Nữ đại gia người Việt gốc Hoa Trương Mỹ Lan và cuộc sống kín tiếng

Trương Mỹ Lan được biết đến là nữ đại gia quyền lực nắm trong tay hàng loạt bất động sản ở khu đất "vàng" ngay trung tâm của TP.HCM.

Trương Mỹ Lan được biết đến là Chủ tịch của Vạn Thịnh Phát, một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Bà được vinh danh trong top 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019 do tạp chí Forbes Vietnam bình chọn. Thông tin về bà Mỹ Lan đều chỉ có một vài dòng ngắn gọn trên website và gần như không tiếp xúc với giới truyền thông.

Trước đó, năm 2011, Trương Mỹ Lan được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao Động hạng Ba.

Trương Mỹ Lan (tên gọi khác: Trương Muội) là một nữ doanh nhân, tỉ phú người Việt gốc Hoa. Bà thành lập Vạn Thịnh Phát năm 1992 với tên gọi Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát. Doanh nghiệp này hoạt động ban đầu trong lĩnh vực thương mại và kinh doanh nhà hàng – khách sạn, sau đó mở rộng hoạt động sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Năm 2007, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, tên viết tắt là VTP Group Holdings, với vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng được thành lập, trong đó bà Lan sở hữu 80% vốn. 

“Hệ sinh thái” Vạn Thịnh Phát còn có một số doanh nghiệp liên quan như CTCP Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát có vốn điều lệ 12.800 tỷ đồng, trong đó Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát góp 41% và bà Lan nắm 15%, Công ty CP Đầu tư An Đông (vốn đăng ký 9.000 tỷ đồng – Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát góp 20%), Công ty CP Đầu tư Times Square Việt Nam (Vốn điều lệ 2.100 tỷ đồng, thuộc sở hữu của ông Chu Nap Kee Eric – chồng bà Trương Mỹ Lan) và Công ty CP Tập Đoàn Sài Gòn Peninsula (vốn đăng ký 18.000 tỷ đồng).

Nữ doanh nhân họ Trương có sở thích “thâu tóm” các dự án quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Tại khu vực này, Vạn Thịnh Phát đã có trong tay một loạt dự án như Union Square, Times Square, VTP Office Building, khách sạn Duxton…Bà cũng từng gây xôn xao dư luận và được báo chí nhắc đến như một nữ đại gia Sài Gòn “chịu chơi” khi đầu tư vào Thuận Kiều Plaza và phá dỡ toàn bộ tòa nhà này để xây mới.

Ngoài bất động sản, bà Lan và Vạn Thịnh Phát được nhiều người biết đến từ cuối năm 2011, khi Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) thực hiện tái cơ cấu theo hình thức hợp nhất 3 ngân hàng yếu kém gồm ngân hàng Đệ Nhất (Ficombank), ngân hàng Việt Nam Tín Nghĩa (TinNghiaBank) và ngân hàng SCB. Mặc dù không xuất hiện chính thức, nhưng bà Lan và Vạn Thịnh Phát được cho là nhóm cổ đông chính của cả 3 ngân hàng nói trên.

Mặc dù ít có hoạt động truyền thông trên các mặt báo, nhưng Vạn thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan rất thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội, đặc biệt là các hoạt động xã hội do cơ quan quản lý nhà nước tổ chức, phát động. Năm 2018, Bà Trương Mỹ Lan đã quyết định tài trợ số tiền hơn 450 tỷ đồng, để đầu tư xây dựng lại Bệnh viện An Bình với hình thức tài trợ không điều kiện, không hoàn lại.

Trương Mỹ Lan và chồng

Hiện, tập đoàn Vạn Thịnh Phát được sở hữu và điều hành bởi bà Trương Mỹ Lan cùng chồng là ông Eric Chu Nap Kee, một doanh nhân trong lĩnh vực bất động sản tại Hồng Kông. Thông tin từ South China Morning Post cho biết bà Lan gặp ông Chu năm 16 tuổi – khi đó bà đang kinh doanh mỹ phẩm. Họ lấy nhau và bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn, sau đó đầu tư vào lĩnh vực bất động sản.

Con gái nữ đại gia Trương Mỹ Lan là Chu Duyệt Phấn (Elizabeth Chu) cũng là Chủ tịch của ZS Hospitality Group – công ty đang sở hữu chuỗi 6 thương hiệu nhà hàng đa phong cách đặt văn phòng tại tòa cao ốc Nexxus ở khu trung tâm tài chính quốc tế Hồng Kông khi còn rất trẻ. 

Trương Mỹ Lan và con gái Chu Duyệt Phấn

Về gia tộc họ Trương, giữa năm 2014, Trương Mỹ Lan cùng 9 thành viên khác trong gia đình là Trương Lập Hưng, Trương Mễ, Trương Huệ Nhi, Trương Chí Trung, Ngô Thanh Nhã, Trương Lập Tân, Trương Huệ Vân, Trương Lập Phát và Lâm Thị Hoà đồng loạt xin thôi quốc tịch Việt Nam. Sau đó bà và thành viên gia đình này đã rút hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam và đã được trả lại vào tháng 6/2015.

Cháu gái Trương Mỹ Lan là Trương Huệ Vân (sinh năm 1988) kết hôn với nhạc sĩ Thanh Bùi vào năm 2013 cũng từng gây xôn xao dư luận vì gia thế khủng. 

Hà Linh (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nu-dai-gia-nguoi-viet-goc-hoa-truong-my-lan-va-cuoc-song-kin-tieng-a547218.html