CH Séc ấn định lịch bầu cử Hạ viện năm 2021

Ngày 29/12, Tổng thống Séc Miloš Zeman đã ấn định thời điểm bầu cử Hạ viện tại quốc gia Trung Âu này vào 2 ngày 8-9/10/2021.

Tổng thống Séc Milos Zeman. Ảnh: AFP

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, cuộc bầu cử Hạ viện Séc sẽ quyết định liệu liên minh cầm quyền hiện nay có tiếp tục điều hành đất nước hay không, hoặc một chính phủ liên hiệp sau cuộc bầu cử sẽ được thành lập như thế nào. Liên minh cầm quyền hiên tại bao gồm phong trào ANO của Thủ tướng Andrej Babis và Đảng Dân chủ Xã hội (CSSD) với sự hậu thuẫn của Đảng Cộng sản Séc Morava (KSCM).

Hiện ANO được đánh giá là có lợi thế hơn so với các đảng phái chính trị khác trong cuộc bầu cử Hạ viện sắp tới sau khi phong trào này đều giành thắng lợi trong các cuộc bầu cử gần đây, trong đó có cuộc bầu cử địa phương năm 2018, bầu cử Nghị viện châu Âu năm 2019, bầu cử hội đồng địa phương năm 2020. Theo các cuộc thăm dò dư luận gần đây, phong trào ANO của Thủ tướng Babis tiếp tục dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ khoảng 25%, cao hơn 10% so với hai đảng đối lập chính là Đảng Pirates và Đảng Dân chủ Công dân (ODS).

Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ dành cho 2 đảng cánh tả CSSD và KSCM trong liên minh cầm quyền có xu hướng giảm, chỉ giành được xấp xỉ 5% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử hội đồng địa phương tháng 10/2020. Đáng chú ý, tỷ lệ ủng hộ dành cho đảng Dân chủ trực tiếp (SPD) theo đường lối dân tộc chủ nghĩa có xu hướng tăng. Đảng này giành vị trí thứ 4 trong cuộc bầu cử hội đồng địa phương tháng 10 vừa qua với 6.14% số phiếu, chỉ đứng sau 3 đảng có số phiếu cao nhất lần lượt là ANO, Pirates và ODS.

Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Hạ viện năm 2021, các đảng đối lập cánh hữu đang liên minh nhằm cạnh tranh với phong trào ANO. Tháng 10 vừa qua, ODS, Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (KDU-CSL) và đảng TOP-09 đã ký bản ghi nhớ thành lập liên minh giữa 3 đảng.

Trong khi đó, đảng Pirates và Liên minh các thị trưởng và cá nhân độc lập (STAN) cũng đang đàm phán thành lập liên minh. Hai đảng này sẽ bỏ phiếu về thỏa luận liên minh trong tháng 1/2021.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ch-sec-an-dinh-lich-bau-cu-ha-vien-nam-2021-a549287.html