Mai Kiều Liên - “nữ tướng” ngành sữa 3 lần được Forbes vinh danh

CEO Vinamilk Mai Kiều Liên là người phụ nữ Việt Nam duy nhất 3 lần được tạp chí Forbes vinh danh là một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc  Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Gắn bó với Vinamilk hơn 4 thập kỷ và hơn 20 năm ở cương vị người đứng đầu, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam đã đưa Vinamilk trở thành một thương hiệu lớn, lọt vào danh sách 200 doanh nghiệp xuất sắc nhất tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương từ năm 2010. Dưới sự dẫn dắt của bà, Vinamilk đã vượt ra khỏi quy mô sản xuất nông trại nhỏ, lẻ để vươn mình xuất khẩu đến 40 quốc gia trên thế giới, đồng thời đủ sức cạnh tranh ngang ngửa với các tập đoàn sữa lớn trên thế giới hiện nay.

Không chỉ lọt vào danh sách 50 Phụ nữ Việt Nam ảnh hưởng nhất do tạp chí Forbes Vietnam công bố năm 2017 và 2019, cái tên Mai Kiều Liên còn nằm trong top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do Forbes Asia bình chọn bốn năm liên tiếp từ 2012. Vào tháng 7 năm 2012, bà được tạp chí Quản trị doanh nghiệp châu Á trao giải Asian Excellence recognition Awards 2012 với hạng mục “những nhà quản trị doanh nghiệp xuất sắc của châu Á trong quan hệ với nhà đầu tư”. Từ năm 1996 đến năm 2001, bà được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá VIII.

Mai Kiều Liên hiện sở hữu hơn 5,3 triệu cổ phiếu của Vinamilk với giá trị ước tính vào tháng 7/2020 là 615 tỷ đồng. Với số tài sản trên, bà đứng vị trí thứ 96 trong số 100 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Với vai trò lãnh đạo Vinamilk trong hơn 43 năm qua, Mai Kiều Liên đã đưa Vinamilk trở thành một trường hợp thành công điển hình nhất của khối doanh nghiệp nhà nước trong thời kỳ đổi mới.

Thành công từ sự liều lĩnh

Mai Kiều Liên sinh ra và lớn lên ở Pháp. Dưới thời Liên Xô cũ, bà sang Moscow học ngành chế biến sữa. Năm 1976, sau khi lấy được tấm bằng kỹ sư, bà trở về Việt Nam với mong muốn được cống hiến tài năng và sức trẻ cho Tổ quốc. 

Trở về quê hương, Mai Kiều Liên làm việc cho Công ty sữa và cà phê miền Nam, tiền thân của Vinamilk, và có nhiều đóng góp trong việc hiện đại hóa doanh nghiệp này của Việt Nam. Từ công việc ban đầu là kỹ sư, bà Mai Kiều Liên lên chức Trưởng ca, rồi Phó Giám đốc Kỹ thuật, Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh tế và đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Vinamilk từ năm 1992 đến nay. Từ năm 2003 đến năm 2015, bà kiêm nhiệm cả chức vụ Chủ tịch hội đồng quản trị của Vinamilk.

Được đào tạo ở Nga về chuyên ngành sữa nên đây chính là lợi thế của Mai Kiều Liên khi là đầu tàu của thương hiệu sữa Việt Nam. Chia sẻ những khó khăn và lợi thế khi là lãnh đạo nữ trong một công ty lớn bà Liên chia sẻ: “Với cá nhân người phụ nữ, điểm mạnh là có tính chi tiết nên bản thân tôi làm việc gì cũng có kế hoạch rất chi tiết, tỉ mỉ mọi phương án và luôn lo xa cho mọi rủi ro có thể đến. Song với tôi ,nhiều khi sự thành công đến được ngày hôm nay cũng có 1 phần… liều”.

Mai Kiều Liên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và tập trung vào việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Ngoài ra, bà luôn tìm cách để mang những tiến bộ khoa học công nghệ để ứng dụng vào quy trình sản xuất. Mai Kiều Liên chủ động nhiều lần đi công tác ở nước ngoài, tiếp xúc với kỹ thuật của nước bạn để đem nguồn giống bò sữa chất lượng cao về nước. Sau đó, bà vận động bà con nông dân nuôi giống bò mới và chấp nhận thu mua sữa với mức giá cao so với thị trường. Ngoài ra, bà cũng vận động bà con nông dân tham gia vào chuỗi cung ứng của Vinamilk mua cổ phiếu của Vinamilk để có thêm tích lũy.

