Mách mẹ tuyệt chiêu "trị" trẻ biếng ăn trong mùa đông mà không cần ép

Làm sao để con chịu khó ăn và phát triển khoẻ mạnh luôn là mong muốn chung của các bậc phụ huynh.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ biếng ăn như: Do tâm lý, do bệnh lý, do dùng nhiều kháng sinh hay như do trẻ đến thời kỳ biếng ăn sinh lý… Thế nhưng, chỉ với những tuyệt chiêu đơn giản dưới đây, các vấn đề biếng ăn của trẻ sẽ trở nên "nhàn tênh".

Tăng cảm giác ngon miệng cho bé

Mùa đông thường ít nắng, trẻ cần bổ sung vitamin D, A, C và chất sắt. Ảnh minh họa

Mùa đông trẻ dễ bị suy giảm sức đề kháng, dẫn đến mệt mỏi và cảm giác không ngon miệng dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn, kém hấp thụ. Nguyên do cơ thể của trẻ thiếu một số chất dinh dưỡng nhất định như: kẽm, lysine, các loại vitamin nhóm B…

Vì vậy, để tăng thêm cảm giác ngon miệng cho bé và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, mẹ có thể chọn những nhóm thực phẩm có chứa những chất dinh dưỡng như: Nhóm thực phẩm giàu vitamin nhóm B (các loại đậu, thịt gà, gạo lứt, chuối,…). Nhóm thực phẩm chứa kẽm (hải sản, thịt bò, rau lá xanh đậm, các loại hạt,…). Nhóm thực phẩm giàu lysine (lòng đỏ trứng, cá, thịt, sữa tươi, các loại đậu,…)

Đa dạng thực đơn

Một món ăn được trang trí đẹp mắt dễ hấp dẫn trẻ hơn nhiều. Do đó, mẹ hãy bỏ chút thời gian để trình bày các món ăn đẹp mắt một chút vì nó cũng có sức kích thích sự thèm ăn ở trẻ.

Tùy theo độ tuổi, bạn có thể phân công con làm những việc trong bếp, cùng mẹ chuẩn bị bữa ăn. Điều này sẽ giúp con hào hứng và thấy được vai trò quan trọng của mình trong việc tổ chức bữa cơm cho gia đình. Ngoài ra, mẹ có thể trang trí món ăn bắt mắt để thu hút sự chú ý của trẻ sẽ giúp trẻ hứng thú hơn trong bữa ăn.

Không cho trẻ ăn vặt

Ép trẻ ăn sẽ khiến trẻ không hứng thú với bữa ăn, sợ ăn. Ảnh minh họa

Nhiều mẹ cảm thấy lo lắng vì bé lười ăn sẽ không có đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể nên mẹ chuẩn bị cho bé rất nhiều đồ ăn vặt trong tủ lạnh như bim bim, xúc xích, bánh, kẹo....

Nhưng những thực phẩm này lại không hề tốt cho sức khỏe của trẻ đồng thời làm giảm đi sự ngon miệng khi bé ăn bữa chính. Do vậy các mẹ không nên chiều con quá mức bằng những đồ ăn vặt để không phải đau đầu suy nghĩ cách làm sao cho bé ăn thêm được vài thìa cơm. Khi bé ăn vặt nhiều sẽ làm mất đi cảm giác đói và thèm ăn với những bữa chính của trẻ.

Thêm dinh dưỡng vào khẩu phần ăn của bé

Nhiều bé biếng ăn nên khi nhìn những bát cháo đầy hay uống nguyên một ly nước ép to, thì tâm lý chung của các bé là không muốn ăn. Vì vậy, để khắc phục tình trạng này mẹ cần coi trọng chất lượng hơn số lượng trong các bữa ăn của trẻ. Mẹ cần khéo léo thêm chất bổ để bé không có cảm giác ăn nhiều nhưng vẫn nạp vào nhiều calo và dinh dưỡng. 

Ví như những món súp, cháo hay món xào, nấu của bé mẹ có thể cho thêm bơ, phomai, kem (loại dùng để nấu ăn) để món ăn có thêm độ ngậy, thơm và nhiều chất dinh dưỡng hơn. 

Ngoài ra, các mẹ cũng có thể thêm sữa chua vào khẩu phần ăn: Trong sữa chua chứa hàng nghìn vi khuẩn có lợi cho đường ruột của trẻ và kích thích trẻ tiêu hóa tốt hơn, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Vì vậy, mẹ có thể thêm 1 – 2 muỗng sữa chua vào sinh tố hoặc nước ép trái cây của trẻ, giúp hàm lượng calo trong món ăn của trẻ được tăng lên đáng kể.

Nhật Hạ (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/mach-me-tuyet-chieu-tri-tre-bieng-an-trong-mua-dong-ma-khong-can-ep-a547062.html