Nữ doanh nhân 5X Trần Thị Lâm: Từ thương nhân buôn bán trầm đến nữ chủ tịch tập đoàn danh tiếng

Bà Trần Thị Lâm là một trong những “nữ tướng 5X" đang chèo lái các công ty, tập đoàn lớn với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Nhắc đến "nữ tướng 5X" trong giới thương trường không thể không kể đến bà chủ của tập đoàn Hoa Lâm - Trần Thị Lâm. Bà Lâm là một trong những Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2019 do tạp chí Forbes Vietnam bình chọn bên cạnh những tên tuổi nữ doanh nhân quen thuộc như Mai Kiều Liên, Trương Mỹ Lan...

Trước đó, bà Lâm cũng là một trong những nữ doanh nhân được tặng giải thưởng "Bông hồng vàng" tại Lễ trao giải Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2018.

Bà Trần Thị Lâm sinh năm 1959 trong một gia đình nghèo khó với 5 anh chị em ở huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi). Tuổi thơ của bà là những ngày tháng nhọc nhằn và thiếu thốn, quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời. Lớn lên trong nghèo khó, hơn ai hết, bà hiểu rằng phải nỗ lực hết mình mới có thể có một cuộc sống tốt đẹp hơn. “Quê hương tôi là một vùng đất nghèo, quanh năm chỉ có làm ruộng. Do vậy, ý thức thay đổi cuộc sống thôi thúc tôi ngày càng mạnh mẽ. Tôi phải làm việc miệt mài, chịu khó, tận dụng sáng tạo và cố gắng vươn lên trong mọi hoàn cảnh", bà Lâm chia sẻ.

Năm 1982, bà lập gia đình, rồi những đứa con lần lượt ra đời. Bà luôn trăn trở phải làm một điều gì đó để thoát nghèo và lo được cho các con. Năm 1993, bà cùng chồng là ông Dương Ngọc Hòa thành lập Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Nhất Nguyên, sau này đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Hoa Lâm (Tập đoàn Hoa Lâm).

Năm 1999, Công ty TNHH Thương mại sản xuất Hoa Lâm được thành lập và tập trung vào sản xuất xe gắn máy với thương hiệu chính là Halim. Năm 2004, hướng đến hoạt động đa dạng đa nghề, Công ty CP ô tô - xe máy Hoa Lâm chuyển đổi sang tên mới là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hoa Lâm, đồng thời thành lập liên doanh Hoa Lâm - Kymco chuyên sản xuất lắp ráp và kinh doanh xe tay ga thương hiệu Kymco.

Không dừng lại ở việc kinh doanh xe máy, bà Lâm là người đầu tiên tham gia khôi phục và sáng lập Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thương Tín (Vietbank), sau đó vươn sang lĩnh vực bất động sản.

Hiện nay, Tập đoàn Hoa Lâm đang sở hữu và đầu tư một số dự án động sản ở trung tâm TP.HCM, trong đó có cao ốc Lim Tower 1 và 2, tòa nhà Vietbank, khu dân cư 2 - 3 - 4 phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2), dự án văn phòng kết hợp khu thương mại căn hộ 1,6 ha nằm liền kề khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi và khu du lịch làng Chài ở huyện Xuyên Mộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu…

Về lĩnh vực y tế, hiện tại, bà là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH y tế Hoa Lâm - Shangrila. Đây là Khu y tế phức hợp gồm 6 bệnh viện với 1.750 giường bệnh quy mô hiện đại bậc nhất tại Việt Nam, vốn đầu tư lên đến hàng tỷ USD. Bà đã thuyết phục tập đoàn y tế Parkwayhealthcare Singapore để điều hành bệnh viện đầu tiên dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2012.

Theo “nữ tướng” Hoa Lâm, để thành công cần rất nhiều yếu tố, cái tâm, chữ tín, chữ tầm... 3 chữ T đó phải gắn liền. “Với tôi, để đạt tới thành công trước tiên doanh nghiệp phải có người đứng đầu xuất sắc; người đó phải biết kết nối, tận dụng, nhìn nhận và đánh giá đúng về con người. Nếu người đó cho dù tài giỏi bao nhiêu nữa nhưng không biết liên kết, tập hợp nhân tài thì cũng khó thành công”, bà Lâm từng chia sẻ.

Bà luôn tâm niệm rằng: "Kinh doanh là phải biết vị trí mình ở đâu?". Người kinh doanh giống như thuyền trưởng lái một con tàu chạy ra biển, có những đêm tim đập mạnh, mệt mỏi, không phải bị bệnh mà vì lo... "Vị thuyền trưởng phải vững tay lái. Nếu chênh tay lái con thuyền sẽ lật. Vì vậy thuyền nhỏ thì không nên ra khơi".

Bản thân bà Lâm đi lên từ con số 0, nên bà rất kính trọng những người thành công, bất cứ ở lĩnh vực nào, càng cảm phục những người từng bị vấp ngã nhưng rồi tự vươn lên, những người hai bàn tay trắng...

Hà Linh (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nu-doanh-nhan-5x-tran-thi-lam-tu-thuong-nhan-buon-ban-tram-den-nu-chu-tich-tap-doan-danh-tieng-a547266.html