Trung tá Công an phá án trước ngày sinh con

Trước tình huống bất khả kháng, dẫu đang mang bầu ở tháng thứ 9, Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến khi đó công tác ở Đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã quên mình, thực hiện nhiệm vụ và truy bắt thành công đối tượng buôn bán ma túy.

Hơn 20 năm công tác trong ngành công an, Tiến sĩ, Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến, Đội trưởng Đội Phòng, chống tội phạm môi trường trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm (Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an TP Hà Nội) đã nhiều lần phải đối diện với hiểm nguy.

Trung tá Hoàng Yến kể lại, vào năm 2006, chị công tác ở Đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (Công an quận Hoàng Mai). Với công việc trinh sát, chị thường xuyên phải theo dõi, nắm bắt hành tung, cách thức hoạt động của các đối tượng buôn bán ma túy để phục vụ cho việc phá án. Bởi vậy, vào thời điểm đơn vị tiến hành bắt giữ đối tượng, ngoài chị Yến không còn ai có thể nhận diện được đối tượng phạm tội. Tuy rằng lúc này đang mang bầu ở tháng thứ 9 nhưng với mong muốn nhanh chóng bắt giữ đối tượng, chị Yến đã dũng cảm nhận và thực nhiệm vụ.

Tiến sĩ, Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến, Chủ tịch Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an TP Hà Nội (PC05)

Theo kế hoạch, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy chia thành nhiều mũi. Vì đang mang thai nên chị Yến được đơn vị sắp xếp ở một vị trí khuất. Theo phương án đây là hướng mà đối tượng ít có khả năng lựa chọn di chuyển nhưng thật không ngờ, đối tượng lại di chuyển về hướng này. Trước tình huống phát sinh đó, chị vẫn quyết tâm thực hiện việc bắt giữ đối tượng. Khi thấy nữ cảnh sát đang mang bầu bước ra yêu cầu dừng lại, thay vì tìm đường thoát, đối tượng đã khựng lại để chị Yến bắt giữ. Khi về đồn, đối tượng này chia sẻ rằng: "Thực ra, em có thể chạy được nhưng vì thấy chị mang bầu nên em mới khựng lại". "Có lẽ đối tượng này nghĩ, nếu chạy và tôi phải đuổi, nhất là đuổi trong tình trạng mang bầu sẽ rất nguy hiểm cho tôi nên đã không chống cự và chấp nhận để bị bắt", Trung tá Hoàng Yến chia sẻ.

Chỉ ít ngày sau đó, chị Yến đã thuận lợi sinh con, đó là một bé gái khỏe mạnh. Năm nay cháu lên lớp 8, học giỏi, thông minh. Đặc biệt, năm vừa qua, cô bé đã đoạt giải Xuất sắc trong kỳ thi "Tài năng trẻ âm nhạc piano" ở một cuộc thi quốc tế.

Đối với Trung tá Hoàng Yến, gia đình là nguồn động lực giúp chị vượt qua khó khăn, trở ngại để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Minh chứng cho điều này, chỉ ít tháng sau khi sinh con, tháng 12/2006, chị Yến đã cùng đồng đội giải quyết triệt để "điểm nóng" sử dụng, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy tại hồ Giáp Bát (quận Hoàng Mai); trực tiếp bắt giữ, đưa 108 đối tượng đi cai nghiện, hoàn thiện hồ sơ truy tố 65 đối tượng, triệt phá 3 đường dây mua bán trái phép chất ma túy.

Từ tháng 12/2007 đến nay, ở vị trí công tác mới tại Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Công an TP Hà Nội), Trung tá Hoàng Yến đã trực tiếp trinh sát, chỉ huy công tác trinh sát, phát hiện, tham mưu, đấu tranh, xử lý 1.200 vụ việc, chuyên án vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; tổ chức xử phạt, đề nghị truy thu thuế thu nộp về ngân sách nhà nước trên 120 tỷ đồng, buộc khắc phục hậu quả và khôi phục môi trường đối với nhiều cá nhân và tổ chức vi phạm. Với những thành tích trên, Trung tá Hoàng Yến đã góp sức cùng Đội Phòng, chống tội phạm môi trường trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm (Đội 6) 3 năm liền đạt danh hiệu "Đơn vị quyết thắng", đạt tiêu chuẩn "Trong sạch vững mạnh tiêu biểu". Vào tháng 7/2019, Đội 6 đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Trên cương vị là Chủ tịch Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an TP Hà Nội (PC05), chị đã đề xuất cho 27 lượt chị em được tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ; giới thiệu, bồi dưỡng 8 chị em phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng; góp phần nâng cao tỉ lệ nữ tại đơn vị được bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt 8,3%.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/trung-ta-cong-an-pha-an-truoc-ngay-sinh-con-a546920.html