Ông Trump từ chối tiêm vắc-xin COVID-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố giới chức Nhà Trắng sẽ không phải những đối tượng đầu tiên được tiêm vắc-xin COVID-19. Ông sẽ tiêm vào thời điểm thích hợp.

Tối 13/12 (giờ Mỹ), ông Trump viết trên Twitter rằng: "Những người làm việc trong Nhà Trắng nên được tiêm vắc-xin muộn hơn, trừ những trường đặc biệt cần thiết. Tôi đã yêu cầu sự điều chỉnh này cần được thực hiện. Tôi cũng không có kế hoạch tiêm vắc-xin, nhưng vẫn mong được thực hiện nó vào thời điểm thích hợp. Xin cảm ơn!"

Theo Politico, đoạn tweet trên của Tổng thống Mỹ trái ngược với một ghi nhận trước đó trên tờ New York Times rằng, các quan chức hàng đầu của chính phủ Mỹ sẽ là những người đầu tiên được tiêm những liều vắc-xin Covid-19 mới được sản xuất.

Hiện vẫn chưa rõ "các trường hợp đặc biệt cần thiết" mà ông Trump nói đến là những ai. Politico nhận định, họ rất có thể là những nhân viên được xem là rất cần thiết để đảm bảo quá trình hoạt động liên tục của chính phủ Mỹ.

Ông Trump từ chối tiêm vắc-xin Covid-19 sớm cho giới chức Nhà Trắng. Ảnh: AP

John Ullyot, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết: “Giới chức cấp cao thuộc cả 3 nhánh của chính phủ sẽ được tiêm chủng một cách liên tục, dựa trên những giao thức được thiết lập trong các chính sách hành pháp. Người dân Mỹ cần có lòng tin rằng, họ sẽ nhận được những liều vắc-xin an toàn và hiệu quả như những quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ, dựa trên lời khuyên của các chuyên gia y tế công cộng và lãnh đạo an ninh quốc gia”.

Trước đó, ngày 11/12, cơ quan chức năng ở Mỹ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc xin của hãng Pfizer/BioNTech, có hiệu quả đến 95% trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối của để mở đường cho việc tiêm chủng đại trà ở Mỹ. 

Đợt tiêm chủng đầu tiên với 2,9 triệu liều sẽ ưu tiên cho các nhân viên y tế và những người cao tuổi tại các viện dưỡng lão tại 145 địa điểm trên toàn quốc.

Số vắc xin còn lại sẽ được đưa đến 636 địa điểm phân phối do các tiểu bang và vùng lãnh thổ ở Mỹ chỉ định, đa số là bệnh viện, vào ngày 15/12 và 16/12. Cứ sau mỗi tuần, Pfizer sẽ cung cấp nhiều liều vaccine có sẵn hơn để phân phối và sử dụng.

Pfizer là loại vaccine COVID-19 đầu tiên được cấp phép tại Mỹ, Anh, Canada và ba quốc gia khác.

Đại dịch vẫn đang là nỗi ám ảnh ở tất cả các tiểu bang với tổng cộng hàng ngàn ca tử vong mỗi ngày, và các đơn vị chăm sóc đặc biệt trên toàn quốc đã hoạt động gần hết công suất. Từ đầu dịch đến nay, số ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ đã lên đến 298.000 người.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ong-trump-tu-choi-tiem-vac-xin-covid-19-a548480.html