Bộ Tư pháp lên tiếng về cựu đại biểu Quốc hội có 2 quốc tịch

Liên quan đến việc cựu ĐBQH có 2 quốc tịch, đại diện bộ Tư pháp nhấn mạnh Nhà nước Việt Nam chỉ công nhận công dân có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam.

Chiều 27/11, bộ Tư pháp tổ chức buổi họp báo thường kỳ. Tại cuộc họp trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến vấn đề quản lý về quốc tịch đối với cán bộ sau vụ việc cựu ĐBQH Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch gây xôn xao dư luận vừa qua, ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Cục trưởng cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, bộ Tư pháp nhấn mạnh, việc đảm bảo nguyên tắc một quốc tịch là trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.

“Ông Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch đó là trách nhiệm của ông ấy, cán bộ phải có thông tin trung thực với cơ quan quản lý mình”, ông Hải nói.

Phó Cục trưởng cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực khẳng định, đối với luật, nguyên tắc của Việt Nam là nguyên tắc một quốc tịch. Nhà nước Việt Nam chỉ công nhận công dân có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam, không có quốc tịch thứ hai.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Cục trưởng cục trưởng cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, bộ Tư pháp.

Trước đó, hãng tin Al Jazeera tung loạt bài viết cho biết chương trình hộ chiếu của Cộng hòa Síp (Cyprus) cho phép những ai đầu tư ít nhất khoảng 2,5 triệu USD sẽ sở hữu hộ chiếu nước này; đồng nghĩa cá nhân đó trở thành công dân EU, được đi lại, làm việc tự do ở 27 nước thành viên EU và có thể nhập cảnh vào 174 quốc gia mà không cần visa. ĐBQH Phạm Phú Quốc được Al Jazeera nêu tên trong danh sách những người nước ngoài đã có quốc tịch Cộng hòa Síp.

Trả lời báo chí ngay sau đó, ĐBQH Phạm Phú Quốc thừa nhận ông có quốc tịch Síp từ giữa năm 2018 nhưng "do gia đình bảo lãnh chứ không phải ông "mua" quốc tịch như thông tin từ hãng tin Al Jazeera.

Ông Phạm Phú Quốc hiện là Tổng giám đốc công ty TNHH Một thành viên Phát triển Công nghiệp Tân Thuận, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Trước đó ông từng giữ các chức vụ Phó Viện trưởng viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM, Tổng Giám đốc công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM, Chủ tịch hội đồng thành viên tổng công ty Bến Thành TNHH MTV.

Ông Phạm Phú Quốc là ĐBQH khoá XIV (nhiệm kỳ 2016-2021), thuộc Đoàn ĐBQH TP.HCM.

Theo Người đưa tin pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bo-tu-phap-len-tieng-ve-cuu-dai-bieu-quoc-hoi-co-2-quoc-tich-a547813.html