10 quả ngon nhất vào mùa thu mẹ bầu ăn nhiều để thai tăng cân nhanh, ngừa dị tật

Mùa thu có rất nhiều loại trái cây ngon lành cho các mẹ bầu thoải mái chọn lựa để bồi dưỡng sức khỏe của mình và thai nhi.

Mùa thu, trái cây đạt được độ chín chính vụ nên càng thêm giàu dinh dưỡng. Nếu đang mang thai vào mùa này thì những loại trái cây dưới đây chắc chắn sẽ không thể thiếu trong ngày:

1.  Quả chuối

Chuối có tác dụng bổ sung, hỗ trợ trí não cho thai nhi phát triển ngay từ trong bụng mẹ.

Không chỉ là loại trái cây ngon miệng, chuối còn chưa nhiều dinh dưỡng cho mẹ bầu và thai nhi. Chuối cung cấp kali, vitamin B6 rất tốt cho cơ thể, nó có thể giúp lấy lại năng lượng nhanh chóng giúp cho bà bầu chống lại sự mệt mỏi, căng thẳng trong khi mang thai.

Ngoài ra, chuối còn giúp đại tiện và thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa. Thông qua tác dụng này, các bà mẹ mang thai có thể đi đại tiện tốt hơn, đồng thời loại bỏ độc tố trong cơ thể, có lợi cho làn da của em bé.

Hơn nữa, loại quả này còn có tác dụng bổ sung, hỗ trợ trí não cho thai nhi phát triển ngay từ trong bụng mẹ.

2. Dưa hấu

Dưa hấu rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu vì giàu lycopene (một chất chống oxy hóa). Ngoài ra, dưa hấu còn chứa nhiều vitamin A, B, C,D; protein, chất xơ, đường, kali, axitamin... giúp mẹ bầu trong tam cá nguyệt đầu tiên giảm mệt mỏi, nôn nao, ốm nghén. Trong những ngày cuối thai kỳ, dưa hấu giúp lợi tiểu, giảm phù nề; giảm huyết áp, giúp bà bầu lấy lại trạng thái cân bằng trong cơ thể.

3. Thanh long

Bà bầu ăn thanh long sẽ giúp giảm mệt mỏi, ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ sự phát triển não bộ của thai nhi. 

Loại quả ngọt mát được nhiều người yêu thích này mang lại rất nhiều lợi ích cho các mẹ bầu và thai nhi nhờ nguồn dưỡng chất quý giá, bao gồm các loại vitamin, chất xơ, chất béo có lợi. 

Bà bầu ăn thanh long sẽ giúp giảm mệt mỏi, tăng năng lượng, ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ sự phát triển não bộ của thai nhi. 

4. Quả lê

Lê chứa một lượng nước lớn và nhiều vitamin rất tốt cho mẹ bầu như calci, phospho, sắt, iod và các yếu tố vi lượng khác. Bà bầu được khuyên ăn một quả lê mỗi ngày còn giúp giảm chứng bệnh phù nề, tăng huyết áp, chống rạn da do việc mang thai gây ra. 

Tuy nhiên, hãy chọn loại lê có nguồn gốc xuất xứ an toàn hãy mua để đảm bảo sức khỏe. 

5. Quả bơ

Quả bơ còn giúp ngăn ngừa hiện tượng táo bón – một triệu chứng phổ biến khi mang thai.  

Bơ không chỉ có mùi vị hấp dẫn mà còn chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng, là thực phẩm phổ biến mẹ bầu không nên bỏ qua. Đây là một trong những thực phẩm hàng đầu được khuyến khích sử dụng nếu mẹ muốn có thai bởi chúng có chứa lượng chất béo không bão hòa lành mạnh, rất tốt cho sự phát triển của các hormone.

Những chất béo trong quả bơ cũng rất cần thiết trong việc hỗ trợ hệ thần kinh của bé phát triển. Quả bơ còn giàu chất xơ, giúp ngăn ngừa hiện tượng táo bón – một triệu chứng phổ biến khi mang thai.  

