Bánh trung thu Brodard quá hạn gần một năm vẫn không hỏng?

Được một công ty bất động sản tặng hộp bánh trung thu Brodard cuối tháng 9/2019 nhưng chị P. để quên không ăn. Gần 1 năm sau, khi dọn tủ bếp, người phụ nữ “bật ngửa” vì phát hiện 4 cái bánh trung thu không hề mốc hỏng, còn nguyên như mới.

Ngày 23/9, chị N.T.P. (TP.HCM) có phản ánh tới tòa soạn Phụ nữ & Pháp luật sự việc như sau: Mùa trung thu năm 2019, gia đình chị được một công ty bất động sản tặng một hộp bánh trung thu của công ty TNHH The Recipe - Chi nhánh Brodard Distribution (địa chỉ trụ sở chính: 11 Nguyễn Thiệp, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM).

Do được nhiều người tặng bánh vào dịp này nên chị đã cất hộp bánh Brodard này vào một góc bếp với ý định sẽ để dành ăn dần. Tuy nhiên, tới tháng 9 năm nay, chị dọn nhà để thay đổi nội thất mới phát hiện ra đã bỏ quên hộp bánh trên tủ bếp.

“Tôi thử mở ra xem thì khá bất ngờ khi hộp bánh đã quá hạn sử dụng gần 1 năm nhưng 4 chiếc bánh trong hộp vẫn không có biểu hiện mốc hỏng; mùi bánh vẫn rất thơm, vỏ bánh khi ấn vào vẫn rất mềm, tươi mà không khô cứng”, chị P. cho biết.

Hộp bánh trung thu Brodard 4 chiếc đã hết hạn gần một năm vẫn không hư
Bánh trung thu Brodard quá hạn gần một năm vẫn có mùi thơm như bánh mới ra lò

Gặp chị P. để tìm hiểu vụ việc, chúng tôi đã cùng chị kiểm tra lại hộp bánh. Bên trên bao bì vỏ ngoài của sản phẩm in dòng chữ “Brodard bakery since 1948”. 4 chiếc bánh in rõ hạn sử dụng là ngày 10/10/2019. Vỏ bao bì vẫn được niêm kín, chưa tháo mở.

Hạn sử dụng là 10/10/2019 nhưng 4 chiếc bánh Brodard đã quá hạn gần một năm vẫn có mùi thơm như bánh mới ra lò.
4 chiếc bánh trung thu Brodard dù đã quá hạn gần một năm nhưng vẫn không hư

4 chiếc bánh được tặng có in rõ ký hiệu của 4 loại bánh khác nhau, bao gồm: Bánh trung thu gà quay 5X 2 trứng KLT:250g, bánh trung thu đậu xanh 8X 2 trứng KLT:250g, bánh trung thu xá xíu sốt X.0 3X 2 trứng KLT:250g, và bánh trung thu hạt sen trà xanh 16X 2 trứng KLT:250g. Mặt sau bao bì vỏ ngoài chiếc bánh, tại mục chỉ tiêu chất lượng chủ yếu trong mỗi chiếc bánh thì phần chất bảo quản là 262i.

Chủ của hộp bánh này cho biết rất bất ngờ vì bánh trung của một thương hiệu nổi tiếng như Brodard Bakery lại có “độ bền” lâu tới vậy. “Khu vực bếp nhà tôi không gắn điều hoà, ở nhiệt độ bình thường trong suốt thời gian dài như vậy mà bánh không có dấu hiệu hư hỏng thì thật khó hiểu. Liệu nhà sản xuất có sử dụng chất bảo quản “quá tay” cho sản phẩm hay không?”- chị P. đặt câu hỏi.

Cũng theo chị P., sau khi phát hiện sự việc, thì chị đã liên hệ với Công ty TNHH The Recipe - Chi nhánh Brodard Distribution để phản ánh về vấn đề này qua số điện thoại Hotline 02838299569 đăng trên website chính thức của công ty. Tuy nhiên, người phụ nữ phụ trách số máy này đã trả lời: “Chị để ở góc bếp nhiều khi nó không bị ánh nắng chiếu vô, tốt nhất là chị nên bỏ đi, đừng ăn vì nó quá hạn rồi. Bánh bên em  có giấy tờ kiểm định đều được chứng nhận của bộ y tế”.

Không hài lòng với câu trả lời trên, chị P. đã đề nghị công ty cử người đại diện qua nhà chị để lấy hộp bánh mang đi kiểm tra, tuy nhiên người phụ nữ phụ trách số máy nói “Không, không có người, tại bên em đang đông khách đó chị!” và sau đó dập máy.

Mặt sau một chiếc bánh trung thu Brodard mà
Mặt sau một chiếc bánh trung thu Brodard trong 4 chiếc bánh trung thu quá hạn ở nhà chị P.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội), khi mua bất kể các loại bánh trung thu hay các thực phẩm ăn trực tiếp nào khác thì người tiêu dùng cần chú ý tới nhãn mác và thành phần của sản phẩm. Nếu nhà sản xuất không đưa các thông tin đó lên bao bì sản phẩm thì tuyệt đối không mua, bởi ăn những sản phẩm như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Trong trường hợp đã mua về mà thấy có dấu hiệu bất thường hoặc hư hỏng thì không được dùng, kể cả bánh chính hãng. Những phụ gia thực phẩm sử dụng đúng liều lượng, đúng đối tượng thì vẫn đảm bảo an toàn. Nếu vượt quá mức quy định của bộ Y tế thì các thành phần này sẽ có những tác động xấu tới cơ thể.

Trước những phản ánh của chị P. về bánh trung thu Brodard, dư luận hoàn toàn có quyền đặt ra nghi vấn về  việc liệu chất lượng sản phẩm có đảm bảo trong khi quá hạn gần một năm vẫn không hư? Và điều khó hiểu là tại sao khi khách hàng yêu cầu công ty cử đại diện đến lấy hộp bánh mang đi kiểm tra thì đơn vị này lại nhanh chóng từ chối và dập máy?

Toà soạn Phụ nữ & Pháp luật cùng đông đảo người tiêu dùng rất cần sự vào cuộc và giải đáp của các cơ quan chức năng để làm rõ vấn đề này.

  

 

 

Thiên Cầm

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/banh-trung-thu-brodard-qua-han-gan-mot-nam-van-khong-hong-a545254.html