“Người đàn bà thép” Nguyễn Bạch Điệp: Từ nhân viên bán hàng đến “nữ doanh nhân quyền lực” châu Á

Để có được thành công như ngày hôm nay, “nữ doanh nhân quyền lực” châu Á Nguyễn Bạch Điệp luôn nỗ lực không ngừng kể từ khi là một nhân viên thực tập cho đến lãnh đạo một tập đoàn lớn nhất nhì tại Việt Nam. Với sự ủng hộ của đồng nghiệp, gia đình, cô đã và đang cố gắng hoàn thành tốt nhất sứ mệnh của mình.

Nguyễn Bạch Điệp nổi tiếng với biệt danh “người đàn bà thép”, là người có công lớn phát triển FPT Retail. Dưới sự điều hành của bà, từ 17 cửa hàng ban đầu, đến nay FPT Shop đã có hơn 500 cửa hàng trên hệ thống cả nước, vươn lên thành nhà bán lẻ sản phẩm công nghệ lớn thứ hai ở thị trường Việt Nam.

Chủ tịch HĐQT FPT Retail mới đây được tạp chí Forbes vinh danh trong danh sách 25 nữ doanh nhân quyền lực châu Á. Trước đó, cô cũng là cái tên sáng giá trong top 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019 do Forbes Việt Nam công bố. Chia sẻ về chìa khóa vượt qua thách thức của một nữ doanh nhân, Nguyễn Bạch Điệp cho rằng, dù có những ưu thế nhất định nhưng khi phụ nữ làm lãnh đạo có 2 điểm khó khăn hơn nam giới.

Thứ nhất là “độ liều”. Phụ nữ thường cẩn trọng hơn, không quyết đoán, liều lĩnh bằng nam giới, nên đôi lúc sẽ bỏ qua những cơ hội tốt.

Thứ hai là khả năng nhạy bén với công nghệ mới không bằng nam giới. Tuy nhiên, với sự ủng hộ của đồng nghiệp, gia đình, tôi đã và đang cố gắng hoàn thành tốt nhất sứ mệnh của mình.

Nguyễn Bạch Điệp tốt nghiệp Đại học Mở Tp. HCM, ngành quản trị kinh doanh và bắt đầu làm việc ở vị trí bán hàng tại một cửa hàng FPT từ năm 1997. Trong suốt gần một năm thử việc, dù không nhận được lương thưởng nhưng nét văn hóa tôn trọng sự khác biệt, quý trọng nhân tài đã giúp cô quyết tâm bám trụ tại FPT, nỗ lực phấn đấu và được bổ nhiệm lên vị trí quản lý cửa hàng.

Ở vị trí cửa hàng trưởng đồng nghĩa với việc phải có trách nhiệm cao hơn khiến Nguyễn Bạch Điệp cảm thấy áp lực, cô bắt đầu trở nên khắt khe trong công việc khiến nhân viên bàn nhau chuyện đối phó. Nghe những lời bàn ra tán vào không hay về mình, tưởng chừng Bạch Điệp sẽ càng mạnh tay hơn trong công tác quản lý, nhưng cô lại quyết định hỗ trợ ngược lại. Cô chia sẻ khách hàng của mình cho nhân viên, hoặc khi cấp dưới gặp vấn đề với khách khàng thì cô dùng kinh nghiệm bán hàng trước đây của mình để tư vấn họ giải quyết thành công thay vì phải nói nhiều.

Nhờ cách ứng xử này, từ chỗ bất mãn với sếp, những nhân viên đó đã cảm nhận được sự chân thành của Nguyễn Bạch Điệp, cùng phối hợp làm việc để đẩy doanh thu cửa hàng tăng liên tục. "Tôi nhận ra khi gặp vấn đề với nhân viên, quan trọng là mình phản ứng thế nào. Nếu đi từ cái tâm đến cái tâm thì sẽ thuyết phục được họ. Và tôi lựa chọn cách ấy", nữ doanh nhân tâm sự.

Cách ứng xử chân thành với nhân viên đã trở thành kim chỉ nam trong hành động của cửa hàng trưởng Nguyễn Bạch Điệp khi đó và sau này là người đứng đầu FPT Retail.. Cô cho biết ở FPT Shop, cô xác định phải xây dựng được môi trường làm việc minh bạch, công bằng, thưởng phạt rõ ràng nhưng quan trọng nhất là luôn có sự chia sẻ, động viên chân thành từ sếp gửi đến nhân viên.