6. Quả xoài

Với nguồn chất chống oxy hóa dồi dào như vitamin C và vitamin A, xoài cũng chứa các khoáng chất quan trọng như kali và magiê... sẽ rất có lợi cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

7. Quả táo

Táo có vị ngọt mát thường giúp phụ nữ mang thai giảm ốm nghén và các triệu chứng ợ chua, buồn nôn.  

Các chuyên gia luôn khuyên rằng ăn một quả táo mỗi ngày sẽ giúp mẹ bầu hạn chế nguy cơ mắc bệnh, tăng sức đề kháng hiệu quả. Hơn nữa, táo có vị ngọt mát thường giúp phụ nữ mang thai giảm ốm nghén và các triệu chứng ợ chua, buồn nôn. 
 
Mẹ bầu ăn táo trong giai đoạn mang thai sẽ giúp hấp thụ tốt chất dinh dưỡng, vitamin, ngăn ngừa bệnh táo bón đồng thời hỗ trợ quá trình sinh nở trẻ nên dễ dàng hơn.

8. Quả lựu

Lựu là loại quả giàu vitamin C có tác dụng giúp giải nhiệt và rất tốt cho máu. Đối với mẹ bầu, vị chua ngọt của quả lựu còn giúp giảm ốm nghén, tốt cho tim mạch, làm mềm mạch máu… 

Ngoài ra, dân gian có truyền tai nhau rằng, mẹ bầu ăn quả lựu sẽ giúp sau này sinh con ra có má lúm đồng tiền.

9. Quả sung

Ăn sung, mẹ bầu dễ gọi sữa về nhiều sau khi sinh hơn

Mẹ bầu đừng nghĩ sung chỉ là quả ăn chơi, bởi chúng chứa thành phần dinh dưỡng khá cao, tác dụng giải độc hiệu quả, đồng thời còn kích thích tuyến sữa phát triển. Nhờ ăn sung mẹ bầu dễ gọi sữa về nhiều sau khi sinh hơn.

Đặc biệt, trong quá trình mang thai, phụ nữ thường xuyên bị táo bón thì ăn sung mỗi ngày là một trong những cách trị dứt hẳn chứng bệnh này mà không cần dùng tới thuốc. Nhưng nếu bà bầu có tiền sử đau dạ dày hoặc các bệnh về răng miệng thì nên hạn chế món này vì quả sung có tính axit cao.

10. Quả cam

Cam là nguồn cung cấp giàu vitamin C hỗ trợ đắc lực cho hệ thống miễn dịch của phụ nữ trong suốt thời kỳ mang thai. So với các thực phẩm khác, cam chứa nhiều vi chất khác như kẽm và sắt, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Trong khi đó nước cam còn là loại nước dồi dào acid folic và kali - chất phòng chống dị tật bẩm sinh cho thai nhi và giúp sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh

Lưu ý bà bầu có vấn đề về dạ dày, tá tràng, viêm tuyến tụy hay viêm loét dạ dày tốt nhất không nên uống nước cam bởi lượng axit trong dạ dày khiến bệnh trầm trọng hơn.

Mặc dù mùa thu có nhiều loại thực phẩm tốt cho bà bầu nhưng bạn nên chú ý không nên ăn quá nhiều, đặc biệt là các loại quả ngọt bởi lượng đường cao dễ khiến mẹ bầu tăng cân nhanh chóng và dễ có nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ. 

Ngoài ra, các mẹ nhớ lựa chọn trái cây tươi, sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nắm rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh nhiễm độc do thuốc bảo quản thực phẩm hay thuốc trừ sâu.

M.Nguyệt (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/10-qua-ngon-nhat-vao-mua-thu-me-bau-an-nhieu-de-thai-tang-can-nhanh-ngua-di-tat-a545939.html