Nam thanh niên bị đột quỵ sau cơn đau đầu dữ dội

Thanh niên 28 tuổi thấy đau đầu dữ dội nên vào giường nằm nghỉ nhưng sau đó bất ngờ mất phản xạ, được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu.

TS.BS Nguyễn Văn Tuyến, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho biết, nam bệnh nhân 28 tuổi ở Quảng Ninh chuyển đến viện ngày 11/12, được chẩn đoán đột quỵ do vỡ dị dạng mạch máu não. Ngay lập tức, bệnh nhân được can thiệp nút khối dị dạng.

Với trường hợp này, nếu để lâu, bệnh nhân có nguy cơ phù não, hôn mê và tử vong.

Trước đó, bệnh nhân bị đau đầu dữ dội sau khi đi làm về, vào giường nghỉ ngơi. 2 tiếng sau, mẹ vào đánh thức con dậy nhưng không có phản xạ nên vội đưa đến bệnh viện tỉnh cấp cứu rồi chuyển tiếp lên Bệnh viện 108.

Nam thanh niên bị đột quỵ sau cơn đau đầu dữ dội
Bệnh nhân điều trị tại Trung tâm đột quỵ, bệnh viện 108

May mắn được cấp cứu kịp thời, hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, sau vài ngày nữa có thể xuất viện sau đó chuyển về tuyến dưới tiếp tục tập phục hồi chức năng. TS Tuyến đánh giá, với trường hợp này, nếu kiên trì tập luyện có thể hồi phục ít nhất 80-90%.

TS Tuyến cho biết, trung bình mỗi năm trung tâm điều trị trên 3.000 ca đột quỵ, trong đó ca bệnh dưới 40 tuổi chiếm 17%. Bệnh nhân đột quỵ trẻ nhất điều trị tại trung tâm mới 13 tuổi.

Với người trẻ, nguyên nhân đột quỵ phổ biến nhất là do dị dạng mạch máu não. Đột quỵ thể nhồi máu não ở người trẻ ít gặp, mỗi năm chỉ vài trường hợp.

Theo TS Tuyến, dị dạng mạch máu não thường do bẩm sinh hoặc hình thành sau nhiều năm. Tuy nhiên đa số dị dạng mạch máu não không có triệu chứng, rất nhiều trường hợp phát hiện ra khi đi khám sức khoẻ định kỳ hoặc thăm khám điều trị bệnh khác. Một số ít có biểu hiện đau đầu tái diễn trước khi vỡ.

Ngày nay, tỉ lệ phát hiện dị dạng mạch não trong cộng đồng tăng lên do ngày càng có nhiều cơ sở y tế có thể chụp cộng hưởng từ và chụp cắt lớp để khảo sát mạch não và người dân ngày càng có ý thức tầm soát sức khoẻ.

Khi bị vỡ dị dạng mạch não, các triệu chứng khá ồ ạt với biểu hiện đau đầu dữ dội, buồn nôn và nôn, có thể rối loạn ý thức, liệt nửa người... Một số trường hợp có thể đột tử trước khi đến viện.

Dị dạng mạch não gồm nhiều loại với nhiều vị trí, kích thước, tuỳ từng ca cụ thể bác sĩ sẽ có chỉ định can thiệp khác nhau.

Để phát hiện sớm các bất thường của mạch não, TS Tuyến khuyên những người trẻ nên ít nhất một lần kiểm tra mạch máu não với chi phí chỉ từ 1,9- 2,5 triệu đồng. Trường hợp dị dạng phình to, bác sĩ sẽ can thiệp nút mạch chủ động, tránh vỡ.

Nếu mạch máu bị vỡ ở những vùng ngôn ngữ, vận động… bệnh nhân có thể khó khăn, mất khả năng giao tiếp hoặc liệt vận động.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nam-thanh-nien-bi-dot-quy-sau-con-dau-dau-du-doi-a548501.html