Nữ sản phụ 9X tử vong sau sinh, bộ Y tế yêu cầu bệnh viện Việt Pháp báo cáo

Sáng 5/11, bộ Y tế yêu cầu bệnh viện Việt Pháp báo cáo nhanh thông tin sự cố y khoa gây mất máu nhiều dẫn đến tử vong của sản phụ sinh con theo dịch vụ "Thai sản và sinh đẻ trọn gói" tại viện này.

Đoạn thông tin về sản phụ tử vong được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Sáng 4/11, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một thai phụ trẻ tên N.Q.P. sinh năm 1996 đã tử vong tại Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội do bị mất máu quá nhiều sau khi sinh con đầu lòng.

Được biết thai phụ đã sử dụng dịch vụ “thai sản và sinh trọn gói” với nội dung “đồng hành với mẹ và bé cho thai kì trọn vẹn với chi phí gần 70 triệu đồng.

Sản phụ sinh thường lúc hơn 11h ngày 2/11. Không may sau khi sinh, sản phụ bị băng huyết nhưng bệnh viện không có phương án xử lý kịp thời.

Nhiều tiếng sau đó, bệnh viện mới quyết định mổ cho chị P. thì phát hiện ổ bụng đã bị hoại tử do vết thương để quá lâu. Do đó, dù đã được phẫu thuật song bệnh nhân đã không qua khỏi.

Liên quan đến thông tin này, sáng 5/11, bà Trần Thị Nhị Hà - Phó Giám đốc sở Y tế Hà Nội cho biết, cơ quan này đã nắm được thông tin về sản phụ tử vong thông qua báo cáo ban đầu của bệnh viện Việt Pháp.

Theo bà Hà, trường hợp sản phụ tử vong là do tai biến sản khoa khi sản phụ bị đờ tử cung, rối loạn đông máu. "Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành và cố gắng hết sức cứu sống bệnh nhân nhưng không được. Đây là một tình trạng rất khó lường trong sản khoa", bà Hà nói.

Liên quan vụ việc, trả lời Báo Giao thông, ông Võ Văn Bản - Phó Tổng Giám đốc bệnh viện Việt Pháp, cho biết: "Bệnh viện đã nỗ lực làm hết sức, hết khả năng nhưng không thể cứu được bệnh nhân. Chúng tôi cũng đã báo cáo với sở Y tế Hà Nội về trường hợp tử vong đáng tiếc này".

Bên ngoài bệnh viện Việt Pháp, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: HQ.

Cũng ngay trong sáng 5/11, bộ Y tế có công văn về việc xác minh và báo cáo thông tin sự cố y khoa tại bệnh viện Việt Pháp, Hà Nội.

Để kịp thời báo cáo lãnh đạo bộ Y tế, vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em đề nghị bệnh viện kiểm tra, xác minh thông tin về nội dung nêu trên và gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của bệnh viện đối với sản phụ P. về vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em) trong ngày 09/11/2020 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo bộ.

Đồng thời, thành lập hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ P.; Thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu phát hiện có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành...

Hải Sơn (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nu-san-phu-9x-tu-vong-sau-sinh-bo-y-te-yeu-cau-benh-vien-viet-phap-bao-cao-a547023.html