Bé trai 22 tháng tuổi bị hai viên bi nam châm ‘đi lạc’ trong bụng suốt 6 tháng

Ngày 26/11, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, vừa phẫu thuật gắp ra ngoài 2 viên bi nam châm bị ghim chặt trong mạc treo ruột non để cứu bé trai tên N.B.Q (22 tháng tuổi, quê Đồng Nai).

Trước đó 1 tuần, bé khởi phát triệu chứng ho đàm, dần sốt cao, ói và tiêu lỏng từng đợt, quấy khóc nhiều, bú kém nên người nhà đưa đến bệnh viện với tình trạng bụng đau, phình nhẹ.

Điều trị viêm hô hấp và rối loạn tiêu hoá nhiều ngày bên ngoài không đỡ, bé được chụp chiếu phim X-Quang kiểm tra thì phát hiện 2 dị vật cản quang tròn nhỏ nằm gói gọn trong lòng bụng, khu vực ruột non. 

Hai viên nam châm được lấy ra từ bụng bé trai. Ảnh: BVCC

Mẹ bé lúc này mới nhớ lại cách đây 6 tháng, trong lúc chơi mô hình, bé Q. vô tình nuốt vào bụng 2 viên bi trong mô hình lắp ráp. Do 2 viên bi là nam châm nên hít chặt nhau, không thể ra ngoài theo cách tự nhiên.

Hai viên bi trong mô hình lắp ráp là nam châm nên hút chặt nhau, không thể ra ngoài theo cách tự nhiên, 2 viên bi nam châm nằm ở 2 khoang ruột khác nhau đã hút 2 đoạn ruột lại với nhau, dần dần xuyên thành và bi mạc treo ruột bao lại, doạ tắc và nguy cơ hoại tử ruột nếu không được chẩn đoán và phẫu thuật kịp thời.

Ngay lập tức, ê-kíp phẫu thuật gồm ThS.BS.CK2 Tạ Huy Cần, trưởng khoa Ngoại Tổng Quát đã nội soi xử lý gắp hai viên bi này ra.

Trong khi tiến hành can thiệp mổ, nội soi khoang ổ bụng thấy dị vật nằm ngoài ruột, trong mạc treo ruột non. BS nhẹ nhàng bóc tách cẩn thận lấy dị vật, vệ sinh vùng tổn thương, kiểm tra kĩ thành ruột lân xận nguy cơ hoại tử và thủng không còn, tiến hành khâu đóng vết mổ... 

Sau hơn 2 giờ căng thẳng, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Hiện sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Hình chụp X-Quang 2 viên bi nằm trong bụng bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Theo các bác sĩ, trẻ nhỏ có thói quen ngậm đồ chơi dễ bị giật mình hay quên nuốt vào bụng. Bi nam châm hít vào nhau tạo nên mô hình nên khi nuốt vào rất nguy hiểm. Nếu không được can thiệp kịp thời, bệnh nhân có thể bị sốc nhiễm trùng do thủng ruột, gây nhiễm trùng ổ bụng và có thể dẫn tới tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Trường hợp trẻ bị hóc, nuốt các đồ chơi tháo rời như mảnh ghép nhập viện không phải là hiếm. Do đó, phụ huynh nên lưu ý cân nhắc cho trẻ chơi trong chơi phù hợp độ tuổi, khi bé có biểu hiện đau bụng, sốt, than mệt sau khi chơi đồ chơi nên tìm cách hỏi bé và đưa con đến cơ sở y tế kịp thời để xử trí.


 

Hải Sơn

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/be-trai-22-thang-tuoi-bi-hai-vien-bi-nam-cham-di-lac-trong-bung-suot-6-thang-a547757.html