Những món ăn vặt giúp trẻ thông minh, chóng lớn các bậc cha mẹ cần hết sức lưu tâm

Những món ăn vặt cho trẻ xen kẽ bữa chính sẽ cung cấp nguồn năng lượng đầy đủ, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng chiều cao, cân nặng và phát triển não bộ.

Quan niệm xưa cho rằng ăn vặt không tốt cho sức khỏe của trẻ. Cụ thể, nó khiến trẻ luôn có cảm giác no, do vậy mất cảm giác ngon miệng vào các bữa chính. Hơn nữa, các đồ ăn vặt thường có hàm lượng chất béo cao, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ, đấy là chưa kể đến nhiều loại đồ ăn vặt không đảm bảo chất lượng, dễ gây rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, thực tế, ăn vặt cũng mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe nếu được thực hiện đúng cách. 

Cha mẹ có thể cho con ăn thêm các món sau đây, nhưng lưu ý không cho con ăn quá nhiều một lúc:

1. Sữa chua lên men và các sản phẩm từ sữa

Sữa chua là một món ăn vặt tuyệt vời cho trẻ bởi vì nó là nguồn cung cấp dồi dào protein và canxi

Sữa chua là sản phẩm lên men tự nhiên được đánh giá rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, đặc biệt những bé đang ở độ tuổi ăn dặm.

Sau khi trẻ được một tuổi, bạn có thể cho trẻ ăn sữa chua, nếu trẻ thích nghi và không có phản ứng gì, cha mẹ có thể cho con ăn sữa chua thường xuyên, lưu ý không quá hai hộp một ngày. Không có trẻ ăn sữa chua lúc đói hoặc trước bữa ăn, tốt nhất là nên cho con ăn sữa chua sau bữa ăn khoảng từ 30 phút-2 tiếng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 30 phút, để có lợi trong việc cung cấp thêm dưỡng chất và caxi cho cơ thể.

Ngoài ra, cha mẹ nên lưu ý về nguồn gốc, ngày sản xuất của sữa chua. Nếu có thời gian, các mẹ có thể mua máy làm sữa chua tại nhà để tự làm cho trẻ để đảm bảo an toàn cho con.

2. Hoa quả sấy khô

Hàm lượng canxi có trong trái cây khô rất tốt cho sự phát triển của trẻ.

Trái cây khô hay trái cây sấy khô là nói về các loại củ quả mà lượng nước bên trong của nó đã rút cạn kiệt thông qua kỹ thuật sấy hay phơi tự nhiên. Sản phẩm co ngót ở dạng khô giòn, hay dạng kẹo nhưng vẫn giàu năng lượng, dưỡng chất. Ví dụ, chỉ 50g quả sấy khô để đáp ứng nhu cầu hàng ngày cho các khoáng chất cho trẻ, đồng thời cung cấp vitamin B6 và magie, kali và sắt.

Chỉ cần một ngày mẹ cho con ăn năm miếng mận khô hay mơ, mẹ có thể giúp trẻ giải quyết các vấn để về đường ruột vì trong hoa quả sấy khô có chứa các sợi thực vật chống táo bón và điều tiết hoạt động của đường tiêu hóa. Hơn thế hàm lượng canxi có trong trái cây khô rất tốt cho sự phát triển của trẻ.

3. Các loại hạt

Các loại hạt có nhiều chất béo lành mạnh, cùng với chất xơ và chất chống oxy hóa

Các loại hạt óc chó, hạt dưa, đậu phộng, hạt dẻ cười, hạt thông, hạt macca,… là nguồn cung cấp chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin, DHA, protein và nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Ngoài ra, các loại hạt dinh dưỡng này còn chứa chất chống oxy hóa, khoáng chất chống ung thư và vitamin. 

Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ, các mẹ nên cắt những hạt này thành miếng nhỏ, luôn quan sát trẻ khi ăn để tránh nguy cơ hóc hạt.

Tuy nhiên, khi cho trẻ ăn những loại đồ ăn vặt này, cha mẹ cần lưu ý thời gian ăn, không ăn trước bữa chính, không nên ăn quá no một lúc, tránh để trẻ bỏ bữa, ngủ không yên giấc.

M.Nguyệt (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-mon-an-vat-giup-tre-thong-minh-chong-lon-cac-bac-cha-me-can-het-suc-luu-tam-a546366.html