153 người nhập viện sau khi ăn xôi từ thiện

Sau khi ăn xôi của một đoàn từ thiện, 153 người có biểu hiện nôn ói, khó thở được đưa đến trạm y tế để điều trị.

Ngày 5/12, sở Y tế tỉnh Gia Lai đã có báo cáo kết quả điều tra, xác minh vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại làng Plei Phung, xã Ia Phang, huyện Chư Pứh.

Kết quả điều tra xác định, lúc 8h ngày 4/12, đoàn từ thiện Từ Tâm (TP.Cần Thơ) phối hợp với hộị Chữ thập đỏ huyện Chư Pứh tổ chức tặng quà cho người dân tại làng Plei Phung (xã Ia Phang) và làng Phung (xã Ia Le). Đây là làng có có bệnh nhân phong, người nghèo.

Đoàn từ thiện đã phát mỗi suất quà trị giá 400.000 đồng gồm: mì tôm (30 gói), 10kg gạo, 1 lon sữa ông Thọ, 1 bì mì chính, 1 bì muối Iod, chăn và quần áo.

Trong quá trình cấp phát quà, đoàn có phát cho mỗi người dân 1 bì xôi. Xôi này được nấu từ trưa ngày 3/12, tại Cần Thơ. Sau khi nấu xong, xôi được đựng trong túi ni lon.

Sau khi người dân ăn xong, đến khoảng 13h, một số người xuất hiện các triệu chứng đau bụng tiêu chảy, nôn ói, chóng mặt và được đưa đến trạm y tế xã Ia Phang, trung tâm y tế huyện Chư Pứh nhập viện điều trị.

153 người nhập viện sau khi ăn xôi. Ảnh: Người lao động

Đến 18h20, trung tâm y tế huyện Chư Pưh tiếp nhận 153 bệnh nhân. Trong số này, có 4 trường hợp (2 người lớn và 2 trẻ em) có dấu hiệu bệnh nặng như: hạ huyết áp, sốt cao, tiếp xúc được, người mệt mỏi.

Báo cáo của bác sĩ Dương Đình Tuấn - phó giám đốc sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, qua hồ sơ bệnh án, khai thác người bệnh và người nhà bệnh nhân tại trung tâm y tế huyện Chư Pưh, Sở Y tế nhận định ban đầu là vụ ngộ độc thực phẩm nghi ngờ xôi là thức ăn nguyên nhân. 

Để xác định nguyên nhân chính gây ra ngộ độc cần chờ kết quả xét nghiệm mẫu thức ăn và mẫu bệnh phẩm.

Lực lượng chức năng cũng khuyến cáo người dân không tiếp tục dùng xôi còn lại do đoàn cấp, không nên ăn những thực phẩm đã nấu chín để lâu ở nhiệt độ thường; thực hiện ăn chín, uống chín, ăn ngay sau khi vừa được nấu chín.

 

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/153-nguoi-nhap-vien-sau-khi-an-xoi-tu-thien-a548096.html