Học mẹ 9X kinh nghiệm cho con ăn dặm BLW "không nước mắt"

Khi xác định cho con ăn dặm theo phương pháp BLW thì các mẹ cần phải kiên trì vì thời gian đầu con chưa quen, có thể sẽ đùa nghịch với thức ăn mà không chịu hợp tác.

Chị Vũ Hằng Nga (Hà Nội) đã áp dụng phương pháp ăn dặm BLW (Baby Led Weaning - Bé tự chỉ huy) này cho con ngay từ khi bé bắt đầu ăn dặm và đến nay bé đã được hơn 6 tháng. Theo chia sẻ, khó khăn lớn nhất khi áp dụng cho con phương pháp ăn dặm BLW đó là gia đình vì phương pháp này trái ngược hoàn toàn với phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, chị Nga vẫn kiên trì áp dụng phương pháp, đồng thời thuyết phục bằng cách cho ông bà xem các clip về hiệu quả của BLW. Dần dần ông bà cũng đã bị thuyết phục và ủng hộ hoàn toàn.

Chị Vũ Nga tâm sự: "Khi thấy mình cho bé ăn dặm theo phương pháp BLW, ông bà đã phản đối, nhưng mình đã phải đấu tranh và cố gắng giải thích từng ngày để ông bà hiểu khi cho bé ăn BLW thì có những lợi ích gì thì dần dần ông bà cũng có cái nhìn thiện cảm hơn với BLW".

Chị Vũ Hằng Nga

Có lẽ mối quan tâm của các mẹ khi lựa chọn phương pháp ăn dặm cho con là việc liệu con có được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và tăng cân đúng độ tuổi hay không. 

"Về phần thực phẩm, mình ưu tiên những thực phẩm sạch, đa phần là do ông bà gửi ở quê lên để đảm bảo độ an toàn, đa dạng cho bé. Còn các ác nguyên liệu để phục vụ quá trình chế biến như galentin, bột mì, bột bắp, bột nở... mình chọn mua ở các cửa hàng ăn dặm nổi tiếng và dĩ nhiên tất cả đều là hữu cơ phù hợp với bé trong độ tuổi ăn dặm", chị chia sẻ.

Một bí kíp khác mà chị Nga chia sẻ đó là sự tỉ mẩn bày biện thật đẹp mắt để kích thích niềm vui ăn uống của con mỗi ngày. "Bé nhà mình rất nhạy với màu sắc, vì thế, khi nhìn thấy món ăn có màu nổi bật và đa dạng bé rất thích thú và hứng khởi khi ăn".

Với phương pháp ăn dặm BLW, không mất nhiều thời gian nấu nướng. Thực đơn BLW được chị Nga xây dựng dựa trên những bữa ăn hàng ngày của gia đình nhưng được chế biến riêng, không sử dụng gia vị (muối, đường hạt nêm,...) và dầu mỡ để phù hợp với vị giác của trẻ nhỏ. Và để tránh mất dinh dưỡng của thức ăn nên chị Nga nấu bữa nào cho bé ăn bữa ấy. "Thời gian mình hoàn thành mỗi bữa ăn chừng 15 phút, nếu có các món bánh thì lâu hơn vì còn chờ hấp tổng mất chừng 25-30 phút", chị Hằng Nga kể.

Theo chị Nga, ưu điểm lớn nhất của việc ăn dặm BLW là giúp trẻ cảm thấy tự tin và chủ động trong việc ăn uống. Bữa ăn sẽ giống như một trò chơi khám phá đối với trẻ để sau này bữa ăn với gia đình không còn là nỗi sợ của trẻ nữa.

Tuy nhiên, không phải bé nào cũng có thể áp dụng được phương pháp ăn dặm này. “Mình thấy những bé nào nhanh nhẹn, phát triển tốt về mọi mặt sẽ dễ hợp tác hơn. Nhưng thật ra vấn đề này còn tùy vào tính cách của trẻ, có bé thích được đút thì sẽ nhất định không chịu. Nhưng như bé nhà mình thì lại rất thích BLW”, chị chia sẻ.

Như một số bà mẹ khác, chị Nga cũng tự đề ra quy tắc bàn ăn cho con và nghiêm túc thực hiện mỗi ngày để con có một nếp ăn ngon. Chị tâm sự: "Mình áp dụng kỉ luật bàn ăn ngay khi bé không hợp tác, con không ăn, không ngồi hay khóc là mình sẽ cho ra khỏi ghế ăn dặm luôn và kết thúc bữa ăn. Do bé mới hơn 6 tháng nên mình chỉ cho ăn ngày 1 bữa, và nếu muốn ăn bé sẽ phải chờ đến ngày tiếp theo".

Cứ như vậy, bằng tình yêu vô bờ của mẹ dành cho con, bằng sự tâm huyết của mình, chị Nga đã cùng con gái yêu vượt qua giai đoạn ăn dặm một cách nhẹ nhàng nhất. 

Dưới đây là 1 số thực đơn mà chị Nga đã làm cho con, các mẹ cùng tham khảo:

 

Thu Hằng

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/hoc-me-9x-kinh-nghiem-cho-con-an-dam-blw-khong-nuoc-mat-a547525.html