Giới ngoại giao Mỹ phản ứng gay gắt với tuyên bố của ông Pompeo

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mike Pompeo về “nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Trump” vấp phải phản ứng dữ dội từ các nhà ngoại giao Mỹ.

Mặc dù nhiều lãnh đạo trên thế giới đã gọi điện chúc mừng ông Biden, tuy nhiên, trong cuộc họp báo ngày 10/11, ông Pompeo vẫn nói “sẽ có một sự chuyển giao suôn sẻ sang nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump”.

Động thái này vấp phải phản ứng dữ dội từ các nhà ngoại giao Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ không trả lời những câu hỏi của CNN về nội dung các cuộc điện đàm của Ngoại trưởng Pompeo. Cơ quan này cũng từ chối cho biết các nhà ngoại giao đã được hướng dẫn phải phản ứng thế nào khi được hỏi về kết quả bầu cử.

Các nhà ngoại giao Mỹ nói họ không nhận được hướng dẫn từ bộ về cách phát ngôn với cục diện bầu cử hiện tại.

Sau phát biểu thể hiện sự nghi ngờ kết quả bầu cử của ông Pompeo ngày 10/11, các nhà ngoại giao Mỹ ở nước ngoài nói họ bị sốc, bối rối và phẫn nộ trước việc ngoại trưởng không công nhận chiến thắng của ông Biden.

Ông Pompeo đã có những phát ngôn gây tranh cãi về bầu cử tại cuộc họp báo ngày 10/11. Ảnh: Reuters.

"Chuyện này làm tôi phát bệnh", một nhà ngoại giao Mỹ ở nước ngoài nói với CNN. "Sao ông ấy dám phá hoại công việc của chúng tôi”.

"Ông ấy nói điều đó một cách nghiêm túc chứ?" một nhà ngoại giao Mỹ khác bày tỏ. "Điều này vô cùng đáng sợ".

Một quan chức Bộ Ngoại giao nói ông theo dõi cuộc họp báo cho đến khi ông Pompeo "nói đùa về quá trình chuyển giao".

“Đối với một người lãnh đạo đã tạo ra các quy tắc và tốt nghiệp trường West Point, ông ấy đang ở mức tận cùng”, các nhà ngoại giao nói.

Họ cho rằng ông Pompeo đang “tự đánh chìm di sản của mình, với tất cả công việc và thành tựu ngoại giao trong nhiệm kỳ vừa qua”.

Các nhà ngoại giao cũng tức giận và bối rối. Họ không rõ có phải ông Pompeo đang gợi ý cấp dưới nên nói với những người đồng cấp ở nước sở tại, rằng ông Trump bằng cách nào đó sẽ tái đắc cử - điều mà họ tin là hầu như không thể xảy ra.

Như Trần

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/gioi-ngoai-giao-my-phan-ung-gay-gat-voi-tuyen-bo-cua-ong-pompeo-a547286.html