Tiêm nâng liều vắc xin ngừa COVID-19 cho nhóm người thử nghiệm

Sáng nay (26/12), 3 tình nguyện viên đã được tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax liều 50mcg.

Học viện Quân y cho biết, sáng 26/12, sau khi tuyển chọn, 3 tình nguyện viên đầu tiên sẽ được tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax liều 50mcg. Đây là giai đoạn 1b trong quá trình thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 trên người tại học viện Quân y. 

Trước đó, đã có 20 tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax liều 25mcg. Sau tiêm đến nay tất cả người tiêm thử nghiệm đều hoàn toàn khỏe mạnh không gặp vấn đề gì bất thường. 17 người tiêm vắc xin Nano Covax liều 25mcg ngày 22/12 đều đã trở về địa phương để tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Liên quan tới việc tiêm nâng liều vắc xin Nano Covax lên gấp đôi, lãnh đạo của Học viện Quân y cho biết, đây không phải vấn đề đáng lo ngại. Kết quả từ những người tiêm liều 25mcg cho thấy, mức liều 50mcg cũng sẽ đảm bảo an toàn. Các tình nguyện viên cũng hoàn toàn thoải mái khi tiêm ở mức liều này.

Tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax phòng CoOVID-19 cho tình nguyện viện. Ảnh: Hànộimới

Dự kiến, ngày 30/12, học viện Quân y sẽ tiếp tục tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax 50mcg cho 17 người. 

Được biết, đợt thử nghiệm vắc xin này nhằm đánh giá tính an toàn của vắc xin, với 3 loại liều được sử dụng là 25 mcg, 50 mcg và 75 mcg. Tháng 3/2021 tới, dự kiến có 600 người từ 12 tuổi trở lên được tiêm thử nghiệm. Đợt thử nghiệm vào tháng 3/2021 sẽ đánh giá tính an toàn và tính sinh miễn dịch của vắc xin.

Theo đề cương nghiên cứu của Hội đồng y đức bộ Y tế thẩm định và phê duyệt, giai đoạn 1 thử nghiệm lâm sàng vắc xin NanoCovax có 60 người tình nguyện tham gia và chia làm 3 nhóm liều vắc xin (20 người tham gia nhóm liều tiêm 25mg, 20 người tham gia nhóm liều 50mg, 20 người tham gia nhóm liều 75mg). 

Đây là giai đoạn đánh giá liều nào an toàn nhất để làm cơ sở chuyển sang giai đoạn 2. Giai đoạn 2 sẽ đánh giá khả năng sinh miễn dịch. Giai đoạn 3 cần được Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia thông qua trước khi được triển khai tiếp theo.

Về phía người tình nguyện, họ cần phải được đọc, được giải thích và được tư vấn rõ ràng về nhiệm vụ, về trách nhiệm khi tham gia tiêm thử nghiệm, đồng thời phải bảo đảm sức khỏe, các chỉ số sinh học được đánh giá bình thường.

Tại Việt Nam có 4 đơn vị đang phát triển vắc xin ngừa COVID-19, trong đó Nanogen là đơn vị đầu tiên tiến đến bước thử nghiệm vắc xin trên người.

Tháng 2 và 3/2021 sẽ có thêm 2 vắc xin Việt Nam thực hiện giai đoạn thử nghiệm này. Hiện nay, công suất sản xuất của Nanogen là 600.000 liều vắc xin Nanocovax/lô sản xuất nhưng khi nâng công suất, công ty này có thể cung cấp 5 triệu liều/tháng.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, lượng vắc xin ngừa COVID-19 sản xuất được trên thế giới hiện nay chỉ bằng 20% so với nhu cầu, nếu Việt Nam tự sản xuất được vắc xin hiệu quả, người Việt sẽ sớm được sử dụng vắc xin này.

 

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tiem-nang-lieu-vac-xin-ngua-covid-19-cho-nhom-nguoi-thu-nghiem-a549066.html