Đào Nhật Tân thay "áo mới" chuẩn bị đón Tết Tân Sửu

Những ngày này, người dân ở Nhật Tân (Hà Nội) đang tất bật với công việc chăm sóc, tuốt lá để chuẩn bị cho Tết Tân Sửu 2021.

Những ngày cuối tháng 10, đầu tháng 11 Âm lịch hàng năm là thời điểm người trồng đào Nhật Tân tất bật với các công đoạn cuối cùng của việc chăm sóc cây đào để chuẩn bị phục vụ người dân đón Tết Nguyên đán.
Ghi nhận của phóng viên tại các vườn đào Nhật Tân, người trồng đào đang tất bật chăm sóc, tuốt lá.
Theo chia sẻ của những người làm vườn lâu năm tại đây, thông thường đào sẽ được tuốt lá ở  thời điểm trước Tết Nguyên đán khoảng 2 tháng. 
Tuy nhiên, tùy từng giống đào mà thời gian tuốt lá sẽ khác nhau. Có loại đào phải tuốt trước Tết khoảng 3 tháng.
Đây cũng là thời điểm làng đào Nhật Tân cần nhiều lao động để thực hiện việc tuốt lá, chăm sóc đào chuẩn bị đón tết. Chị Nguyễn Thị Sáu (huyện Mê Linh) cho biết, vào thời điểm này, các chủ vườn đào cần nguồn lao đông rất lớn. “Tôi được chủ vườn đào thuê tuốt lá với giá 300.000 đồng/ngày”, chị Sáu chia sẻ.
Thời tiết là yếu tố tác động trực tiếp tới cây hoa đào, tuy nhiên vẫn có những phương pháp và kỹ năng nhất định để mùa vụ thành công. Ở thời điểm này, người trồng đào thường tính toán rất chi tiết và kỹ càng để hoa nở đúng dịp. Mọi người đều mong cho mùa vụ thành công để bù đắp công sức chăm sóc suốt cả năm.
Vụ mùa có mang lại lợi nhuận cho người dân hay không không chỉ phụ thuộc vào việc chăm hàng ngày mà tuốt lá được coi là một trong những khâu quan trọng nhất. Vì thế, để có được một cây đào đẹp và hoa nở đều trong dịp Tết, người dân phải tuốt lá trước khi lá tự rụng.
Được biết, việc tuốt lá là để cây tập trung dinh dưỡng làm nụ, đảm bảo nụ hoa ra nhiều, đều, mập, hoa to, cánh dày và màu đẹp.
Theo tìm hiểu, nhiều chủ vườn đào Nhật Tân đã đổi mới phương pháp chăm sóc đào. Nếu như mọi năm phải dùng cưa cắt đứt vỏ ngang thân cây để hãm sự phát triển của ngọn, lá… thì năm nay, trước thời điểm tuốt lá khoảng 5 tháng, nhiều người trồng đào Nhật Tân đã phun một loại thuốc thực vật để hãm sự phát triển của ngọn, lá.
Một chủ một vườn đào ở Nhật Tân cho biết: “Năm nay, chúng tôi cứ thong thả làm các công đoạn chăm sóc, vì cây đã được phun một loại thuốc thực vật nhằm kìm hãm sự phát triển của ngọn, lá… chứ không dùng theo cách truyền thống. Khi phun thuốc lên cây, cây vẫn xanh tốt nhưng các ngọn không phát triển được. Đến thời điểm lá chuyển sang màu hơi vàng thì bắt đầu tuốt lá”.
Cây đào sau khi được tuốt toàn bộ lá.
Sau khi tuốt lá, đào sẽ ra mắt, người trồng đào sẽ phải bấm ngọn, tuốt lá thêm một lần nữa vào giữa tháng 11 Âm lịch để cây tập trung nuôi dưỡng mắt, cho ra những nụ hoa tươi đẹp và nở được nhiều hơn.
Hiện nay, trên toàn địa bàn phường Nhật Tân có hơn 340 ha đất canh tác; trong đó diện tích đất nông nghiệp là gần 100 ha, phường mới chuyển đổi được hơn 50 ha diện tích đất sang trồng đào và vẫn đang tiếp tục chuyển đổi vì cây đào đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

 

Theo Người đưa tin pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/dao-nhat-tan-thay-ao-moi-chuan-bi-don-tet-tan-suu-a548546.html