiếu niên đang ở tuổi dậy thì: Lương thực thô không những cản trở sự hấp thụ cholesterol và chuyển đổi nó thành hormone, mà còn gây trở ngại cho việc hấp thu và sử dụng các nguyên tố dinh dưỡng.

ĐS&PL

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-nguoi-sau-an-ngo-se-nguy-hai-vo-cung-dac-biet-la-nguoi-o-tuoi-day-thi-a544892.html