Vận đen bủa vây nước Anh khi xuất hiện thêm một biến thể virus SARS CoV-2

Chỉ vài ngày sau khi thông tin về chủng virus siêu lây nhiễm đầu tiên được công bố, một biến thể khác của virus SARS-CoV-2 với khả năng lây nhiễm rất cao vừa được ghi nhận tại Vương quốc Anh.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết, một biến thể thứ 2 với khả năng lây nhiễm cao hơn từng được tìm thấy đã chính thức xuất hiện ở Vương quốc Anh. Chủng virus này được phát hiện thông qua việc lây nhiễm mạnh của những người Nam Phi ở Anh. Như vậy, chỉ trong vài ngày, Anh đang phải đối mặt với 2 chủng virus SARS-CoV-2 đột biến siêu lây nhiễm.

 

Vận đen bủa vây nước Anh khi xuất hiện thêm một biến thể virus SARS CoV-2. Ảnh: BBC

“Biến thể mới này rất được quan tâm vì nó dễ lây lan hơn và dường như đã biến đổi xa hơn so với biến thể mới được phát hiện ở Vương quốc Anh. Trước những phát hiện mới này, chúng tôi hiện đang cách ly các trường hợp nhiễm bệnh. Thứ hai, chúng tôi đang áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại với Nam Phi. Và cuối cùng và quan trọng nhất, bất kỳ ai đã ở Nam Phi trong hai tuần trước và bất kỳ ai có tiếp xúc với những người này đều phải cách ly ngay lập tức”, Bộ trưởng Hancock nói.

Tuần trước, Nam Phi đã thông báo về chủng virus SARS-CoV-2 đột biến này. Sau quá trình nhận diện, các nước cũng bắt đầu đóng cửa biên giới với Nam Phi. Điều tương tự cũng đã xảy ra với Vương quốc Anh.

Hiện biến thể của virus SARS-CoV-2 tiếp tục lan rộng tại châu Âu. Sau khi ghi nhận Bắc Ireland, Đan Mạch, Séc và Hà Lan.... biến thể của virus SARS-CoV-2 tiếp tục xuất hiện tại các nước châu Âu khác như Bồ Đào Nha và có thêm một số ca nhiễm ở Bỉ và Italy. Trong khi đó, Đức cảnh báo báo mặc dù tại quốc gia này chưa phát hiện chủng virus ở Anh song có thể nó đã hiện hữu ở đây.

Tại các khu vực khác trên thế giới, những quốc gia mới nhất phát hiện virus SARS-CoV-2 biến thể là Israel, Singpore, Malaysia, vùng đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc. Những trường hợp mắc bệnh đa số trở về từ Anh.

Trước diễn biến mới này, các quốc gia láng giềng với Anh và cả những nước ở xa hơn như Canada, Colombia, Argentina, Chile, Iran, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Kuwait, Saudi Arabia... đã thông báo tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Anh.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Israel Netanyahu nói: “Rõ ràng là chúng ta đã có những bước đi đúng đắn khi đóng cửa bầu trời với Anh và phần còn lại của thế giới. Rõ ràng là chúng ta đã hành động đúng khi yêu cầu người dân Israel phải kiểm dịch tại các khách sạn được chỉ định. Rõ ràng là chúng ta đã đúng khi đang tìm cách xác định và truy vết những người trở về từ Anh và các quốc gia khác. Tuy nhiên, chúng ta cần phải giả định rằng, virus SARS-CoV-2 biến thể đang lây lan tại Israel. Chúng ta cần chờ đợi thêm vài ngày nữa để biết điều này”.

Trong diễn biến liên quan, công ty công nghệ sinh học Mỹ Moderna ngày 23/12 cho biết, căn cứ vào dữ liệu hiện tại, vaccine ngừa Covid-19 của hãng này dự kiến có thể chống lại một cách hiệu quả các biến thể của virus SARS-CoV-2 mới được phát hiện gần đây ở Anh.

Công ty này cũng cho biết đã thử nghiệm huyết thanh của động vật và những người được tiêm vaccine Covid-19 của Moderna đối với một số biến thể trước đó của virus vốn đã xuất hiện kể từ đợt bùng phát đại dịch đầu tiên và nhận thấy chúng "vẫn có hiệu quả như nhau"./.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/van-den-bua-vay-nuoc-anh-khi-xuat-hien-them-mot-bien-the-virus-sars-cov-2-a548980.html