Nhu cầu đi lại Tết Dương lịch của người dân giảm mạnh

Dịp nghỉ Tết Dương lịch 2021 năm nay do vào thứ Sáu, sau đó là 2 ngày cuối tuần, nên người lao động được nghỉ 3 ngày lên tiếp. Số ngày nghỉ phù hợp để các gia đình nghỉ ngơi đi du lịch cùng nhau, hoặc về thăm gia đình. Dù vậy, sau 1 năm ảnh hưởng bởi dịch COVDI-19, nhu cầu đi lại, nghỉ ngơi của người dân đã giảm thây rõ không chỉ ngày thường mà cả ngày Tết.

Theo lịch nghỉ Têt Dương lịch năm 2021, người lao động được nghỉ 3 ngày liên tục, từ ngày 1-3/1/2021 (nghỉ thứ Sáu và 2 ngày nghỉ cuối tuần). Nếu các năm trước, tới thời điểm này mới đi đặt vé tàu, máy bay có lẽ rất khó, thì năm nay vẫn dễ dàng đặt được vé với giá không quá cao.

Thậm chí, đường sắt dự tính nhu cầu khách đi lại sẽ cao hơn, nên tăng cường tàu trên 1 số khu đoạn ngắn, nhưng tới nay dù chỉ còn 4 ngày là nghỉ Tết, lượng vé bán ra không đạt kỳ vọng nên phải cắt bớt số tàu tăng cường.

Sáng 28/12, theo khảo sát của PV Tiền Phong, vé tàu và máy bay dịp Tết Dương lịch năm nay đã không diễn ra tình trạng khan hiếm, đội giá cao như các dịp Tết các năm trước (các năm có số ngày nghỉ dài).

Với vé tàu, chỉ có vài chặng số vé bán ra nhiều, hoặc 1 số đoàn tàu hết vé, điều này một phần do nhu cầu khách đi lại tăng cao hơn ngày thường, nhưng có một phần do đường sắt cắt giảm tàu vì ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và hoạt đột sửa chữa trên tuyến đường sắt Bắc – Nam. Cùng với đó, số tàu khách được tổ chức chạy tăng cường cho dịp Tết Dương lịch năm nay cũng ít hơn.

Theo khảo sát, có 3 chặng vé tàu có vẻ “khan” là chặng Hà Nội – Hải Phòng/Vinh và TP.HCM – Nha Trang. Tuy nhiên, chỉ 1-2 đoàn tàu cơ bản vé bán hết, nhưng khách có thể lựa chọn đi vào giờ khác lựa chọn còn rất nhiều.

Nhu cầu đi lại dịp Tết Dương lịch năm 2021 giảm sâu hơn kỳ vọng. Ảnh minh họa.

Như chặng Hà Nội - Hải Phòng, ngày 31/12/2020 và 1/1/2021, có 7 đoàn tàu (4 đoàn tàu xuất phát từ ga Hà Nội, 3 đoàn tàu xuất phát từ ga Long Biên). Tới nay, có 3/4 đoàn tàu xuất phát từ ga Hà Nội hết chỗ, đoàn tàu còn lại và 3 đoàn tàu xuất phát từ ga Long Biên cùng ngày vé còn nhiều. Chiều ngược lại ngày 3/1, số chỗ trống còn nhiều, chỉ một số đoàn tàu xuất phát vào giờ trưa tới khoảng 15h chiều cơ bản vé đã được mua hết, các khung giờ khác khách thoải mái chọn.

Chặng Hà Nội – Vinh, ngày 31/12 có 3 đoàn tàu khu đoạn, tới nay vé cơ bản đã bán hết, nhưng khách có nhu cầu vẫn có thể đặt vé trên các đoàn tàu khác như tàu SE (Bắc – Nam), hoặc tàu Hà Nội – Quảng Bình. Chiều ngược lại ngày 3/1/2021, chỉ còn 2 đoàn tàu khu đoạn, 1 đoàn tàu bán được khoảng 50% số ghế, 1 đoàn tàu bán được khoảng 70%, chưa kể các đoàn tàu khác trên tuyến Bắc – Nam có bán vé cho khách từ Vinh đi Hà Nội, nên khách có nhiều lựa chọn.

Chặng Hà Nội - Lào Cai, thay vì chỉ chạy cuối tuần, dịp Tết Dương lịch được tăng cường thành 5 đoàn tàu ngày 31/12/2020. Tới sáng 28/12, vé trên các khoang 4 giường cơ bản đã bán hết, số chỗ còn lại chủ yếu giường lẻ 1-2 giường mỗi phòng. Trong khi toa 6 giường, hoặc tao ghế ngồi số chỗ trống vẫn còn nhiều. Chiều ngược lại ngày 2-3/1, dù chỉ còn 2-3 chuyến tàu, nhưng số ghế trống vẫn còn nhiều.

