Bé trai một tuổi bị hoại tử vết bỏng sau khi đắp lá thuốc

Thay vì đưa con đến bệnh viện, gia đình đã nghe người quen giới thiệu, lấy thuốc lá trị bỏng về để đắp vào vết thương khiến vùng da bé hoại tử độ 3, 4.

Ngày 19/11, bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng đang điều trị cho bệnh nhi Đ.N.A. (13 tháng tuổi) trú tại xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, Nghệ An, bị hoại tử da do đắp lá thuốc chữa bỏng.

Trước đó, trong lúc chơi đùa, bé Đ.N.A. không may bị nước sôi đổ vào người. Phát hiện sự việc, mẹ cháu là chị T.T.U. đã ngâm con trai vào chậu nước để hạ nhiệt. Khi cởi áo, chị U. phát hiện vùng bụng và ngực con trai bị bong tróc, đỏ tấy. Tuy nhiên, thay vì đưa con đến bệnh viện, gia đình đã nghe người quen giới thiệu, lấy thuốc lá trị bỏng về để đắp cho con. Sau đó, thấy tình trạng bé không đỡ, sốt cao không dứt nên gia đình mới vội đưa bé đến bệnh viện.

Bệnh nhi bị hoại tử da vùng bụng nghiêm trọng, phải ghép da để chữa trị. BVCC

Theo chia sẻ của TS. BS CKII. Thái Văn Bình - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, bé Đ. N.A. nhập viện trong tình trạng vết bỏng bị sưng nề, chảy dịch đục, vùng cổ, ngực, bụng, cẳng tay phải bị phồng rộp nước, có phần hoại tử đen kèm theo chảy mủ hôi, nhiễm trùng nặng.

Ngay khi nhập viện, bệnh nhân Đ.N.A. đã được các bác sỹ, điều dưỡng khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng làm sạch dịch mủ và vệ sinh sạch sẽ tại vị trí bỏng, đồng thời điều trị toàn thân, truyền kháng sinh, truyền dịch, dùng thuốc giảm đau, mổ cắt lọc hoại tử bỏng 2 lần.

TS.BSCKII.Thái Văn Bình cho biết: Hoại tử bỏng sâu độ 3, độ 4 do bỏng nước sôi, kết hợp với nhiễm trùng do bôi thuốc lá tạo màng gây tăng thêm độ sâu cho vết thương khiến việc chữa trị thêm phần phức tạp. Vì bệnh nhi bị nhiễm trùng, nhiễm độc nặng phải dùng kháng sinh liều cao, sức khỏe chưa ổn định nên phải chuyển khoa Hồi sức tích cực Ngoại để điều trị, sau đó mới chuyển về khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng để tiến hành ghép da.

 Hiện tại bé đã được tiến hành ghép da lần 2 và đang tiếp tục được theo dõi và điều trị tại bệnh viện.

Thời gian qua, bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp nhập viện điều trị trong tình trạng nhiễm trùng vết bỏng do đắp thuốc không rõ nguồn gốc. Có những bệnh nhân vùng bỏng đã hoại tử sâu, phải ghép da rất phức tạp, thời gian điều trị kéo dài và tốn rất nhiều chi phí.

Theo khuyến cáo của bác sỹ, khi bị bỏng, trước tiên cần cách ly bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, xả vết bỏng dưới vòi nước mát ít nhất 15 phút (tuyệt đối không dùng đá, tránh gây bỏng lạnh), việc hạ nhiệt vùng bỏng sẽ giảm sưng, giảm độ sâu của vết thương, giảm nguy cơ gây sốc cho nạn nhân. 

Nếu có bọng nước, kết vảy thì không nên bóc vì vỡ ra dễ bị nhiễm trùng, tổn thương nặng hơn. Tuyệt đối không xoa dầu, bôi kem đánh răng, trứng gà, mỡ trăn, dầu cá, đắp lá chữa bỏng… lên vùng bỏng vì dễ bị nhiễm trùng. Sau khi sơ cứu, cần đưa ngay người bệnh đến bệnh viện để được khám bệnh và điều trị, tránh các biến chứng.

Hải Sơn

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/be-trai-mot-tuoi-bi-hoai-tu-vet-bong-sau-khi-dap-la-thuoc-a547539.html