Hành trình lật mặt hung thủ suốt 22 năm từ chiếc ảnh đen trắng

Đột nhập vào nhà để lấy trộm tiền bất thành, gã đàn ông đã ra tay sát hại nạn nhân rồi phóng hỏa phi tang xác chết.

Tháng 1/1998, người dân huyện Kiến Đức, thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc vẫn đang sống trong không khí vui vẻ, rạo rực chuẩn bị đón Tết Nguyên đán thì bỗng nhiên tất cả như ngưng đọng lại khi vụ án thương tâm xảy ra.

Khoảng 8h sáng 20/1, Tiểu Hoa, cô bé 13 tuổi trong làng Liên Hoa đột nhiên bị đánh thức bởi mùi khói nồng nặc bủa vây. Tỉnh dậy trong sợ hãi nhưng cô bé vẫn quyết định chạy khắp căn nhà để tìm ra nơi bốc khói. Tiểu Hoa phát hiện khói xuất phát từ phòng ngủ của mẹ nhưng khi em đập cửa, không ai trả lời.

Biết chuyện chẳng lành, Tiểu Hoa chạy đi nhờ hàng xóm xung quanh chạy đến giúp đỡ. Sau khi phá cửa, mọi người dân bắt đầu hô hoán nhau dập lửa. Khi lửa đã tắt, họ phát hiện ra thi thể 1 người phụ nữ nằm trên vũng máu, bên cạnh đó còn 1 chiếc bình gas đặt gần cửa ra vào. Nếu nhìn qua, ai cũng sẽ nghĩ đây là vụ tai nạn nhưng cẩn thận quan sát lại thì phát hiện ra, chiếc bình gas có dấu vết giống như được đưa vào để tạo hiện trường giả.

Thứ duy nhất tìm được ở hiện trường chính là bức ảnh đen trắng, nhân vật trong đó là gã đàn ông họ Hồ.

An ninh - Hình sự - Hành trình lật mặt hung thủ suốt 22 năm từ chiếc ảnh đen trắng
Hiện trường vụ án 

Nghi phạm họ Hồ, 44 tuổi, quê ở Vĩnh Tu, Giang Tô và có mối quan hệ khá thân thiết với gia đình nạn nhân, thậm chí còn từng hợp tác làm ăn với người chồng. Từ khi vụ án xảy ra, hắn ta đột nhiên “bốc hơi” khỏi cuộc sống, không ai có thể tìm ra tung tích. Vụ án dần đi vào bế tắc.

“Vụ án không hề phức tạp nhưng nghi phạm vô cùng xảo quyệt”, sĩ quan Ngô trả lời phỏng vấn. Vào thời điểm đó, sĩ quan Ngô đang đi theo sư phụ để phá án, bản thân chưa có bất cứ kinh nghiệm gì thậm chí còn không rõ hết chuyện gì đang diễn ra. Mọi người trong sở cảnh sát đi khắp nơi để tìm kiếm manh mối của Hồ nhưng đều trở về trong sự thất vọng.

Suốt 20 năm, cảnh sát Hàng Châu đã thử các phương pháp điều tra tân tiến, hiện đại để nhằm truy bắt cũng như kết tội hung thủ. Cho đến ngày 11/6/2020, cơ quan chức năng nhận được thông tin về 1 gã đàn ông xuất hiện ở Quảng Đông. Mặc dù thời gian đã trôi qua nhiều năm, ngoại hình cũng đã thay đổi cơ bản nhưng so sánh với đặc điểm nhận dạng năm xưa, họ vẫn khẳng định gã đàn ông đó chính là Hồ. Nhận thấy đây chính là tia hy vọng, cảnh sát Hàng Châu quyết định lập tức hành động.

Ngày 13/6/2020, 6 nhân viên cảnh sát đã được điều đến Quảng Châu, bí mật tìm kiếm tung tích người đàn ông bị tình nghi là tên sát nhân họ Hồ. Qua 2 ngày nỗ lực truy bắt, nghi phạm đã bị bắt tại quận Bạch Vân, Quảng Châu.

Lúc này, gã đàn ông khẳng định mình tên là Hồ Hải Đào nhưng quê tại Tứ Xuyên. Hắn ta thậm chí còn sử dụng giọng Tứ Xuyên khi nói chuyện với cảnh sát để che giấu thân phận thực sự của mình. Tuy nhiên, chỉ bằng giọng nói không thể giúp hắn ta xóa tan mọi nghi ngờ của cơ quan chức năng. Họ vẫn quyết định tạm giữ Hồ để điều tra thêm.

Cuối cùng, sau 75 ngày đấu tranh tư tưởng, Hồ cũng đã thừa nhận toàn bộ hành động của mình. Cơ quan chức năng cũng đã cố gắng khôi phục lại bằng hình ảnh 3D hiện trường năm xưa vì căn nhà đã bị phá đi xây mới.

Hung thủ họ Hồ sinh năm 1954 tại Hàng Châu, Chiết Giang. Năm 1969, gia đình ông ta chuyển đến Vĩnh Tu, Giang Tây. Bắt đầu từ năm 1980, Hồ học nghề sơn sau đó mở 1 cửa hàng kinh doanh nhỏ, cuộc sống gia đình vô cùng hành phúc.

Tuy nhiên, đến năm 1990, Hồ giao du với 1 nhóm bạn và nhanh chóng bị bọn chúng rủ rê đốt tiền vào bài bạc, tài sản trong nhà cũng từ từ đội nón ra đi. Năm 1996, vợ đưa các con nhỏ bỏ nhà ra đi vì không chịu nổi sự ham mê cờ bạc của Hồ.

Đêm 19/1/1998, Hồ thấy nạn nhân ở nhà một mình nên lặng lẽ trèo vào để lấy trộm ít đồ mang đi bán kiếm tiền. Ai ngờ, nạn nhân thính ngủ, 1 tiếng động nhẹ cũng khiến cô tỉnh giấc. Lo sợ bị phát hiện, Hồ ra tay sát hại nạn nhân rồi phóng hỏa đốt xác phi tang. Sau khi gây án, hắn ta nhanh chóng bỏ trốn khỏi địa phương.

Trong thời gian bỏ trốn, cậu con trai của Hồ phải bỏ học giữa chừng để đi tù vì tội Lừa đảo, vợ cùng vì quá đau buồn nên qua đời. Hắn ta vô cùng đau khổ, muốn quay về tạ lỗi với vợ con nhưng không đủ can đảm, chỉ có thể sống tha hương cầu thực mà thôi.

Vào giây phút gục ngã trước công lý, Hồ chỉ biết ôm đầu khóc.

“Tôi đã hại đời con tôi. Tôi không muốn cháu tôi cũng thảm hại như vậy”.

 

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/hanh-trinh-lat-mat-hung-thu-suot-22-nam-tu-chiec-anh-den-trang-a546511.html