Anh-EU đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit

Thỏa thuận thương mại hậu Brexit đã đạt được, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố ngày 24/12.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tổ chức họp báo trực tuyến thông báo đã đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit. Ảnh: AFP.

London và Brussels công bố đạt được thỏa thuận thương mại Brexit, theo Thủ tướng Anh Boris Johnson. ABC News thông tin, Ông Boris Johnson thông báo trên Twitter ngày 24/12 rằng: "Thỏa thuận đã đạt được".

Sau nhiều tháng đàm phán, Liên minh Châu Âu và Vương quốc Anh đã nhất trí về một thỏa thuận thương mại hậu Brexit khi Anh chuẩn bị rời khỏi thị trường chung Châu Âu và các liên minh thuế quan vào ngày 1/1.

Bốn năm rưỡi sau cuộc trưng cầu dân ý ủng hộ việc Anh rời EU, thỏa thuận này đặt ra các điều khoản về hợp tác trong tương lai của Anh với Liên minh Châu Âu. Thỏa thuận vừa đạt được không chỉ bao gồm nội dung về thương mại hàng hóa và dịch vụ, mà còn cả giao thông, năng lượng, thủy sản, bảo vệ dữ liệu, an sinh xã hội...

"Điều này sẽ tạo ra các rào cản với thương mại hàng hóa và dịch vụ, cũng như sự di chuyển và trao đổi xuyên biên giới mà hiện nay không tồn tại, ở cả hai hướng" - thông cáo của Liên minh Châu Âu nêu rõ.

Các cuộc đàm phán thương mại Anh và EU đã gặp khó khăn trong vài tuần qua do khác biệt về quyền khai thác thủy sản.

Trong cuộc họp báo, Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen, thông báo, Anh và Liên minh Châu Âu đã nhất trí về một thỏa thuận thương mại hậu Brexit, sau vòng đàm phán cuối cùng diễn ra qua đêm. "Châu Âu hiện đang tiến lên" - bà Von der Leyen chia sẻ trên Twitter. Chủ tịch Ủy ban EU gọi thỏa thuận này là "một thỏa thuận công bằng và cân bằng" nhằm "bảo vệ các lợi ích của EU".

Trong một cuộc họp báo tại văn phòng ở London, Thủ tướng Anh Boris Johnson ca ngợi thỏa thuận là một thành công, nhấn mạnh "chúng ta đã giành lại quyền kiểm soát".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, một trong những nhà lãnh đạo EU đầu tiên lên tiếng sau khi thỏa thuận thương mại Brexit đạt được, cũng ca ngợi thành quả này. Ông chia sẻ trên Twitter rằng: "Châu Âu đang tiến về phía trước và có thể nhìn về tương lai, đoàn kết, có toàn quyền và mạnh mẽ".

Theo Lao Động

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/anh-eu-dat-duoc-thoa-thuan-thuong-mai-hau-brexit-a549004.html