Người đàn ông hôn mê sâu, chảy máu não vì nghiện rượu

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân bị đột quỵ, chảy máu não nặng do nghiện rượu.

Thông tin từ bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, trung tâm Đột quỵ não của bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân 54 tuổi (ở Nam Định) có tiền sử uống rượu trên 20 năm, mỗi ngày sử dụng ít nhất 200ml.

Trước khi vào viện một ngày, người này đột ngột hôn mê, liệt nửa người trái, được cấp cứu tại bệnh viện tuyến dưới, sau đó chuyển đến bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị rối loạn chức năng đông máu nặng, xuất huyết não lớn bán cầu não phải.

Một bệnh nhân đột quỵ được điều trị tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Ảnh: Công lý

Trường hợp thứ hai là người đàn ông 40 tuổi (ở Hà Nội) có tiền sử uống rượu trên 20 năm. Bệnh nhân đã điều trị xơ gan do rượu nhiều năm nay.

Người bệnh được đưa vào cơ sở y tế này ngay trong giờ thứ 2 nhưng tình trạng rất nặng, hôn mê sâu, giãn đồng tử, da niêm mạc vàng xạm, bụng cổ trướng, rối loạn chức năng đông máu, xuất huyết não lan tỏa hai bán cầu.

Cả hai bệnh nhân đều rất nguy kịch, phải điều trị tích cực.

Theo BS Tạ Đức Thao - Trung tâm Đột quỵ não, bệnh viện Trung ương Quân đội 108, thời gian qua, trung tâm tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị xuất huyết não do nghiện rượu. Đây là tình trạng đáng báo động bởi bệnh nhân có thể bị tàn phế, thậm chí tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Xuất huyết não là tình trạng máu ở các động mạch, tĩnh mạch não bị vỡ, máu chảy vào mô não tạo thành ổ máu tụ; có thể vào khoang dưới nhện, não thất. Xuất huyết não chiếm 15-20% trong số người bệnh đột quỵ. Nguyên nhân chủ yếu gây ra xuất huyết não là do tăng huyết áp, vỡ dị dạng bất thường mạch máu não, rối loạn chức năng đông máu, bệnh thoái hóa dạng tinh bột, ung thư và các nguyên nhân khác.

Người bệnh xuất huyết não do nghiện rượu đều có một quá trình lạm dụng rượu, bia kéo dài gây tổn thương gan dẫn đến xuất huyết não. Hai trường hợp trên cho thấy mức độ nguy hiểm của việc lạm dụng rượu bia trong nhiều năm. Nó ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe và đe dọa đến tính mạng của người sử dụng.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-dan-ong-hon-me-sau-chay-mau-nao-vi-nghien-ruou-a547801.html