Chuyên gia khuyến cáo các loại thực phẩm mẹ không nên cho bé ăn khi ho, tránh làm bệnh thêm nặng

Để bé nhanh khỏi ho và tránh các biến chứng, bố mẹ cần chú ý đến những cấm kỵ trong ăn uống dưới đây.

Trẻ nhỏ rất dễ bị các bệnh viêm đường hô hấp khi thời tiết thay đổi, hay gặp nhất là viêm họng và ho. Tuy không phải là chứng bệnh nghiêm trọng, nhưng ho gây phiền phức khá nhiều cho cả bé và bố mẹ, nhất là khi nó kéo dài và trở nặng. Để bé nhanh khỏi và tránh các biến chứng, bố mẹ cần chú ý đến những cấm kỵ trong ăn uống dưới đây:

Không dùng đồ nhiều mỡ, ngọt

Đồ chiên rán nhiều mỡ sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, khiến việc tiêu hóa trở nên kém hơn từ đó dịch đờm cũng tăng lên, làm bệnh càng lâu khỏi.

Vào thời điểm này, cha mẹ cần loại bỏ ngay khoai tây rán hay đồ ăn ngọt ra khỏi thực đơn của con, nhất là với những trẻ ho do viêm phế quản co thắt, nếu ăn nhiều đồ béo, đờm và nhiệt sẽ kết đặc lại, chặn đường hô hấp khiến khó thở hơn, làm bệnh khó chữa hơn.

Không dùng đồ ăn, uống lạnh

Khi bị ho, nếu dùng đồ lạnh dễ làm cho phổi bị tắc nghẽn, triệu chứng ho sẽ càng nghiêm trọng, lâu ngày khó chữa. Ăn uống đồ lạnh gây hại lá lách, làm chức năng của cơ quan này suy giảm càng khiến đờm sinh ra nhiều hơn. Tất cả đồ ăn, uống, thậm chí nước rửa mũi, họng cho trẻ trong lúc này đều nên làm ấm trước khi dùng.

Không cho trẻ ăn kẹo, thức phẩm chứa nhiều đường

Các thực phẩm chứa nhiều đường không hề tốt cho trẻ. Những món ăn chứa quá nhiều đường có thể làm giảm sức đề kháng, khiến trẻ biếng ăn. Do đó, khi con bị ốm, mẹ nên tránh cho bé ăn đồ có chứa nhiều đường.

Không uống sữa bò

Khi con bị ho, mẹ có thể giảm lượng sữa dùng hàng ngày của bé

Sữa bò được cho là nguyên nhân khiến tình trạng tắc nghẽn gia tăng. Do đó, khi con bị ho, mẹ có thể giảm lượng sữa dùng hàng ngày của bé. Mẹ có thể cho con dùng các sản phẩm khác từ sữa như phô mai hoặc dùng sữa đậu nành trong thời gian này.

Không ăn hạt và trái cây khô

Trái cây và các loại hạt khô tương đối khó nhai do đó mẹ không nên cho con ăn khi đang bị ho hoặc ốm sốt. Ngoài ra, các mảnh vỡ của hạt và trái cây khô rất dễ bị mắc kẹt khi ăn dẫn đến những tai nạn không đáng có.

Theo các bác sĩ, để trẻ nhanh khỏi, mẹ nên ưu tiên cho bé ăn những loại thực phẩm sau

– Thức ăn lỏng, dễ nuốt: Khi bị ho dễ gây ra cảm giác khô, đau rát cổ họng. Bởi vậy, cần chế biến các thực phẩm dễ nuốt, mềm như các món súp, cháo (súp gà), nước luộc rau củ,… để tránh gây tổn thương cho cổ họng.

– Thực phẩm giàu vitamin A, C: Rau củ quả có màu xanh, đỏ, đậm như cam, chanh, bưởi, súp lơ, khoai lang; các thực phẩm giàu kẽm như ngao, sò, củ cải trắng. Chúng không chỉ hỗ trợ giảm ho mà còn tăng cường sức đề kháng và bồi bổ sức khỏe giúp cơ thể chống đỡ với bệnh tật tốt hơn.

M.Nguyệt

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chuyen-gia-khuyen-cao-cac-loai-thuc-pham-me-khong-nen-cho-be-an-khi-ho-tranh-lam-benh-them-nang-a546096.html