Ở khu vực phía Nam, chặng chặng Sài Gòn - Nha Trang có tỷ lệ khách đặt vé cao nhất. Trong ngày 31/12 có 11 đoàn tàu bán vé cho chặng này, trong đó có 4 đoàn tàu khu đoạn. Tới nay các đoàn tàu khu đoạn cơ bản đã bán hết vé, chỉ còn vé trên các đoàn tàu khác như SE, SQN.

Trong khi đó, các đoàn tàu từ Sài Gòn đi Phan Thiết, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế… vé còn khá nhiều.

Thậm chí, do khách đặt vé tàu thấp hơn dự tính, nên công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn đã phải thông báo bỏ 1 số tàu tăng cường dịp Tết Dương lịch, gồm: tàu SQN2 (Sài Gòn - Quy Nhơn) ngày 30/12, tàu SE28 (Sài Gòn - Đà Nẵng) ngày 31/12; tàu SQN1 (Quy Nhơn - Sài Gòn) ngày 2/1/2021; tàu SE27 (Đà Nẵng - Sài Gòn) ngày 3/1. Khách đã đặt chỗ trên các đoàn tàu này sẽ được đổi sang các đoàn tàu khác hoặc được trả vé miễn phí

Với hàng không, khảo sát qua website bán vé của các hãng hàng không nội địa cũng ghi nhận lượng vé còn nhiều, giá không quá cao, kể cả trên các chặng bay nhu cầu có thể tăng cao, như Hà Nội – TP.HCM, hoặc Hà Nội/TP.HCM đi các điểm du lịch Đà Lạt, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc…

Chỉ có 1 số chuyến bay giờ đẹp có tình trạng hết vé, như đi vào buổi sáng ngày 1/1/2021, về vào trưa hoặc chiều ngày 3/1 của chặng Hà Nội - Nha Trang/Phú Quốc hoặc TP.HCM - Phú Quốc. Tuy nhiên, khách đi các chặng này có thể lựa chọn đi các giờ khác trong ngày thì vẫn còn nhiều chuyến bay, giá vé cũng không quá cao. Thậm chí, nếu khách lựa chọn các điểm đến khác như Đà Nẵng, Đà Lạt, Huế… có thể mua được vé giá rẻ 100-200 nghìn đồng/vé/chặng (chưa gồm thuế, phí).

Với xe khách, đại diện công ty CP Bến xe Hà Nội cho hay, dự báo lượng khách đi lại dịp Tết Dương lịch năm nay có tăng so với ngày thường, nhưng chỉ tương đương lượng khách dịp cuối tuần của các năm trước (không có dịch bệnh).

Theo đó, dịp cao điểm Tết dương lịch 2021 với xe khách được xác định từ ngày 30/12/2020 tới hết 4/1/2021.

Các bến xe của Hà Nội tính toán, ngày thường của năm 2020 lượng khách qua bến chỉ đạt 30-50% tổng số ghế các nhà xe cung ứng, nên nếu lượng khách đi lại Tết Dương lịch có tăng gấp đôi ngày thường thì với lượng xe hiện có vẫn đáp ứng đủ. Tuy nhiên, để dự phòng 1 số giờ cao điểm khách có thể tăng đột biến, và đảm bảo giải tỏa khách tại bến kịp thời, các bến xe Hà Nội vẫn bố trí tăng cường thêm khoảng 200 lượt xe trong dịp này.

Ngoài ra, các đơn vị qản lý tàu, xe, máy bay cũng tăng cường áp dụng biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Do đó, nhà chức trách khuyến cáo hành khách nên chủ động khai báo y tế điện tử trước chuyên đi (tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn/ của Ban chỉ đọa Quốc gia phòng chống dịch COVID-19); chuẩn bị sẵn khẩu trang và mang suốt hành trình. Việc chủ động phòng chống dịch từ trước để đảm bảo khách thực hiện chuyến đi thuận lợi, giảm các phát sinh ngoài ý muốn vì phải thực hiện quy trình phóng dịch, có thể ảnh hưởng tới lịch trình đi lại, thậm chí bị xử phạt vì không chấp hành quy định phòng dịch.

Với khách đi bằng đường hàng không, tại những sân bay lớn cho phép làm thủ tục lên máy bay trước qua mạng (check-in onlines), hoặc có các ki-ốt làm thủ tục check-in tự động, khách không có hành lý ký gửi nên làm thủ tục trước, để không phải xếp hàng chờ đợi làm thủ tục. Hành khách cũng cần lưu ý có mặt ở sân bay sớm hơn giờ bay dự kiến khoảng 2 tiếng đồng hồ để chủ động thời gian, tránh ùn tắc trễ giờ bay.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nhu-cau-di-lai-tet-duong-lich-cua-nguoi-dan-giam-manh-a549170.html