Để học sinh không phải tự tử vì kỷ luật

Những ngày qua, câu chuyện kỷ luật học sinh trong nhà trường tiếp tục nhận được sự quan tâm của dư luận. Kỷ luật thế nào để không gây hậu quả ngược?

Trường học nào cũng không thể thiếu kỷ luật

Thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến chuyện nữ sinh lớp 10, trường THPT Vĩnh Xương (An Giang) có biểu hiện uống thuốc tự tử, được cho là do uất ức từ hình thức kỷ luật của nhà trường.

Trao đổi với PV, TS. Nguyễn Hoàng Chương - Hiệu trưởng trường THPT Lộc Phát (Lâm Đồng) - chia sẻ: “Trường học nào rồi cũng phải kỷ luật, bởi phải đảm bảo kỷ cương, tình thương và trách nhiệm. Tuy nhiên, phải đảm bảo tính khoa học và nghệ thuật trong kỷ luật học sinh. Làm sao để cảm hóa học sinh nhưng vẫn đủ sức giáo dục., để học sinh thấy “tâm phục khẩu phục”, và muốn như thế phải công bằng”.

Nữ sinh lớp 10 có biểu hiện uống thuốc tự tử, được cho là do uất ức từ hình thức kỷ luật của nhà trường.

Thầy Khoàng Lòng Tư - Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Leng Su Sìn (Điện Biên) - cũng cho rằng, trong môi trường giáo dục cũng sẽ có lúc phải tiến hành kỷ luật học sinh, không ngoại trừ những trường vùng khó.

Vị Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Leng Su Sìn cho biết: “Trong môi trường nào cũng có những trường hợp học sinh cá biệt. Từ đầu năm học đến nay, tại trường, cũng có một số học sinh có những vi phạm trong và ngoài trường học, thậm chí, có những em trộm cắp vặt bên ngoài nhà trường... Do có một số trường hợp, là học sinh đầu cấp, chưa rèn được nền nếp, nhà trường tìm hiểu kỹ nguyên nhân trước khi đưa ra hình thức xử lý kỷ luật.

Các em học sinh này đều có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ ly hôn hoặc đi làm ăn xa, hầu như không có thời gian quan tâm, chỉ bảo. Chính vì vậy, khi học sinh mắc lỗi, nhà trường phối hợp với Trưởng bản cùng một số tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương để khuyên răn, dạy bảo. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thông báo về gia đình, phía gia đình cam kết các con sẽ không tái phạm thì nhà trường cho đi học trở lại, nhà trường thường chỉ cho học sinh nghỉ từ 1-2 buổi để làm gương cho các bạn. Sau đó, những học sinh này đã có chuyển biến rất tốt”.

Kỷ luật không phải để bêu riếu hay trừng phạt

Theo TS. Nguyễn Hoàng Chương, mỗi nhà trường phải cân nhắc để đưa ra những quyết định kỷ luật phù hợp với vai trò giáo dục. Ông bày tỏ: “Ai cũng có danh dự. Một học sinh có thể sai và khi sai thì đều mong được tha thứ, không thể không hiểu rõ nguyên nhân mà áp dụng kỷ luật ngay. Bên cạnh đó, hiện nay, mạng xã hội phát triển, cũng tạo nên áp lực mạng xã hội. Một số bình luận: “Ngày xưa tôi cũng quỳ dưới sân trường”, nhưng ngày xưa đó, cùng lắm chỉ nội bộ trường học biết, còn hiện nay, chỉ một hoạt động nhỏ mà được tung lên mạng xã hội, là hàng triệu người biết đến rồi… Không thể so sánh như vậy được!”.

TS Nguyễn Hoàng Chương bày tỏ quan điểm về kỷ luật học sinh trong mỗi nhà trường.

“Kỷ luật là giáo dục, chứ không phải để bêu riếu hay trừng phạt. Kỷ luật phải tôn trọng học sinh, kỷ luật trong sự bao dung, cảm thông và thấu hiểu, không để học sinh bị tổn thương. Học sinh mà vi phạm đến mức quá quắt, đến mức công an phải vào cuộc, thì đã có những loại trường đặc biệt” - TS. Nguyễn Hoàng Chương nhấn mạnh.

Nhà trường thực hiện sai sẽ chịu trách nhiệm

Liên quan đến vụ nữ sinh lớp 10 có dấu hiệu uống thuốc tự tử ở trường THPT Vĩnh Xương (An Giang), theo ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng vụ Giáo dục Chính trị & Công tác học sinh, sinh viên (bộ GD&ĐT), kỷ luật học sinh cần hướng tới giáo dục, giúp đỡ để học sinh chủ động, tự tin điều chỉnh hành vi, sửa chữa khuyết điểm. Việc kỷ luật học sinh phải đáp ứng các yêu cầu tôn trọng, bao dung, nhất quán, không định kiến, bảo đảm quyền được tham gia của học sinh đối với vấn đề liên quan.

Bên cạnh đó, các hình thức kỷ luật cần đảm bảo tính giáo dục, phù hợp đặc điểm tâm lý, giới tính, thể chất của từng học sinh, đồng thời giúp các em nhận ra khuyết điểm, thay đổi nhận thức, tự giác rèn luyện để tiến bộ.

“Giáo viên và nhà trường không sử dụng các hình thức phê bình, kỷ luật, xử phạt mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, ảnh hưởng xấu đến thể chất và tinh thần của học sinh. Nhà trường nào thực hiện sai hoặc không kịp thời... sẽ chịu trách nhiệm với Bộ GD&ĐT, địa phương và trước xã hội” - ông khẳng định.

Cẩm Mịch/Người đưa tin pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/de-hoc-sinh-khong-phai-tu-tu-vi-ky-luat-a548429.html