Sắp tới, cha, mẹ bị phạt nặng nếu không cho trẻ tiêm vắc xin

Theo Nghị định mới, cha, mẹ cản trở hoặc không cho trẻ sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc đối với bệnh truyền nhiễm thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ bị phạt tiền.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 117/2020/NĐ-CP (chính thức có hiệu lực từ 15/11) quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực y tế.

Điều 9 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP nêu rõ, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng đối với hành vi: 

- Không thực hiện hoặc cản trở trẻ em, phụ nữ có thai sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc đối với bệnh truyền nhiễm thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng.

- Không tư vấn cho người được tiêm chủng, cha, mẹ hoặc gia đình, người giám hộ của trẻ được tiêm chủng trước khi tiêm chủng; không tư vấn về lợi ích, rủi ro có thể gặp khi tiêm chủng.

- Không hướng dẫn người được tiêm chủng hoặc gia đình trẻ được tiêm chủng cách theo dõi, xử lý phản ứng sau tiêm chủng.

- Không thông báo hoặc báo cáo không đầy đủ về hoạt động tiêm chủng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, không sử dụng hoặc cản trở việc sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế đối với các bệnh có vắc xin, sinh phẩm y tế phòng bệnh trong trường hợp có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tại vùng có dịch hoặc đến vùng có dịch theo yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền bị phạt từ 1-3 triệu đồng. Như vậy, nếu không cho trẻ tiêm vắc xin theo yêu cầu của cơ quan thẩm quyền khi có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, cha, mẹ bị phạt đến 3 triệu đồng.

Cha, mẹ bị phạt nặng nếu không cho trẻ tiêm vắc xin. Ảnh minh họa

Phạt từ 5-10 triệu đồng nếu tiêm chủng không đúng chỉ định, không đảm bảo an toàn trong tiêm chủng; không xử trí cấp cứu, chuẩn đoán nguyên nhân tai biến nặng sau tiêm chủng; không chuyển người bị tai biến nặng sau tiêm chủng đến cơ sở khám, chữa bệnh gần nhất trong trường hợp vượt quá khả năng; không cấp cứu, điều trị người bị tai biến nặng sau tiêm chủng và báo cơ sở y tế trong thời hạn 24h kể từ thời điểm tiếp nhận người bị tai biến nặng sau tiêm chủng.

Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng nếu sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế tại cơ sở không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; Tiêm chủng khi chưa thực hiện việc công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng

Phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với hành vi sử dụng vắc xin không có giấy đăng ký lưu hành, vắc xin đã hết hạn sử dụng, vắc xin kém chất lượng.

Hạnh Vũ

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/sap-toi-cha-me-bi-phat-nang-neu-khong-cho-tre-tiem-vac-xin-a545744.html