Theo Mai Kiều Liên, làm doanh nghiệp luôn phải xây dựng kế hoạch dài hạn để chủ động trong mọi tình thế, rồi mỗi năm phải xem lại, phân tích yếu tố khách quan, chủ quan và có quyết sách phù hợp với tình hình thị trường. Thêm vào đó, một trong những bí quyết thành công cốt yếu của doanh nghiệp muốn có sản phẩm đi đầu trên thị trường thì phải luôn sáng tạo. Sáng tạo là yếu tố sống còn. Vì thế, nữ doanh nhân luôn đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng trong công ty. Bà quyết liệt tới mức: “Đừng bao giờ đưa tôi ký duyệt những sản phẩm mà “người ta làm lời lắm”. Phải là sản phẩm mới, đi đầu trên thị trường“.

Phụ nữ làm lãnh đạo chỉ thua nam về sức mạnh cơ bắp

Với bề dày dẫn dắt Vinamilk hơn 43 năm hầu hết ở cương vị lãnh đạo cao nhất, Mai Kiều Liên đã là linh hồn của công ty sữa lớn nhất Việt Nam. Bà là người phụ nữ đầu tiên được Forbes Việt Nam vinh danh giải thưởng “Thành tựu trọn đời”. Ở phương diện cá nhân, dấu ấn của bà tại Vinamilk là tư tưởng đổi mới sáng tạo, khả năng hoạch định chiến lược đúng đắn, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, gắn kết người lao động để cống hiến vì mục tiêu chung đưa công ty phát triển.

Nói về phong cách lãnh đạo của bản thân, Mai Kiều Liên chia sẻ đó là sự chân thành, làm gương và chứng minh được mình dẫn dắt đội ngũ công ty đi lên, cuộc sống mọi người khá lên. Làm sao để mọi người cảm thấy 17h thích về nhà và 8h thích đến công ty - đó là thành công. Ngoài ra, một người đứng đầu còn phải có sự chuẩn bị, phải có kiến thức bởi khi có kiến thức sẽ đưa ra những quyết định tốt hơn.

"Là nữ giới, tôi nghĩ lãnh đạo nữ chỉ thua nam về sức mạnh cơ bắp, còn tất cả mọi thứ, từ kiến thức, đạo đức, đến đối nhân xử thế... đều giống nhau. Cái nữ tính nằm ở chỗ biết lắng nghe và thấu hiểu. Đó là bản năng, dù có quyết định gì cũng luôn luôn lắng nghe người đối diện, trên cơ sở đó đồng hành cùng người khác.

Tôi rất khâm phục các chị em tự xây dựng doanh nghiệp. Ngoài ý tưởng, họ cần có người hỗ trợ và rất nhiều thứ. Quan trọng là ý chí không buông bỏ, nếu mình biết mình làm đúng thì cứ đi tới, từng bước một. Tôi nghĩ những người có ý chí, kiến thức, đam mê sẽ thành công" - bà Mai Kiều Liên chia sẻ trên VnEpress.

Nữ doanh nhân sinh năm 1953 cũng nhấn mạnh về vai trò của người phụ nữ trong thời đại hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh. Người phụ nữ đang tạo ra ngày càng nhiều những giá trị mới, đó chính là giúp giải quyết công ăn việc làm cho xã hội và đưa các thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.

"Nữ tướng" ngành sữa nhưng vẫn làm "ô sin" khi ở nhà

Xong công việc về nhà Mai Kiều Liên vẫn là một bà nội trợ chính với việc nấu nướng, chăm sóc con cái, dọn dẹp nhà cửa…

Từng ấy năm công tác và lãnh đạo, Mai Kiều Liên đã có nhiều đóng góp to lớn giúp Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong nước và có vị thế trên thị trường quốc tế. Ít ai biết rằng, "nữ tướng ngành sữa" bản lĩnh, đầu quyền lực nhưng cũng rất nữ tính, chân chất, giản dị và rất đời thường.

Sau những ngày làm việc căng thẳng bà trở về chăm sóc gia đình và làm những công việc của… ô sin. “Buổi tối, bên cạnh việc nhà thì tôi cũng vẫn trả lời email công việc. Ông xã tôi cũng có thể nấu cơm, tôi lau nhà rất vui vẻ, thoải mái. Nhà tôi không thuê người giúp việc mà tất cả các thành viên tham gia vào công việc gia đình”- nữ CEO tiết lộ.

Được biết, Mai Kiều Liên và chồng từng là bạn học từ hồi phổ thông, sau đó bà đi học ở bên Nga còn ông xã học ở Ba Lan. Cả hai hiểu nhau, chia sẻ và đồng cảm với nhau, ngay cả trong những việc nhà. Đối với nữ doanh nhân họ Kiều, gia đình chính là chốn bình yên để bà nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, giúp lấy lại năng lượng để làm việc hiệu quả hơn.

Hà Linh (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/mai-kieu-lien-nu-tuong-nganh-sua-3-lan-duoc-forbes-vinh-danh-a546533.html