Vaccine Pfizer kết thúc thử nghiệm giai đoạn 3, dự kiến sản xuất 1,3 tỷ liều trong năm 2021

Kết quả thử nghiệm vaccine giai đoạn 3 của hãng dược Pfizer phối hợp với công ty công nghệ sinh học BioNTech đã cho hiệu quả lên tới 95%.

Ngày 18/11, đại diện hãng dược Pfizer và công ty công nghệ sinh học BioNTech đã công bố kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 của vaccine COVID-19 BNT162b2. Theo đó, vaccine này có hiệu quả lên tới 95% và không ghi nhận phản ứng phụ quá nghiêm trọng.

Được biết, Pfizer và BioNTech đã tiến hành thử nghiệm đối với 170 bệnh nhân COVID-19. Trong đó, 162 người được tiêm thử bằng giả dược và 8 người còn lại được tiêm thử vaccine. Sau khi theo dõi, các nhà khoa học ghi nhận vaccine có hiệu quả tương đối cao.

Trước đó, hồi đầu tháng 11, Pfizer đã công bố kết quả thử nghiệm ban đầu của vaccine BNT162b2 với hiệu quả hơn 90%, đem đến nhiều hy vọng cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-10.

Vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech hoàn tất thử nghiệm giai đoạn 3, cho hiệu quả 95%. Ảnh: Getty

Trong tuyên bố chung, đại diện Pfizer và BioNTech khẳng định: "Qua nghiên cứu, vaccine COVID-19 cho hiệu quả nhất quán đối với các nhóm theo độ tuổi, chủng tộc và sắc tộc. Hiệu quả với nhóm người trên 65 tuổi là 94%".

Ngoài ra, Pfizer cho biết họ ghi nhận 10 trường hợp có các phản ứng phụ nặng. Trong đó, 9 người thuộc nhóm tiêm giả dược và chỉ có 1 người trong nhóm tiêm vaccine.

Trong khi đó, một tổ chức độc lập cũng đã giám sát quá trình thử nghiệm vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech nhưng tới nay, họ chưa đưa ra cảnh báo nghiêm trọng gì liên quan tới loại vaccine này.

Theo đó, Pfizer và BioNTech kỳ vọng có thể sản xuất và cung cấp khoảng 50 triệu liều vaccine toàn cầu vào cuối năm 2020, con số này sẽ tăng lên 1,3 tỷ liều vào năm 2021. Tuy nhiên, một vấn đề khiến các bang tại Mỹ lo ngại là cách bảo quan vaccine của Pfizer/BioNTech. Cụ thể, vaccine này chỉ đảm bảo hiệu quả khi được giữ ở nhiệt độ -73 độ C, thấp hơn nhiều so với nhiệt độ của ngăn tủ đông lạnh. 

 

Tào Đạt (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vaccine-pfizer-ket-thuc-thu-nghiem-giai-doan-3-du-kien-san-xuat-1-3-ty-lieu-trong-nam-2021-a547536.html