“Người đàn bà thép” Nguyễn Bạch Điệp tiết lộ trên Forbes Việt Nam là người nóng tính và quyết liệt trong công việc. Cô cũng tự nhận là “cứ động vào công việc là như… lên đồng”. Luôn định hướng nhân viên phải xử lý mọi việc thật nhanh chóng, triển khai ngay chứ không bao giờ để kéo dài lằng nhằng hay cứ tranh luận mãi. “Tuy nhiên, cũng có vài lần mình suy nghĩ kỹ lại thấy nhân viên mới đúng, hôm sau mình lại điều chỉnh ngay”, cô Điệp nhớ lại. Nữ doanh nhân nêu quan điểm, khi bản thân mình đã lựa chọn việc gì thì phải tập trung làm tốt và “đừng than vãn”. Chỉ có như vậy mới phát triển được.

Kể từ khi gia nhập FPT Retail cách đây 8 năm và trở thành Chủ tịch năm 2017, Nguyễn Bạch Điệp đã góp phần xây dựng công ty trở thành nhà bán lẻ điện máy lớn thứ hai Việt Nam về số lượng cửa hàng, với hơn 630 địa điểm trên toàn quốc. Năm 2017, "nữ tướng" FPT Retail đã bổ sung thêm lĩnh vực bán lẻ dược phẩm với việc mua phần lớn cổ phần của chuỗi nhà thuốc Long Châu và mở rộng từ 4 lên 160 cửa hàng. Để nắm bắt nhu cầu gia tăng trong thời kỳ đại dịch, FPT Retail có kế hoạch mở thêm 60 nhà thuốc vào cuối của năm.

Trải qua nhiều cương vị, từ nhân viên kinh doanh đến quản lý, với kinh nghiệm trong nhiều mảng, lĩnh vực, từ Internet, viễn thông trước khi tham gia phát triển FPT Shop, để đi đến những thành công hôm nay, không có con đường trải hoa hồng. Song hành với số lượng điểm bán được mở, với tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, là những trăn trở, những chuyến đi tìm mặt bằng bán lẻ tại hầu hết các điểm FPT Shop đóng đô, những nước cờ đón đầu thị trường.

Sau những vinh danh và sự tăng trưởng thần tốc của FPT Retail, người đứng đầu nhà Bán lẻ cũng thừa nhận, trong suốt thời gian qua, do những áp lực từ vị trí đứng đầu, nhất là trong khoảng thời gian FPT Shop là "lính mới", có thời điểm cô đã đặt nặng công việc hơn gia đình. “Có thể nói, tôi chưa hoàn hảo trong thiên chức của một người phụ nữ”.

Nguyễn Bạch Điệp cho rằng làm lãnh đạo rất tốn thời gian bên ngoài cho công việc thì dĩ nhiên là không thể chu toàn hết mọi thứ hoàn hảo được. Để cân bằng cuộc sống và công việc, nữ chủ tịch FPT Retail chia sẻ 3 bí quyết: Thứ nhất, nếu được, thì chọn chồng phụ công ty. Chồng sẽ hiểu ngay việc mình làm và biết đồng cảm hơn, thông cảm hơn. Thứ hai, đã làm sếp công ty thì về nhà không làm sếp. Thứ ba, nếu mình không có nhiều thời gian cho con cái thì biến sở thích của con thành sở thích của mình. Con thích gì thì mình làm theo và làm thật nhiệt huyết. Mọi thứ sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều.

“Nếu sau lưng một người đàn ông thành công là một người phụ nữ âm thầm hy sinh, thì nói thật, là sau lưng một người phụ nữ thành đạt chắc là một nhóm người âm thầm hy sinh, chứ không phải chỉ có một người đâu: con cái, gia đình, kể cả đồng nghiệp” - Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ trên Forbes Việt Nam.

Hà Linh (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-dan-ba-thep-nguyen-bach-diep-tu-nhan-vien-ban-hang-den-nu-doanh-nhan-quyen-luc-chau-a-a546428.html