SGK Tiếng Việt nhiều "sạn": "Bộ GD&ĐT cần giải đáp"

GS.TS Phạm Tất Dong nêu quan điểm như vậy khi nói về sai sót để lọt sạn trong chương trình sách Tiếng Việt lớp 1 mới.

Liên quan đến nội dung trong chương trình sách Tiếng Việt lớp 1, dư luận đang có nhiều ý kiến bày tỏ sự bức xúc và lên án gay gắt vì cho rằng có những nội dung không phù hợp.

Trao đổi với PV, thạc sĩ Trần Trung Hiếu – giáo viên Lịch sử trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cho rằng, để sách giáo khoa có những hình ảnh gây phản cảm khiến dư luận bức xúc như vậy thì bộ GD&ĐT cần rà soát lại chương trình học. Hơn nữa, hình ảnh hai con ngựa khiến nhiều người khó hiểu về thông điệp cũng như mục đích chuyển tải của bài học. 

“Tôi thấy, mục đích chuyển tải nội dung của bài học không rõ ràng. Đối với học sinh lớp 1 thì chỉ cần giáo dục cái đơn giản nhất, đời thường nhất, chỉ cần đọc được, viết được là hoàn thành nhiệm vụ. Các em vào lớp 1 không phải để có những kiến thức cao siêu”, ông Hiếu cho hay.

Theo thầy Hiếu, bản thân ông đã liên lạc với lãnh đạo bộ GD&ĐT để phản hồi thông tin và phía bộ cho biết sẽ rà soát lại sách Tiếng Việt.

Thầy Trần Trung Hiếu.

"Bộ GD&ĐT đang lúng túng trong việc giải quyết vấn đề và tìm cách đối phó truyền thông", thầy Hiếu nhận định. 

“Tôi thấy trong những bài học được nêu trong sách, thông điệp đưa ra không rõ ràng, quá trừu tượng, khiến phụ huynh, thầy cô cũng phải “bó tay” huống hồ là đưa trẻ lớp 1 chỉ mới 6 tuổi. Tôi không hiểu mục đích của nhóm tác giả chủ biên này là như thế nào? Cách họ giải thích cũng khiến dư luận không đồng tình”, thạc sĩ Hiếu phân tích.

Bản thân thầy Hiếu cho rằng, Bộ cần nghiêm túc rà soát lại những bài trong chương trình lớp 1, bài nào chưa phù hợp thì cần điều chỉnh, cũng như rút kinh nghiệm cho những bộ sách giáo khoa khác. 

“Bộ nên có câu trả lời sòng phằng. Không phải cái mới nào khi ra đời đều được chấp nhận, nhưng chúng ta cần một thái độ cầu thị từ phía bộ”, ông Hiếu nói.

Sách Tiếng Việt lớp 1 tập một có nhiều "sạn" khiến dư luận bức xúc.

Đồng quan điểm, GS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch hội Khuyến học Việt Nam cho biết, ông không hiểu tại sao lại có những sai sót không đáng có, không phù hợp. Có những nội dung phản cảm không đúng với trẻ em trong chương trình sách giáo khoa mới như vậy.

“Chủ biên bộ sách này có lên tiếng giải thích, tuy nhiên, việc thanh minh này không thuyết phục đối với dư luận. Để một bộ sách chương trình mới gây bức xúc dư luận, sai sót như vậy thì Tổng chủ biên sẽ là người phải chịu trách nhiệm đầu tiên, đồng thời người soạn chương trình bộ sách này cũng phải chịu trách nhiệm”, ông Dong nhận định.

Hơn nữa, đây là bộ sách giáo khoa được đánh giá cao hơn so với 4 bộ còn lại, để có "sạn" như vậy là một sai sót quá lớn. Ngoài ra, bộ GD&ĐT còn để sai sót khi không có hội đồng xem xét lại toàn bộ chương trình các bộ sách.

“Chúng ta đang thấy có vấn đề trong cả hệ thống bộ GD&ĐT khi xây dựng bộ sách giáo khoa này, chứ không riêng một khâu nào cả. Bây giờ dư luận lên tiếng thì bộ GD&ĐT cần giải đáp, nếu không thì cần cả Quốc hội giải đáp, vì khâu cuối duyệt cả 5 bộ sách giáo khoa này là Quốc hội”, ông Dong nêu ý kiến.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/sgk-tieng-viet-nhieu-san-bo-gd-dt-can-giai-dap-a546084.html